> SET > MC

11 พฤษภาคม 2020 เวลา 08:45 น.

MC เข้มลดต้นทุน ชูเป้าปี63 กำไรโต

ทันหุ้น-สู้โควิด-MC มั่นใจปิดงวดปี 63 กำไรโต แจงผลประกอบการ Q3/63 มีรายได้จากการขาย 744 ล้านบาท อัตรากำไรขั้นต้น อยู่ที่ 57.1% และอัตรากำไรสุทธิ 10.4% หลังเดินหน้าคุมเข้มต้นทุน-ลดค่าใช้จ่าย ยืนยันภาพรวมทั้งปี 2563 กำไรสุทธิเติบโตจากปีก่อน    


นางชนัญญารักษ์ เพ็ชร์รัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ “MC” ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องแต่งกายและไลฟ์สไตล์รายใหญ่ของประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ “แม็คยีนส์” บอกว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานไตรมาส 3 รอบปีบัญชี 2563 (ม.ค.-มี.ค.63) บริษัทฯมีรายได้จากการขาย 744 ล้านบาท ปรับลดลง 14.3% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามการชะลอตัวของภาพรวมเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมค้าปลีก ที่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อช่องทางจำหน่ายออฟไลน์ของบริษัทฯ โดยเฉพาะสาขาและจุดจำหน่าย (Point of sale) ในศูนย์การค้า และห้างสรรพสินค้า ที่ต้องปิดให้บริการชั่วคราวตามนโยบายรัฐบาล เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ คิดเป็นสัดส่วนกว่า 90%  ของรายได้ทั้งหมด 


อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2563 ก่อนสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 บริษัทฯมีรายได้ 565.3 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 11.9% เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ ส่งผลให้ภาพรวม 9 เดือนแรกรอบปีบัญชี 2563 (ก.ค.62-มี.ค.63) บริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 2,633 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน  


โดยหลังจากต้องปิดให้บริการ Point of sale ตามนโยบายของรัฐบาล บริษัทฯได้ปรับกลยุทธ์ปรับไลน์การผลิต เพิ่มหน้ากาก และหมวกป้องกันเชื้อโรค พร้อมรุกหนักช่องทางการจำหน่ายออนไลน์เต็มรูปแบบ โดยช่องทางออนไลน์เติบโตขึ้นราว 76% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน แตะ 84 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทยังสามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ไตรมาส 3 รอบปีบัญชี 2563 ไว้ได้ที่ระดับ 57.1% ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันปีก่อน 

นางชนัญญารักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทได้ควบคุมต้นทุนและลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น (SG&A) โดยค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารไตรมาส 3 รอบปีบัญชี 2563 อยู่ที่ 336 ล้านบาท ปรับลดลงเกือบ 10% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยมีอัตรากำไร EBITDA (EBITDA Margin) อยู่ที่ระดับ 15.6%  และอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) อยู่ที่ระดับ 10.4% ซึ่งบริษัทฯ ยังมั่นใจว่า ภาพรวมทั้งปี 2563 จะสามารถทำกำไรสุทธิเพิ่มสูงขึ้น เทียบจากงวดปี 2562 ที่ทำได้ 306 ล้านบาท โดย 9 เดือนแรกปี 2563 บริษัทฯมีกำไรสุทธิแล้ว 369 ล้านบาท


“บริษัทฯ มองว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นเป็นการชั่วคราว ส่งผลกระทบต่อยอดขายในช่วงไตรมาส 3 บ้าง แต่มั่นใจว่า หลังสถานการณ์คลี่คลายลง ความต้องการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค จะพลิกกลับมาเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยชดเชยการชะลอตัวลงที่เกิดขึ้นในขณะนี้ได้” นางชนัญญารักษ์ กล่าว 




อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X