> SET >

19 พฤษภาคม 2020 เวลา 11:03 น.

เปิดโผหุ้นรับผลบวกราคาน้ำมันเด้ง, โรงกลั่นได้ประโยชน์มากสุด

ทันหุ้น-สู้โควิด-บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่าราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นแรง ราคาน้ำมันดิบปิดตลาดเช้าวันนี้ WTI เพิ่มขึ้น 7.2% อยู่ที่ 31.65 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยระหว่างวันขึ้นทำจุดสูงสุดที่ 33.08 ดอลลาร์/บาร์เรล +12.1%โดยราคาน้ำมันได้ฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง หลังจากที่รัฐบาลต่างๆพากันผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งช่วยหนุนความต้องการใช้น้ำมัน ขณะที่ซาอุดีอาระเบียประกาศลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมอีก 1 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือน มิ.ย. นอกเหนือจากที่ได้ปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส (ที่มา: อินโฟเควสท์)


( + ) หุ้นน้ำมัน PTTEP และ PTT ได้ประโยชน์มากสุด เรามีมุมมองเป็นบวกจากราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อ PTTEP และ PTT มากสุด โดยเฉพาะจาก PTTEP ที่มีราคาขายที่อิงกับราคาน้ำมันโลก และ PTT ได้รับประโยชน์จากการเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ PTTEP สำหรับราคาหุ้น

( + ) โรงกลั่นได้ประโยชน์เช่นกัน เราประเมินหุ้นกลุ่มโรงกลั่น SPRC, TOP, BCP, IRPC ก็จะได้ประโยชน์เช่นเดียวกัน ทั้งจาก 1) ค่าการกลั่นที่จะปรับขึ้น และ 2) คาดราคาน้ำมันจะยังมีทิศทางเพิ่มขึ้นต่อทำให้มี stock gain ใน 2Q20E โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้น QTD ขึ้นแล้ว 68% หรือคิดเป็น 12.81 ดอลลาร์/บาร์เรล

( - ) กลุ่มอื่นๆ ที่กระทบเชิงลบจากต้นทุนน้ำมัน

ปิโตรเคมี PTTGC, SCC, IVL

สายการบิน AAV, BA, THAI, NOK

อื่นๆ EPG,TASCO


เราประเมินราคาหุ้น PTTEP จะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสุดจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น จาก Fig.1เป็นตารางเปรียบเทียบราคาหุ้นจากวันที่ราคาน้ำมันทำจุดต่ำสุดวันที่ 21 เม.ย.20 เทียบราคาปิดล่าสุด โดย WTI ปรับเพิ่มขึ้น +161.9% ด้านราคาหุ้น PTTEP ปรับตัวเพิ่มขึ้น +12.1% ยังเพิ่มขึ้นน้อยกว่ากลุ่มโรงกลั่นที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย +20.6% โดย SPRC ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากสุด +40.8%เราประเมินว่าราคาหุ้น PTTEP จะกลับมา outperform มากสุด 


ส่วนหุ้นที่คาดว่าจะได้ผลกระทบเชิงลบ ได้แก่ กลุ่มปิโตรเคมี PTTGC, SCC, IVL, กลุ่มสายการบิน AAV, BA, THAI, NOK และ EPG, TASCO โดยราคาหุ้นกลุ่มสายการบินมีการปรับตัวลดลงในช่วงที่ผ่านมาจากแนวโน้มการท่องเที่ยวที่ยังชะลอตัว ส่วน PTTGC, EPG มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก +23%, +15%เรามองว่าราคาหุ้นควรจะกลับมา underperform เนื่องจากได้รับผลกระทบเชิงลบจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X