> SET > COL

05 พฤษภาคม 2020 เวลา 12:01 น.

COL จะเห็นการฟื้นตัวของรายได้ offline ในช่วงครึ่งปีหลัง 63

ทันหุ้น-สู้โควิด-บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง COL ว่าเราได้จัด group conference call กับผู้บริหาร COL วันพฤหัสที่ผ่านมา (30 เม.ย. 2020) มีประเด็นสำคัญ ดังนี้


1. ทางผู้บริหารได้ตั้งเป้ารายได้รวมขยายตัว high single digit YoY ก่อนเกิด COVID-19อย่างไรก็ตาม จากผลกระทบของ COVID-19 อาจทำให้รายได้ต่ำกว่าเป้าที่วางไว้

2.การระบาดของ COVID-19 เริ่มส่งผลกระทบต่อยอดขายตั้งแต่กลาง ก.พ. สำหรับในช่วงปลาย มี.ค. ร้าน Office Mate (OFM) เปิดได้เพียง 12-13 สาขา จาก 76 สาขา และ B2S โดนกระทบค่อนข้างหนัก โดยเปิดได้ไม่ถึง 10 สาขา จาก 100 กว่าแห่ง โดยเดือน เม.ย. ยอดขายเกือบทั้งหมดมาจากออนไลน์ สำหรับ Meb Corporation จะได้รับผลกระทบเชิงบวกจาก COVID – 19 เนื่องจาก Meb ประกอบธุรกิจขาย e-book ซึ่งมี market share สูงสุดในประเทศไทย (เกือบ 80%) โดยยอดสั่งซื้อ e-book ในช่วง COVID-19ระบาดสูงขึ้นมาก จากการ work from home


3. ทาง COL ได้ปรับกลยุทธ์เพื่อลดผลกระทบ ดังนี้ i) cost saving เช่น ขอลดค่าเช่า, ลดการจ้างพนักงานพาร์ทไทม์และค่าโอที, ii) ทาง OFM ได้ใช้ call center ติดต่อลูกค้า และเน้นการขายออนไลน์เพิ่ม โดยยอดขายออนไลน์ของ OFM ขยายตัวถึง double digits สำหรับ B2S ได้มีการ live ขายสินค้าทางออนไลน์เช่นกัน แต่ยอดขายมีสัดส่วนไม่มาก และ iii) ชะลอแผนการปรับปรุงสาขาและขยายสาขา


4. COL มีค่าใช้จ่ายที่เป็น fixed cost อยู่ที่ 14-15%ของรายได้ ซึ่ง 50%จะเป็นค่าใช้จ่ายพนักงาน และไม่มีหนี้สินทางการเงิน โดยผู้บริหารมั่นใจว่า COL จะสามารถบริหารสภาพคล่องได้


เรามีมุมมองเป็นลบเล็กน้อยต่อ outlook ของ COL โดยยอดขาย online แม้จะเพิ่มขึ้นมากช่วงการระบาดของ COVID-19 แต่ก็ไม่สามารถชดเชยรายได้จากช่องทาง offline ที่ลดลงได้ (ในปี 2019 มีสัดส่วนรายได้จาก online ที่ 18% ของรายได้ทั้งหมด) เบื้องต้น เราคาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวของรายได้ offline ในช่วง 2H20E แต่จะเป็นการฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป ปัจจุบัน COL เทรดอยู่ที่ PER 11.7x (-1.5SD below 5 yr avg. PER) ทั้งนี้ เรายังไม่ได้จัดทำบทวิเคราะห์ COL โดยราคาเป้าหมายจาก Bloomberg consensus อยู่ที่ 18.30 บาท (Buy 3/ Hold 1/ Sell 1)


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่

APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5

FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X