> KS Whole in one > ADVANC

11 พฤษภาคม 2020 เวลา 06:30 น.

Trump เตรียมแถลงข้อตกลงการค้ากับจีนใหม่ใน 2สัปดาห, ระวัง Sell-In-May แนะทยอยสะสมบริเวณ 1,220 จุด

สัปดาห์ที่ผ่านมาจีนรายงานตัวเลขส่งออกเดือนเม.ย.ดีกว่าตลาดคาดที่ 3.5% (Bloomberg consensus คาด -11.0%) ภาพรวม 4M20 ส่งออกมายังอาเซียน +3.9%, ยุโรป -6.6%, สหรัฐ -15.9% และสำหรับการนำเข้าต่ำกว่าคาดที่ -14.2% (คาด -10%) ส่งผลให้ยอดเกินดุล 45.3หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งโดยปกติแล้วการส่งออกจะลดลงในช่วงต้นปีเป็นผลจากเทศกาลตรุษจีนก่อนจะเร่งตัวในเดือนเม.ย.และในปีนี้ในช่วงก.พ.-มี.ค.จีนอยู่ระหว่างการควมคุมการแพร่ระบาด ทำให้ผู้ส่งออกเริ่มกลับมาประกอบกิจการแบบเดิมได้ในเม.ย.เป็นต้นมา อย่างไรก็ตามเราประเมินว่าในช่วงพ.ค.-มิ.ย.จะอ่อนแอภายหลังหลายประเทศคู่ค้าเริ่มปิดประเทศและผลกระทบทางเศรษฐกิจเข้าสู่การถดถอย คาดผู้ประกอบการเริ่มชะลอการนำเข้าสินค้าในห่วงโซ่อุปทานจากจีน (Supply chain) ในขณะเดียวกัน Trump ระบุเตรียมจะแถลงดีลการค้ากับจีน สร้างความกังวลกับตลาดทุนว่าจะมีการยกเลิกข้อตกลงการค้ากับจีน (Phase1 agreement) รึไม่ ? หากอิงกับยอดขาดดุลการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนพบว่ามีทิศทางที่ดีขึ้น โดยปี 2019 สหรัฐขาดดุลการค้าจีนลดลง 17%YoY ที่ 3.45แสนล้านเหรียญสหรัฐ และ 3M20 ลดลง 32%YoY ที่ 5.3หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตามยอดนำเข้าสินค้าที่ Trump ได้ลงนามเมื่อปลายปีที่ผ่านมา หรือ สัญญานำเข้าสินค้าจากสหรัฐ 2.0แสนล้านเหรียญใน 2ปี รวมสินค้าเกษตร 4.0หมื่นล้านบาทนั้น พบว่ายังอยู่ต่ำกว่าเป้าค่อนข้างสูง ( 3M20 สหรัฐส่งไปจีนหดตัว 13%YoY ที่ 2.2หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ) สาเหตุหนึ่งเกิดจาก COVID-19 ทำให้กระทบ Supply disruption และภาพรวมเศรษฐกิจ ซึ่งหาก Trump เลือกที่จะยกเลิกข้อตกลงนั่นหมายถึงอาจกลับมาเพิ่มภาษี 7.5% บนวงเงิน 1.1แสนล้านเหรียญ และประกาศขึ้นภาษี 15% บนวงเงินใหม่ทั้งหมด 1.6แสนล้านเหรียญสหรัฐ ครอบคลุมโทรศัพท์มือถือ, คอมพิวเตอร์และสินค้า IT คาดส่งผลกระทบโดยตรงต่อกลุ่ม Global play โดยสรุปหากอิงจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่แล้วในปัจจุบัน เราประเมินว่าสหรัฐมีเกราะป้องกันทั้งการคลังและการเงินค่อนข้างจำกัดเมื่อเทียบกับตอนก่อสงครามการค้าใน 1-2ปีที่ผ่านมา ฉะนั้นเราให้น้ำหนักน้อยต่อกรณีเลวร้าย อย่างไรก็ตามประเมินว่าใน 1-2สัปดาห์ข้างหน้าเราคาดตลาดหุ้นจะแกว่งผันผวนสูง พร้อมแนะดูค่าเงินหยวน หากอ่อนค่าทะลุ 7.2/ดอลลาร์แสดงสัญญาณเชิงลบ


มุมมองตลาดหุ้น เรายังคงแนะนำรอดูทิศทางผลประกอบการ 1Q20,แนวโน้มผลประกอบการ 2Q20 และรายงานตัวเลขเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศ ในระดับปัจจุบัน SET ขึ้นมาซื้อขายค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้าน ทำให้เรามองว่ามี Upside ที่จำกัด ฉะนั้นเราแนะให้นักลงทุนทยอยขายทำกำไรหาก SET ปรับตัวขึ้นทดสอบ บริเวณ 1,300 จุด


กลยุทธ์การลงทุน เรายังแนะนำกลุ่ม ICT(ADVANC) ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจำกัดจาก COVID-19 และแนะนำหลีกเลี่ยงหุ้นกลุ่มธนาคารจากแนวโน้มดอกเบี้ยขาลงและประเด็นคุณภาพสินทรัพย์ โดยเราคาดว่า ธปท.จะลดดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุม กนง.ครั้งหน้า วันที่ 20 พ.ค. 63, กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจาก Policy Risk และกลุ่มที่อิงกับสหรัฐ/ยุโรป สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำแนะรอดูจำนวนผู้ติดเชื้อว่าจะมีคลื่นลูกที่ 2 หรือไม่


หุ้นแนะนำประจำสัปดาห์หน้า ADVANC,CPN,IRPC


ประเด็นเศรษฐกิจที่น่าติดตาม

วันจันทร์ติดตาม ดัชนีแนวโน้มการจ้างงาน (เม.ย.) ของสหรัฐ


วันอังคารติดตาม ดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) ของจีน (ปีต่อปี) (เม.ย.) ตลาดคาด 3.7% YoY, ดัชนีผู้ผลิต (PPI) ของจีน (ปีต่อปี) (เม.ย.) ตลาดคาด -2.6%YoY


วันพุธติดตาม ดัชนีราคาผู้ผลิตพื้นฐานของสหรัฐ (Core PPI) (ปีต่อปี) (เม.ย.) ตลาดคาด 1.1% YoY ดัชนีราคาผู้ผลิตของสหรัฐ (PPI) (ปีต่อปี) (เม.ย.) ตลาดคาด 0.1% YoY


วันพฤหัสติดตาม ดัชนีราคาสินค้านำเข้าของสหรัฐ (เดือนต่อเดือน) (เม.ย.) ตลาดคาด -2.5 % YoY ราคาส่งออก (เดือนต่อเดือน) (เม.ย.)ของสหรัฐ ตลาดคาด -2.3%% YoY


วันศุกร์ติดตาม ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีน (ปีต่อปี) (เม.ย.) ตลาดคาด 1.5 % YoY

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X