> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ > PTT

13 พฤษภาคม 2020 เวลา 19:48 น.

PTT สัญญาณทางเทคนิคดี แม้ขาดทุนใน Q1/63

เข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของการประกาศผลการดำเนินงาน Q1/63 กันแล้ว เชื่อว่านักลงทุนหลายท่านกำลังลุ้นให้ผลการดำเนินงานของบริษัทที่ตัวเองถือหุ้นอยู่ มีแนวโน้มดีขึ้นจากปีก่อน แต่ทว่าหลายบริษัทที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ มีผลการดำเนินงานที่ดูไม่ค่อยดีเท่าไร โดยเป็นผลมาจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ลากยาวมาจนถึงปัจจุบัน และคาดว่างบ Q2/63 อาจจะเห็นผลกระทบมากกว่านี้


แม้แต่บริษัทที่มี Market Cap. ใหญ่ที่สุดของดัชนี SET อย่าง PTT หรือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ก็ยังหนีไม่พ้นผลกับการที่ผลการดำเนินงาน Q1/63 ลดลงจนถึงขั้นขาดทุน โดยบทความของเราในวันนี้ จะมาวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน Q1/63 ของ PTT ว่าขาดทุนจากอะไร แล้วทำไมแนวโน้มราคาหุ้นยังมีโอกาสที่จะไปต่อในขาขึ้น พร้อมกับกลยุทธ์การซื้อขาย Single Stock Futures ของ PTT ว่ามีคำแนะนำอย่างไร


ผลการดำเนินงาน PTT Q1/63 ได้รับผลกระทบจากธุรกิจน้ำมัน และ ปิโตรเคมี

เราได้วิเคราะห์ผลการดำเนินงานของ PTT พบว่ามีสิ่งที่น่าสนใจ ดังนี้ ใน Q1/63 PTT มีรายได้จากการขายอยู่ที่ 483,567 ล้านบาท ลดลง 13.7% QoQ และลดลง 12.2% YoY เป็นผลมารายได้จากการขายที่ลดลง โดยเฉพาะในธุรกิจน้ำมัน ปิโตรเคมีและการกลั่น รวมถึงการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งทั้ง 3 ธุรกิจนี้ มีความสัมพันธ์กับทิศทางราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มลดลง จากผลกระทบของสงครามราคาน้ำมันที่เกิดขึ้นในการประชุม OPEC และ Non-OPEC รวมถึงอุปทานของน้ำมันที่ล้นตลาด สวนทางความต้องการใช้น้ำมันที่ลดลงจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก 


ต่อเนื่องจากรายได้จากการขายที่ลดลง เราให้ความสนใจกับ EBITDA* ซึ่ง PTT รายงานไว้ที่ 32,385 ล้านบาท ลดลง 51.6% QoQ และ 59.8% YoY สาเหตุหลักมาจากผลการดำเนินงานที่ลดลงของกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น ซึ่งมีการขาดทุนสต๊อกน้ำมัน พร้อมกับส่วนต่างราคาขายสำหรับผลิตภัณฑ์จากธุรกิจปิโตรเคมีและโรงกลั่นที่ลดลง เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง 


(*EBITDA = กำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคา ต้นทุนทางการเงิน และภาษีเงินได้)


ส่วนธุรกิจที่เป็นจุดเด่นของ PTT ในรอบนี้ ก็คือธุรกิจเทคโนโลยีและวิศวกรรม หรือธุรกิจที่เกี่ยวกับการขายไฟฟ้า ซึ่งมีตัวเด่นอย่าง GPSC ที่เติบโตทั้ง QoQ และ YoY จากการรับรู้รายได้จาก GLOW เต็มไตรมาส ทำให้ภาพรวม EBITDA ของธุรกิจนี้อยู่ที่ 5,668 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.3% QoQ และเพิ่มขึ้น 109% YoYถือเป็นธุรกิจดาวรุ่งของ PTT จริงๆ และในบรรทัดสุดท้ายของผลการดำเนินงาน Q1/63 PTT มีการขาดทุนสุทธิจำนวน 1,554 ล้านบาท เมื่อเทียบกับ Q4/62 ที่มีกำไรสุทธิ 17,446 ล้านบาท และ Q1/62 ที่มีกำไรสุทธิ 29,312 ล้านบาท...แต่หลังจากผลการดำเนินงานประกาศออกมาแล้ว ราคาหุ้นกลับไม่เป็นไปตามทิศทางที่ลดลงแต่อย่างใด หนำซ้ำกลับปรับตัวเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยที่เราจะต้องติดตามดังต่อไปนี้


1) ซาอุฯสั่งการให้ซาอุดี อารามโคซึ่งเป็นบริษัทพลังงานแห่งชาติซาอุดิอาระเบีย ลดกำลังการผลิตลง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน มีผล 1 มิ.ย. เป็นต้นไป (เป็นบวกต่อราคาน้ำมัน)


2) กลุ่ม OPECและ Non-OPEC มีแผนในการขยายเวลาลดกำลังการผลิต9.7 ล้านบาร์เรลต่อวันออกไปจากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุด 30 มิ.ย. เพื่อพยุงราคาน้ำมันให้สอดคล้องกับความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกในขณะนี้ (เป็นบวกต่อราคาน้ำมัน หากมีการตกลงให้ขยายเวลา)


3) อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันยังมีความเสี่ยงจากการที่ EIA หรือสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ ปรับลดคาดการณ์การใช้น้ำมันทั่วโลกลง 8.13 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2563ทำให้เกิดความกังวลว่าการลดกำลังการผลิตอาจไม่เป็นผลดีต่อราคาน้ำมันซักเท่าไร จึงทำให้ราคาน้ำมันดิบทั้ง WTI และ BRENT มีอาการแกว่งตัวออกด้านข้าง หลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้นมาหลายวันติด


สรุปแม้ผลการดำเนินงานของ PTT ใน Q1/63 จะออกมาขาดทุน แต่ยังมีปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อทิศทางราคาน้ำมันที่เราจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิด หากปัจจัยดังกล่าวมีผลต่อราคาน้ำมันในทิศทางใด ก็จะส่งผลต่อทิศทางราคาหุ้น PTT ด้วย หากนักลงทุนท่านใดกำลังให้ความสนใจกับหุ้น PTT อยู่ อย่าลืมติดตามปัจจัยที่มีผลต่อทิศทางราคาน้ำมันกันด้วยนะครับ


ส่วนนักลงทุนที่ต้องการซื้อขาย Single Stock Futures ของ PTT เรามีคำแนะนำการลงทุนด้วยภาพทางเทคนิคง่ายๆ ดังนี้ 

ทางเทคนิค ราคาหุ้น PTT มีแนวโน้มแกว่งตัวในกรอบขาขึ้น โดยมีแนวรับที่ 33 และ 35 บาท ส่วนแนวต้านอยู่ที่ 37 และ 40 บาท เบื้องต้นหากไม่หลุด 35 บาท เรายังคงให้คำแนะนำในฝั่ง LONG บริเวณใกล้ๆ 36 บาท ใช้ 34.50 บาทเป็นจุด Stop Loss และ มีเป้าหมายทำกำไรที่ 37 และ 40 บาท ทั้งนี้ มีเงื่อนไขสำคัญที่ต้องติดตามคือปัจจัยที่มีผลต่อราคาน้ำมัน หากมีปัจจัยลบเข้ามาและส่งผลให้เกิด Sentiment เชิงลบ อาจจะต้องพักการลงทุนฝั่ง LONG ใน PTT และรอปัจจัยบวกต่อไป


ที่มา : บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X