> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ > BTS

16 พฤษภาคม 2020 เวลา 00:00 น.

ส่องงบฯ Q1/20 ราย Sectors

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายสำหรับการรายงานผลการดำเนินงานใน Q1/20 ซึ่งจะมีบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ รายงานผลการดำเนินงานเข้ามาจำนวนมาก ดังนั้น คอลัมน์ในฉบับนี้ ผมจะนำการคาดการณ์ของ บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) สำหรับผลการดำเนินงานใน Q1/20 ของอุตสาหกรรมต่างๆ มาฝากกันครับ ซึ่งภาพรวมกำไรจะหดตัวทั้ง YoY และ QoQ โดยมีสาเหตุหลักมาจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ


เริ่มกันที่กลุ่มธุรกิจอาหาร และเครื่องดื่ม โดยในภาพรวมกำไรจะทรงตัวเมื่อเทียบกับงวดปีก่อน และลดลง 8% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน โดยหุ้นหลักในกลุ่มนี้ CPF มีกำไรที่โดดเด่น โดย Consensus คาดว่าจะมีกำไรเติบโต 27% YoY และ 35% QoQ ส่วน SCBS คาดว่ากำไรจะลดลงเล็กน้อย 1.9% YoY แต่เติบโต 4.7% QoQ โดยปัจจัยหนุนที่ช่วยให้กำไรโดดเด่นมาจากราคาหมูในเวียดนามที่ปรับขึ้นมาก ด้าน MINT Consensus คาดว่าจะมีผลการดำเนินงานขาดทุน 566 ล้านบาท ส่วน SCBS คาดว่าจะขาดทุน 25 ล้านบาท เนื่องด้วยธุรกิจอาหาร และโรงแรม ได้รับผลกระทบจาก COVID-19


ธุรกิจการเงิน คาดว่ากำไรจะลดลง 5.2% YoY และ 6.3% QoQ โดย SAWAD Consensus คาดว่ากำไรจะลดลง 11% QoQ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คาดว่ากำไรจะลดลง 48% YoY และ 54% QoQ โดย AP ซึ่ง SCBS คาดว่ากำไรจะลดลง 44% YoY และ 32% QoQ ใกล้เคียง Consensus  WHA Consensus คาดกำไรลดลง 84% YoY และ 95% QoQ PSH Consensus คาดว่าจะมีกำไรหดตัว 45% YoY และ 49% QoQ ส่วน SCBS คาดว่ากำไรจะหดตัว 58% YoY และ 61% QoQ  QH Consensus คาดว่าจะมีกำไรหดตัว 49% YoY และ 34% QoQ ส่วน SCBS คาดว่ากำไรจะหดตัว 66% YoY และ 56% QoQ  LH Consensus คาดว่าจะมีกำไรหดตัว 39% YoY และ 73% QoQ ส่วน SCBS คาดว่ากำไรจะหดตัว 39% YoY และ 73% QoQ  SIRI Consensus คาดว่าจะมีกำไรหดตัว 62% YoY และ 88% QoQ และ AMATA Consensus คาดว่าจะมีกำไรหดตัว 48% YoY และ 43% QoQ


ธุรกิจพาณิชย์ SCBS คาดว่ากำไรจะทรงตัวเมื่อเทียบกับงวดปีก่อน แต่ชะลอตัว 15% QoQ โดย CPALL Consensus คาดว่าจะมีกำไรชะลอตัวเล็กน้อย 1.2% YoY และ 7.5% QoQ


ธุรกิจโรงพยาบาล SCBS คาดว่ากำไรจะหดตัว 31% YoY และ 12% QoQ โดย BDMS SCBS คาดว่ากำไรจะหดตัว 74% YoY และ 6% QoQ ใกล้เคียง Consensus ด้าน BCH SCBS คาดว่ากำไรจะหดตัว 3.2% YoY และ 6.3% QoQ ใกล้เคียง Consensus และ CHG SCBS คาดว่ากำไรจะหดตัว 7.1% YoY และ 43% QoQ


ปิดท้ายด้วยธุรกิจขนส่ง โดย AOT Consensus คาดว่าจะมีกำไรหดตัว 52% YoY และ 50% QoQ ส่วน SCBS คาดว่ากำไรจะหดตัว 48% YoY และ 45% QoQ และ BTS Consensus คาดว่าจะมีกำไรเติบโต 50% YoY แต่หดตัว 62% QoQ


ทั้งนี้ หากมองไปข้างหน้าถึงผลการดำเนินงานใน Q2/20 บริษัทที่จะมีผลการดำเนินงานฟื้นตัว ย่อมได้แก่ บริษัทที่จะได้รับประโยชน์จากการปลด Lockdown ซึ่งผมขอจัดอันดับบริษัทที่กำไรจะฟื้นตัวเร็ว 3 อันดับแรก หลังจากที่มีการปลด Lockdown


โดยกลุ่มที่คาดฟื้นตัวเร็วอันดับ 1 ได้แก่ กลุ่มขนส่ง ซึ่งการเดินทางโดยใช้ทางด่วน และ รถไฟฟ้า จะฟื้นตัวขึ้นหลังจากลดลงแรงในเดือน มี.ค.- เม.ย. แนะนำ BTS BEM และ BTSGIF


กลุ่มที่คาดฟื้นตัวเร็วอันดับ 2 ได้แก่ การผลิตสินค้าและให้บริการที่ไม่ใช่อาหาร ซึ่งลูกค้าจะกลับมาเริ่มซื้อสินค้าและ/หรือใช้บริการดีขึ้น แนะนำ HMPRO, GLOBAL, DOHOME, COM7, MC และ BEAUTY


กลุ่มที่คาดฟื้นตัวเร็วอันดับ 3 ได้แก่ ห้างสรรรพสินค้าและร้านอาหาร ซึ่งจะกลับมามีรายได้จากการขายและ/หรือค่าเช่าดีขึ้น แนะนำ CPN, CRC, MBK, PLAT, ZEN, M และ AU


ดังนั้น หากเล่นเรื่องผลการดำเนินงานที่จะฟื้นตัวเร็ว ผมแนะนำหุ้นใน 3 กลุ่มดังกล่าวนี้ครับ โดยเลือกมาให้ 5 หุ้นที่น่าสนใจ ได้แก่ 1) BEM ด้วยเหตุผล ปริมาณการใช้ทางด่วนและรถไฟฟ้า MRT คาดเริ่มกลับมาดีขึ้นตั้งแต่ พ.ค. หลัง Work From Home แนวโน้มลดลง 2) CPN ด้วยเหตุผล ศูนย์การค้าเริ่มทยอยเปิดให้บริการ คาดว่าช่วยลดแรงกดดันต่อการรับรู้รายได้และการให้ส่วนลดค่าเช่า 3) COM7 ด้วยเหตุผล ยอดขายคาดฟื้นตัวดีขึ้นหลังกลับมาเปิดร้านจำหน่ายมือถือและอุปกรณ์ไอที รวมทั้งลุ้นยอดขาย iPhone SE 4) HMPRO ด้วยเหตุผลยอดขายอุปกรณ์ซ่อมแซมที่อยู่อาศัยและยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าคาดดีขึ้น หลังเริ่มเปิดสาขาให้บริการ และ 5) M ด้วยเหตุผล ยอดขายคาดว่ากระเตื้องขึ้น จากลูกค้าเริ่มเข้ามาใช้บริการที่ร้านอาหาร ภายใต้กฎเว้นระยะห่างหรือจำกัดคนทาน ...และพบกันใหม่ฉบับหน้าครับ ด้วยรักและหวังดี

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X