> SET > III

11 พฤษภาคม 2020 เวลา 08:58 น.

IIIปรับโมเดลธุรกิจ รุกฐานตลาดออนไลน์

ทันหุ้น – ผู้บริหารIII "ทิพย์ ดาลาล" ประกาศเดินหน้าปรับโมเดลธุรกิจ เพิ่มตลาดออนไลน์ผสาน อี -โลจิสติกส์ และ อี-คอมเมิร์ซ เสริมทัพ คาดเห็นความชัดเจนช่วงไตรมาสที่ 3/2563 มั่นใจพื้นฐานธุรกิจยังเเข็งเเกร่ง หากโควิด-19 คลี่คลายใส่เกียร์ลุยเต็มสูบ


นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III เปิดเผยแนวโน้มการดำเนินธุรกิจหลังจากนี้คาดว่าจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของบริษัทได้เปิดระบบการขนส่ง หลังจากที่มีการปิดประเทศในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งก็ทำให้ภาพการขนส่งทางเรือ การเช่าเหมาลำ กลับมาคึกคักขึ้น ส่วนการเดินทางทางเครื่องบิน คาดว่าในช่วงเดือน พ.ค. 2563 คงยังไม่กลับมาฟื้นตัวเต็มที่ แต่ก็มีสัญญาณที่ดี หากสายการบินได้กลับมาทยอยเปิดเส้นทาง


ขณะที่ภาพรวมธุรกิจทั้งปี 2563 ยังเดินหน้าต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทเองได้ติดตามสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 อย่างใกล้ชิด คาดว่าจะเริ่มคลี่คลายได้ ในช่วงปลายปี2563หรือปี 2564


ลุยโมเดลใหม่


ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการปรับแผนธุรกิจให้สอดคล้องกับ สถานกาณ์โควิด-19  อาทิ เริ่มทำโมเดลธุรกิจที่โฟกัสไปในช่องทางออนไลน์มากขึ้น และการผสมผสาน อี -โลจิสติกส์ และ อี-คอมเมิร์ซ เข้าด้วยกัน  ซึ่งจะทำให้มีแพลตฟอร์มใหม่ๆด้านโลจิสติกส์ออกมาเพิ่มเติม ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำระบบ คาดว่าจะเริ่มเห็นความชัดเจนในช่วงไตรมาสที่ 3/2563 นี้


ทั้งนี้บริษัทได้ประมาณการทิศทางผลประกอบการในปี 2563ว่าบริษัทจะพยายามรักษาระดับรายได้ให้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาที่มีรายได้ 2,712.5 ล้านบาท และหันกลับมาบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้มีการปรับ การให้บริการจากเดิมขายระวางเรือสินค้าสายการบิน เพราะสายการบินในประเทศหยุดการให้บริการ เป็นรูปแบบเช่าเหมาลำเครื่องบิน (charter flight) เพื่อขนส่งสินค้าไปยังประเทศหลัก อาทิ เซี่ยงไฮ้ ญี่ปุ่น เป็นต้น ทำให้การรับรู้รายได้จากการเช่าเหมาลำเข้ามาช่วยทดแทนรายได้ส่งการระวางสินค้าสายการบิน


รุกฐานลงทุน


สำหรับการลงทุนในปี 2563 เดิมที่บริษัทได้เคยวางแผนไว้ยังเดินหน้าต่อเนื่อง อาทิ ด้านการควบรวมกิจการ (M&A) ในธุรกิจใหม่ๆ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรที่มีศักยภาพ 2 - 3 โปรเจ็กต์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ส่วนการร่วมทุน (JV) ในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลัก โดยเฉพาะในการขนส่งทางพื้นดิน (รถยนต์) และการขนส่งระบบราง (รถไฟ) เป็นต้น โดยมีขนาดธุรกิจในระดับกลาง คาดว่าจะสามารถปิดดีลได้ 1 ราย ภายในช่วงครึ่งหลังปี 2563 นี้


สำหรับงบลงทุนในปี 2563 บริษัทวางงบประมาณรองรับการขยายธุรกิจไว้ที่ราว 500 ล้านบาท โดยบริษัทแผนมีใช้ประมาณ 283 ล้านบาท ในการลงทุนในบริษัท เอสเอแอล กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด SAL เพิ่ม จำนวน 95 ล้านบาท และบริษัท แกแล็คซี่ เวนเจอร์ส จำกัด (GV) จำนวน 188 ล้านบาท ในส่วนที่เหลือไว้ใช้รองรับการขยายกิจการกับพันธมิตรทั้งรายเดิม และรายใหม่ต่อไป ทั้งมีบริษัทมีกระแสเงินสดค่อนข้างแข็งแกร่ง


บริษัทหลักทรัพย์ทรีนีตี้ จำกัด แนะนำเพียง "ซื้อเมื่ออ่อนตัว" โดยจุดเข้าลงทุนที่เหมาะสมของ III ควรจะเป็นบริเวณ 4 บาท หรือรอการประกาศผลการดำเนินงานในไตรมาส1/2563 เพื่อดูความชัดเจนอีกครั้ง โดยปรับลดราคาเป้าหมายลงเป็น 4.60 บาท จาก 6 บาท อ้างอิงวิธี DCF (WACC = 9.2%, TG = 1.5%)



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X