> SET >

07 พฤษภาคม 2020 เวลา 11:58 น.

เปิดโผ 7 หุ้น มีโอกาสรับผลบวกโครงการพัฒนาระบบคลาวด์ภาครัฐ

ทันหุ้น-สู้โควิด : โบรกเกอร์เปิด 7 บริษัทในตลาดหุ้นที่มีโอกาสได้รับอานิสงค์ จากโครงการพัฒนาระบบคลาวด์ของภาครัฐ ซึ่งมีวงเงินรวม 4,752 ล้านบาท ซึ่งจะต้องรอดูรายละเอียดของ TOR ที่จะออกมาอีกครั้งว่าจะเป็นอย่างไร 


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบหลักการโครงการพัฒนาระบบคลาวด์ภาครัฐ หรือ GDCC ตามที่กระทรวง DE เสนอภายใต้งบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อเนื่อง 3 ปี(2563-2565) วงเงินรวม 4,752 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีระบบกลางในการให้บริการจัดเก็บข้อมูลสำหรับหน่วยงานภาครัฐที่มีมาตรฐานปลอดภัย สามารถเข้าถึงข้อมูลอย่างรวดเร็วและทั่วถึง รวมถึงรองรับการวิเคราะห์และใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big data ซึ่งปัจจุบันระบบที่หน่วยงานรัฐใช้อยู่คือ G-Cloud ของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล 


ฝ่ายวิจัยมองว่ากรณีดังกล่าว จะเป็นผลบวกต่อกลุ่มสื่อสารขนาดเล็ก (Non-mobile) เนื่องจากอาจมีโอกาสเข้าร่วมโครงการนี้ ในเบื้องต้นคาดว่า CAT ซึ่งให้บริการ Data center และ Cloud service อาจได้รับมอบหมายจากกระทรวง DE ให้ดูแลโครงการนี้ และเปิดให้บริษัทสื่อสารที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเป็น Supplier พัฒนาระบบ GDCC 


บริษัทสื่อสารกลุ่ม Non-mobile ในตลาดหลักทรัพย์ที่มีธุรกิจเกี่ยวกับ Data center และ Cloud service มีประมาณ7 บริษัท ได้แก่ AIT, ICN, INFRASET, ITEL, MFEC และ SKY 


โดย AIT และ MFEC เป็นผู้จัดจำหน่ยอุปกรณ์ Cloud และร่วมให้บริการ Data center ร่วมกับพันธมิตร (AIT ร่วมกับ ITEL, MFEC ร่วมกับ CAT) ส่วน INET เป็นผู้ให้บริการทั้ง Data center และ Cloud service


สำหรับ ICN, INFRASET, ITEL และ SKY ให้บริการออกแบบ/ติดตั้ง Data center นอกจากนี้ ITEL ยังเป็นผู้ให้บริการ Data center ของตัวเองด้วย 


อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยโนมูระ พัฒนสิน มองว่าจะต้องรอดูรายละเอียดโครงการและ TOR อีกครั้งก่อน 


ปัจจุบัน INET เป็นผู้ให้บริการ Cloud service (สัดส่วนรายได้ 53%) และ Data center (สัดส่วนรายได้ 17%) ส่วน ITEL ให้บริการ Data center (สัดส่วนรายได้ 6%) โดยทั้ง 2 บริษัทมีรายได้ให้บริการกว่า 80% จากลูกค้าเอกชน ขณะที่รายได้ลูกค้าภาครัฐของ INET มีสัดส่วนรายได้ราว 15-20% และ ITEL มีสัดส่วนรายได้ราว 7% 


โดยมองว่ายังเร็วเกินไปที่จะกังวลต่อการสูญเสียรายได้ลุกค้ารัฐหากโครงการ GDCC เกิดขึ้น ประกอบกับการใช้งาน Data center จำเป็นต้องมีศูนย์สำรอง เพื่อลดความเสี่ยงระบบล่ม ทำให้มองว่าความเสี่ยงจากการสูญเสียรายได้ลูกค้ารัฐของ INET และ ITEL จะมีผลกระทบจำกัด 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X