> SET > ACE

11 พฤษภาคม 2020 เวลา 08:51 น.

ACEลุ้นติดโผSET100 ขานรับอนาคตชีวมวล

ทันหุ้น-สู้โควิด- ACE ลุ้นเข้าSET100รอบครึ่งปีหลัง63 ขณะที่อดีตผู้ว่ากฟผ.แนะบูมชีวมวล ฟากผู้บริหาร”ธีรวุฒิ ทรงเมตตา” ประกาศเดินหน้าโกยเต็มสูบพร้อมลุยโรงไฟฟ้าชุมชน 400 เมกะวัตต์ มั่นใจความพร้อม ข้อเสนอดี ช่วยเหลือชุมชน ปักธงปี 67 มีกำลังการผลิตไฟฟ้าแตะ 1 พันเมกะวัตต์


บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัดระบุถึง หุ้นที่มีแนวโน้มถูกนำเข้าสู่ดัชนี SET100 ได้แก่บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน)หรือ ACE, บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน)หรือ TVO, บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน)หรือ WHAUP, บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน)หรือ DOHOME, บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)หรือ SIRI, บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน)หรือ RBF, บริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน)หรือ SISB


ด้านนายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ อดีตผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องของโครงการพลังงานหมุนเวียน ว่าส่วนตัวสนับสนุนเฉพาะพลังงานหมุนเวียนที่เป็นชีวมวล เพราะสามารถที่จะทำให้มีความเสถียร เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าตลอด24ชั่วโมงได้ หากมีวัตถุดิบที่เป็นเชื้อเพลิงป้อน


*ติดโผเข้าSET100


นายธีรวุฒิ ทรงเมตตา กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มงานเทคโนโลยีและนวัตกรรม บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE ประเมินว่า ประเทศไทยยังมีโอกาสที่จะขยายพลังงานที่เป็นชีวมวลได้อีกหลายพันเมกะวัตต์ และในประเทศไทยก็เป็นประเทศเกษตรกรรม ทำให้สามารถปลูกพืชพลังงานได้จำนวนมาก ทางบริษัทเองก็มีการทำการวิจัยในเรื่องพืชพลังงานด้วย แต่ทั้งนี้รูปแบบของเชื้อเพลิงพลังงานแต่ละพื้นที่ก็อาจจะมีความแตกต่างกันออกไป ต้นทุนก็ขึ้นอยู่กับการเพราะปลูกรวมไปถึงการขนส่งด้วย แต่โดยรวมแล้วเชื่อว่าโอกาสการเติบโตของพลังงานที่เป็นชีวมวลยังมีอยู่มาก


สำหรับบริษัทยังคงเดินหน้าคว้าโครงการโรงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน โครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน โดยโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนบริษัทตั้งเป้าที่จะเข้าไปดำเนินโครงการกว่า 400 เมกะวัตต์ จากการเปิดรับซื้อไฟฟ้า 700 เมกะวัตต์


โดยมั่นใจข้อเสนอของบริษัทจะเป็นข้อเสนอที่ดี เกิดประโยชนกับชุมชนสูงสุด สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่มีความต้องการให้เกิดการผลักดันเศรษฐกิจฐานราก รวมไปถึงการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ทั้งนี้คาดว่าจะเห็นการเปิดยื่นข้อเสนอโครงการในเร็วๆ นี้ ส่วนเงินลงทุนคาดว่าจะใช้เงินลงทุนกว่า 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งบริษัทจะใช้เงินลงทุนจากระแสเงินสดจากการดำเนินงาน และการระดมทุนจากเครื่องมือทางการเงินต่างๆ ในตลาดหลักทรัพย์ ประกอบกับดอกเบี้ยในปัจจุบันอยู่ในระดับที่ต่ำและมีโอกาสลดลงอีก จากปัจจุบันก็อยู่ในระดับเพียง 2.875%


“บริษัทก็ยังเดินหน้าในการขยายโครงการต่อเนื่อง แต่ตอนนี้จะเน้นที่โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนก่อน เพราะบริษัทวางแผนไว้แล้ว มีความพร้อมในทุกด้าน มีการเจรจากับชุมชน และข้อเสนอที่ให้แก่ชุมชนก็จะเกิดประโยชน์สูงสุดคืนสู่ชุมชนมากที่สุด สอดรับกับความต้องการของภาครัฐในการผลักดันเรื่องเศรษฐกิจฐานราก นี่ก็ถือเป็นโอกาสที่ดีให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน”นายธีรวุฒิ กล่าว


ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทมีโรงไฟฟ้าเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 13 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 211.18 เมกะวัตต์ และกำลังพัฒนาอีก 19 โครงการ รวม 210.19 เมกะวัตต์ จะสามารถเปิดในปี 2563-2564 ตามกำหนด ซึ่งจะส่งผลให้ปี 2564 บริษัทมีกำลังผลิตไฟฟ้าราว 421 เมกะวัตต์และบริษัทยังวางเป้าการผลิตไฟฟ้าแตะ 1,000 เมกะวัตต์ปี 2567


*อนาคตชีวมวลสดใส


ด้านบริษัท หลักทรัพย์ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)ระบุว่า ACE ไม่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 เพราะโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดทั้งหมดรวมถึงโรงไฟฟ้า SPP ขายไฟฟ้าทั้งหมดให้แก่ภาครัฐ และบริษัทสามารถเดินเครื่องโรงงานได้ตามปกติ ทางฝ่ายจึงคาดการณ์ว่ารายได้ของบริษัทจะใกล้เคียงเดิมกับปีที่ผ่านมา แต่ในส่วนของกำไรจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากดอกเบี้ยจ่ายของบริษัทจะลดลงถึง 59% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งจะส่งผลให้ EBIT และ กำไรสุทธิของบริษัทเติบโตถึง 50.4% และ 153.4 % จากปีก่อน ตามลำดับ


ปัจจุบันยัวคงราคาพื้นฐาน 2.98 บาทแต่ยังยังไม่รวมกลุ่มโครงการที่ยังอยู่ระหว่างการศึกษาอีกสองกลุ่ม ซึ่งประเมินแล้วว่ามีโอกาสเพิ่มมูลค่าพื้นฐานให้แก่บริษัทได้อีก 3.46 บาท นอกจากนี้บริษัทยังจะเป็นผู้เข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนโดยตั้งเป้าที่จะคว้ากำลังการผลิตถึง 400 เมกะวัตต์ จาก 700 เมกะวัตต์ จากการที่บริษัทยังมีโอกาสในการเติบโต แนะนำ "ซื้อ"

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X