> mai > TNP

30 เมษายน 2020 เวลา 09:00 น.

รัฐต่อเวลาพรก.ฉุกเฉิน-เคอร์ฟิว TNP-TVD-CHAYOรับอานิสงส์

ทันหุ้น –สู้โควิด - ภาครัฐขยายเวลา พรก.ฉุกเฉิน-เคอร์ฟิวอีก 1 เดือน โบรกชี้ค้าปลีกขนาดเล็กได้รับอานิสงส์ มองบวก TNP คน

แห่ตุนอาหารต่อเนื่อง เชื่อยอดขายโต แนะ “ซื้อ” ให้เป้า 2.66 บาท ส่วน TVD รับทรัพย์เช่นกัน ขายออนไลน์ตลอด 24 ชม. ขณะที่ CHAYO รับผลดีทางอ้อม เศรษฐกิจไม่ฟื้น NPL ดีด ซื้อหนี้บริหารเพิ่มเพียบ


นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS เปิดเผยว่า ฝ่ายวิเคราะห์คาดหุ้นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ที่จะได้รับผลดีจากการต่อ พรก.ฉุกเฉิน และกำหนดกรอบระยะเวลาห้ามออกจากที่พักอาศัยในเวลา 22.00-04.00 น. ทำให้ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินการกักตุนอาหารของผู้บริโภคจะยังมีต่อเนื่อง แต่อาจจะไม่มากเมื่อเทียบกับการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินครั้งแรก


TNP รับอานิสงส์


สำหรับหุ้นที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากการกักตุนอาหาร หรือซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคคือ บริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน) หรือ TNP ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกสินค้าอุปโภค บริโภคในจังหวัดเชียงรายและพื้นที่ใกล้เคียง


ฝ่ายวิเคราะห์คาดว่า TNP จะเป็นอีกหุ้นหนึ่งที่ได้รับอานิสงส์ดังกล่าว แม้จำนวนนักท่องเที่ยวจะปรับตัวลดลง แต่เมื่อดูยอดขายหลักของบริษัทแล้ว จำนวนยอดขาย หรือฐานลูกค้าคือคนในพื้นที่มากกว่านักท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวจะเข้ามาเป็นตัวเสริมในช่วงไฮซีซั่นการท่องเที่ยว

ทั้งนี้คาด TNP จะขยายสาขาในปี 2563 ได้ตามแผนที่ 5 สาขา จาก ณ สิ้นปี 2562 ที่ 28 สาขา ครอบคลุม 3 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย 23 สาขา จังหวัดพะเยา 4 สาขา และจังหวัดเชียงใหม่ 1 สาขา ทำให้ฝ่ายวิเคราะห์คาดการเติบโตในปี 2563 TNP จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 9% ซึ่งใกล้เคียงกับประมkณการ์ของผู้บริหารที่ 10%


ขณะเดียวกันคาดอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ปี 2563 อาจปรับตัวลดลงเล็กน้อย มาอยู่ที่ 14.6% จากปีก่อนที่ 15% จากภาระค่าใช้จ่าย ต้นทุนการขนส่งสินค้าที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด อย่างไรก็ตามหาก TNP สามารถรักษาการทำกำไรไว้ได้ใกล้เคียงกับปีก่อน หรือทรงตัว ถือว่าเป็นทิศทางที่ดีของการดำเนินธุรกิจ ฝ่ายวิเคราะห์แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมายที่ 2.66 บาทต่อหุ้น โดยฝ่ายวิเคราะห์ยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับประมาณการณ์ของ TNP หลังเกิดภาวการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19


TVD ขายออนไลน์


ขณะที่หุ้น บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD จะเป็นอักหุ้นหนึ่งที่ได้รับอานิสงส์จากการต่อ พรก.ฉุกเฉิน โดย TVD ประกอบจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางการตลาดหลากหลายช่องทางภายใต้ โมเดลธุรกิจ Omni Channel ซึ่งแพลตฟอร์มการจำหน่ายสินค้าของ TVD คือช่องทางออนไลน์ และมีแผนการตลาด เจาะกลุ่มลูกค้าผ่านดิจิตอลทีวีเกือบทุกช่อง คาด TVD จะได้รับอานิสงส์จากการต่อ พรก.ฉุกเฉินไปปอีก 1 เดือน


นางสาววิลาสินี กล่าวต่อว่า คาด บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO จะได้รับอานิสงส์ทางอ้อม หากผู้บริโภคยังไม่สามารถเดินทาง หรือทำงานได้ตามปกติ ภาวะเศรษฐกิจไม่ฟื้นตัว คาดหนี้เสียที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ในระบบจะก่อตัวเพิ่มขึ้น ทั้งนี้จะทำให้ CHAYO สามาถเลือกซื้อหนี้เข้ามาบริหารได้ตามความต้องการ หรือเป็นไปตามผลตอบแทนที่กำหนด สำหรับ CHAYO ตั้งงบลงทุนไว้ที่ 1 พันล้านบาท เพื่อซื้อมูลหนี้ราว 1 หมื่นล้านบาท คาด CHAYO จะสามารถซื้อหนี้เข้ามาบริหารได้ตามแผน ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในปัจจุบัน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X