> SET >

20 พฤษภาคม 2020 เวลา 09:15 น.

ICHIคาดโค้งสองงบโตต่อ ลุยน้ำดื่มสุขภาพมาร์จิ้นสูง

ทันหุ้น –สู้โควิด: ICHI ไตรมาส 2/2563 เติบโตดีกว่าไตรมาสแรก พุ่งเป้าขยายตลาดน้ำดื่ม โดยเฉพาน้ำดื่มเพื่อสุขภาพ ที่มีมาร์จิ้นสูงถึง 30% พร้อมเดินหน้าขยายตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV เผยอยู่ระหว่างเจรจาตัวแทนจำหน่ายเวียดนาม และเมียนมา คาดชัดเจนไตรมาส 3/2563 นี้


นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตันกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสที่ 2/2563 บริษัทจะมีการขยายสินค้าในกลุ่มเครื่องดื่ม โดยเปิดตลาดในส่วนของน้ำดื่มอัลคาไลน์ผสมวิตามิน B รวม ตรา "PH PLUS 8.5" คาดจะเริ่มวางจำหน่ายได้ในช่วงเดือน มิถุนายนนี้ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงถึง 30%


ดังนั้นทิศทางผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสที่ 2/2563 คาดว่าจะเติบโตดีกว่าไตรมาสแรกที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 159.2 ล้านบาท เติบโต 39.4% รายได้จากการขายอยู่ที่ 1,285.4 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อย 2.6% ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 19.6% อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่12.4% โดยตลาดในประเทศมีการเติบโตที่ดี หรือมีสัดส่วนยอดขายในประเทศอยู่ที่ 72.9% ของยอดขายทั้งหมด


แม้ในท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ชาเขียวกลุ่ม Mainstream ซึ่งเป็นเซ็กเม้นต์ที่ใหญ่ที่สุดในตลาดชาเขียว และเย็นเย็น เครื่องดื่มจับเลี้ยง ยังคงได้รับการตอบรับที่ดี ส่วนชาเขียวชิซึโอกะ ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ตลาดส่งออกปรับตัวลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าชะลอตัวส่วนหนึ่งมาจากสถานการณ์โควิด-19


เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแนวโน้มดี

นายตัน เคยกล่าวว่า บริษัทได้ทำการศึกษาตลาดของคนรักสุขภาพมาระยะหนึ่งแล้ว จึงมองเห็นโอกาสใหม่ ๆ ที่เป็นนวัตกรรมเพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคในยุคนี้ที่คนให้ความสนใจและใส่ใจสุขภาพ ประกอบกับ สถานการณ์ในปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคควิด-19 บริษัทจึงเห็นโอกาสในการเปิดตัวสินค้าใหม่ "เครื่องดื่มน้ำ PH ผสมวิตามิน B รวม" ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และปรับสมดุลให้กับร่างกาย


แผนงานของปี 2563 ยังมุ่งเน้น 3N หรือ New Product, New Market และ New Business โดยการขยายเข้าในสู่ตลาดน้ำดื่ม ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่โดยมีมูลค่าตลลาดราว 45,000 ล้านบาท แบ่งเป็น น้ำดื่มปกติ 85% และน้ำแร่ 15% ขณะเดียวกันก็ยังมีตลาดน้ำดื่มประเภทอื่นที่มีการเติบโตค่อนข้างมาก โดยเฉพาะตลาดน้ำดื่มที่เน้นในเรื่องของสุขภาพ ที่ทำให้บริษัทมองเห็นถึงโอกาสในการเติบโต


ขยายตลาด CLMV

นอกจากนี้บริษัทเตรียมจะขยายตลาดไปสู่กลุ่มประเทศ CLMV หรือ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับตัวแทนจำหน่ายสินค้ารายใหม่ของเวียดนามและเมียนมา คาดจะเห็นความชัดเจนได้ในไตรมาส 3/2563 นี้ นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างทำเรื่องโครงสร้างราคาในการส่งสินค้าน้ำดื่มตรา PH PLUS 8.5 ไปจำหน่ายในกัมพูชา และลาว ซึ่งจะทำให้การส่งออกไตรมาส 3/2563 ปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากปัจจุบันสัดส่วนจากการส่งออกติดลบอยู่ที่ 18.4%


ส่วนทางด้านการลงทุน บริษัทจะไม่มีการลงทุน ใหญ่ในช่วง 4 ปีต่อจากนี้ เนื่องจากเครื่องจักรโรงงานยังมีกำลังการผลิตเพียงพอต่อการเติบโตของยอดขาย ด้วย 7 สายการผลิตแบบขวด มีกำลังการผลิตสูงสุด 1,500 ล้านขวดต่อปี ซึ่งรองรับการเติบโตของธุรกิจได้อีก 3 ปี


ส่วนจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล หากบริษัทยังมีกระแสเงินสด (Cash flow) และกิจการยังมีกำไร ก็จะสามารถจ่ายเงินปันผลได้ แต่ต้องผ่านการประชุมคณะกรรมการบริษัทก่อน อย่างไรก็ตามในปี 2563 บริษัทได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 แต่จะมุ่งบริหารจัดการให้ผลการดำเนินงานออกมาดีที่สุด และเป็นที่น่าพอใจต่อผู้ถือหุ้น


ทั้งนี้ในช่วงปลายเดือน มี.ค. 2563 บริษัทได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ กลุ่มสินค้า Cooling Effect ได้แก่ Honey lemon Icy Mint รสชาติน้ำผึ้งมะนาวผสมมินต์, น้ำจับเลี้ยง สูตรเย้นนนเย็น และผลิตภัณฑ์นมอัดเม็ด วันมอร์ รวมถึงออกแคมเปญ ICHITAN x Free Fire "อิชิตัน รหัสล่า คาเพลา ลุ้นซิ่งมอเตอร์ไซต์ FREE FIRE"เอาใจลูกค้าคอเกม เริ่มตั้งแต่ 10 เม.ย.ถึง 24 มิ.ย.63 ซึ่งหลังจากออกแคมเปญดังกล่าวไปแล้ว ก็ได้รับการตอบรับที่ดีอย่างมาก

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X