> SET > LOXLEY

15 พฤษภาคม 2020 เวลา 08:55 น.

LOXLEYครึ่งปีแรกโตเด่น-ลุยชิงงานใหญ่

ทันหุ้น - LOXLEY มองผลงานครึ่งปีแรกโตเด่น หลังไตรมาส 1/2563 ออกมาดีสวนตลาด ใส่เกียร์ลุยชิงประมูลงานโครงการใหม่ทั้งภาครัฐและเอกชนต่อเนื่อง แม้ว่าบางโครงการมีการเลื่อนกำหนดแต่มองเป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น พร้อมคงเป้าการเติบโตรายได้ปี 2563 แตะ 1.5 หมื่นล้านบาท


ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ ของบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) หรือ LOXLEY เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2563 มีทิศทางที่ดีกว่าเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน เนื่องจากในปีนี้บริษัทไม่มีมีการบันทึกค่าใช้จ่ายพิเศษเหมือนเช่นในปีก่อนแล้ว อีกทั้งการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันยังคงเป็นไปตามแผนการที่วางไว้ แม้ว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจมีผลกระทบต่อธุรกิจร้านอาหารอยู่บ้าง แต่ก็มองว่าจะไม่ส่งผลกระทบมากนักเนื่องจากสัดส่วนรายได้น้อยกว่าเมื่อเทียบกับรายได้ที่มาจากงานโครงการ


ครึ่งแรกปีโตเด่น


ทั้งนี้ แม้ว่างานโครงการทั้งที่เป็นกลุ่มงาน High Potential และงาน Potential ที่เป็นของภาครัฐอาจมีบางโครงการที่ถูกเลื่อนกำหนดออกไป แต่ก็เชื่อว่าเป็นระยะสั้นเท่านั้น และคาดว่าภายในช่วงครึ่งปีหลังจะทยอยเปิดประมูลได้ เพราะงบประมาณลงทุนของภาครัฐใกล้ชนรอบงบของปี 2564 แล้ว ประกอบกับหากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มเบาบางลงภาครัฐคงต้องมีการขับเคลื่อนการลงทุนเพื่อทำให้เม็ดเงินกระจายไปสู่ระบบเพิ่มมากขึ้น กระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ สะท้อนได้ว่าอย่างไรเสียการลงทุนการต้องเกิดขึ้น


อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงวางเป้าหมายการเติบโตของรายได้รวมในปี 2563 ไว้เช่นเดิมที่ระดับ 14,000 - 15,000 ล้านบาท หรือเติบโตไม่น้อยกว่า 7% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน หลักๆ เนื่องมาจากบริษัทยังมีงานในโครงการทั้งที่เป็นกลุ่มงาน High Potential และงาน Potential ในมือที่รอการทยอยส่งมอบ (Backlog) อีกกว่า 8,000 - 9,000 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้ Backlog เข้ามาเป็นรายได้ในปี 2563 นี้เกือบทั้งหมด แต่หากสถานการณ์โรคระบาดยังยืดเยื้อต่อไปอาจมีการทบทวนเป้าหมายการดำเนินงานใหม่อีกครั้งในช่วงกลางปี 2563


พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีความสนใจในการเข้าร่วมประมูลงานทั้งในกลุ่มงาน High Potential ที่มีมาร์จิ้นสูง และงานโครงการ Potential อย่างต่อเนื่อง มูลค่ารวมกว่า 20,000 ล้านบาท คาดหวังได้รับงานราว 4,000 - 5,000 ล้านบาท หรือประมาณ 30% ของมูลค่างานทั้งหมด ส่วนเป้าหมายอัตรากำไรขั้นต้นต่องานที่จะเข้าประมูลบริษัทคาดหวังไว้ที่ระดับ 10 - 12% จากงานโครงการขนาดใหญ่ ที่มีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านบาท ส่วนงานที่มีมูลค่าราวกว่า 500 - 600 ล้านบาท ที่เป็นงานขนาดกลางจะมีอัตรากำไรอยู่ที่ 15 - 20%


สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2/2563 ยังค่อนข้างที่จะประเมินได้ยาก เนื่องจากความไม่แน่นอนของการระบาดยังคงมี อีกทั้งยังคงต้องจับตารอดูมาตรการผ่อนปรนจากภาครัฐว่าปลดล็อคได้มากน้อยแค่ไหน ส่วนธุรกิจซื้อมาขายไปนั้น มองว่ายังคงสามารถรักษาระดับการเติบโตที่ดีไว้ได้แต่อาจไม่หวือหวานัก ขณะที่ความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเตรียมพิจารณาเปลี่ยนมาใช้ระบบออนไลน์นั้นยังไม่มีข้อสรุปแต่อย่างใด แต่บริษัทยังคงยืนยันความพร้อมที่จะสานต่อโครงการจำหน่ายสลากออนไลน์ได้ทันที หากมีข้อสรุปที่ชัดเจนจากภาครัฐ


แรงส่งงบโค้ง1พุ่ง


บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) หรือ LOXLEY แจ้งผลการดำเนินงานสำหรับไตรมาส 1/2563 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 3,597 ล้านบาท เติบโต 13% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อนที่ 3,177 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิในไตรมาส 1/2563 อยู่ที่ 133 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมากกว่า 20% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อนที่ 35 ล้านบาท เป็นผลมาจากบริษัทมีกำไรก่อนส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุน ต้นทุนทางการเงินและภาษีเงินได้ และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมและการร่วมค้า


โดยแบ่งรายละเอียดออกเป็นกำไรก่อนส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุน ต้นทุนทางการเงินและภาษีเงินได้ในไตรมาส 1/2563 อยู่ที่ 83 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อนที่ 39 ล้านบาท ปัจจัยหลักมาจากค่าใช้จ่ายในการบริหารที่ลดลง 20 ล้านบาท รวมถึงจากการปรับโครงสร้างองค์กร นอกจากนี้ ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมและการร่วมค้าในไตรมาส 1/2563 ของบริษัทอยู่ที่ 135 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อนที่มีส่วนแบ่งกำไรอยู่ที่ 91 ล้านบาท



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X