> SET > TTW

19 พฤษภาคม 2020 เวลา 08:45 น.

TTWหมดห่วงภัยแล้ง ทุ่มงบพัฒนาการผลิต

ทันหุ้น –สู้โควิด – เจาะ TTW เล็งทบทวนเป้าปีนี้ใหม่ คาดครึ่งปีหลัง 2563 ปริมาณการใช้น้ำภาคอุตสาหกรรมลดลง ตามผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจจากโควิด-19 ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้งสิ้นสุดเดือนเมษายน เตรียมเข้าฤดูฝนปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ทุ่มงบลงทุน 400 ล้านบาท ปรับปรุงโรงผลิต


นายสมเกียรติ ปัทมมงคลชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหาร บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) TTW เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์ โควิด-19 ที่เกิดขึ้นบริษัทพบว่าปริมาณการขายน้ำประปาในช่วงไตรมาส 1/2563 ยังไม่ได้รับผลกระทบ ซึ่งปัจจุบันได้เข้าสู้สภาวะปกติแล้ว ในส่วนสถานการณ์ภัยแล้งทางกรมอุตนิยมวิทยาได้ประกาศว่าเดือนเมษายน 2563ได้สิ้นสุดสถานการณ์ภัยแล้ง และคาดว่าในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2563 จะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ


ซึ่งจะทำให้เกิดปรากฏการณ์ลานีญา ทำให้ฝนตก มีน้ำท่วมในบางพื้นที่ และบริษัทมองว่าสถานการณ์ภัยแล้งโดยรวมปี 2563 ไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากปริมาณน้ำดิบยังมีเพียงพอในการใช้ในภาคอุตสาหกรรม -ภาคอุปโภคบริโภค


*เล็งทบทวนปริมาณการขายใหม่


ทั้งนี้บริษัทมีแผนทบทวนเป้าหมายปริมาณการขายน้ำปี 2563 ใหม่จากเดิมคาดว่าจะเติบโตเล็กน้อยจากปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากมีสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกากว่าจะยังไม่มีผลกระทบ แต่ในช่วงครึ่งปีหลังต้องรอดูการใช้น้ำภาคอุตสาหกรรม ว่าจะลดลงมากน้อยแค่ไหน ขณะที่ยังมีไม่นโยบายการลดราคาขายน้ำ แต่มีโอกาสลดราคาได้ขึ้นอยู่กับ ปริมาณการขายจะเพิ่มขึ้นหรือไม่


สำหรับโครงการทั้งหมดของบริษัทในปัจจุบัน อาทิโครงการผลิตและจำหน่ายน้ำประปาให้กับการประปาส่วนภูมิภาคในพื้นที่สมุทรสาคร-นครปฐม กำลังการผลิต กำลังการผลิตสูงสุด 540,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน (ลบ.ม./วัน),โครงการผลิตและจำหน่ายน้ำประปาให้กับการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ในพื้นที่ปทุมธานี-รังสิต กำลังการผลิตสูงสุด 488,000 ลบ.ม./วัน เเละธุรกิจในการบริหารและจัดการระบบผลิตและจ่ายน้ำประปา 48,000 ลบ.ม./วัน และระบบบำบัดน้ำเสีย 18,000 ลบ.ม./วัน


ด้านการลงทุน บริษัทได้วางงบลงทุนปี 2563 ซึ่งเป็นงบต่อเนื่องจากปี 2562 เพื่อปรับปรุงโรงผลิตน้ำประปาบางเลน 200 ล้านบาท การปรับปรุงบริษัทประปาประธุมธานี 200 ล้านบาท


*ส่วนแบ่งกำไรจาการลงทุนหด


สำหรับในช่วงไตรมาสที่ 1/2563 ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนบริษัทร่วมที่มีผลการดำเนินงานลดลง จากสถานการณ์ภัยแล้งที่กินระยะเวลายาวนานจากปี 2562 จึงทำให้บริษัท CKP และบริษัทร่วมมีผลการดำเนินงานที่ลดลง ซึ่งในช่วงไตรมาสที่ 1/2563 บริษัท TTW ได้ Take Loss เข้ามาราว 84.8% ซึ่งทาง CKP คาดว่าสถานการณ์น้ำในช่วงครึ่งปีหลังจะมีทิศทางที่ดีขึ้น นอกจากนี้เขื่อนไซยะบุรี จะมีผลการดำเนินงานเต็มปีอีกด้วย ซึ่งคาดว่าจะเข้ามาช่วยให้ผลการดำเนินงานของ CKP เติบโตได้ดีขึ้น


สำหรับสถานะทางการเงิน บริษัทได้มีการจ่ายคืนเงินกู้ตามรอบระยะเวลา เเละจ่ายคืนหุ้นกู้ที่ครบกำหนด 500 ล้านบาท ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินของบริษัทลดลงไป ซึ่ง ณ สิ้นเดือนมีนาคม บริษัทมีวงเงินกู้เหลือที่ 3,285 ล้านบาท เเละหุ้นกู้ 5,400 ล้านบาท รวมถึงบริษัทได้ทำการรีไฟเเน็นซ์เงินกู้ 2,760 ล้านบาท เเล้วเสร็จเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งทำให้บริษัทมีค่าใช้จ่ายทางการเงินที่ดีขึ้น

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X