> SET > AEONTS

29 เมษายน 2020 เวลา 12:49 น.

AEONTS โบรกจัดเป็นหุ้น Cheap Valuation ที่น่าสนใจ แนะนำ "ซื้อ"

ทันหุ้น - สู้โควิด - บจ.หลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุถึง AEONTS ว่า คาดแนวโน้มผลประกอบการปีนี้ของ AEONTS จะไม่โดดเด่นเพราะถูกกดดันจากการบริโภคในประเทศที่หายไปมาก แต่ด้วยราคาหุ้นที่ปรับลงกว่า 37% มองว่าตลาดได้ตอบรับปัจจัยลบไปมากจนมี Downside จำกัด


อีกทั้งปัจจุบัน AEONTS ซื้อขายในระดับ PBV ต่ำเพียง 1.45x ต่ำค่าเฉลี่ยในอดีตและต่ำกว่าคู่แข่งอย่าง KTC ที่ซื้อขายที่ PBV 4.15x นอกจากนี้ยังมี Upside อีก 37.2% จากมูลค่าพื้นฐานใหม่ปี 2563 ที่ 164 บาท (วิธี GGM) ทำให้เรามองว่า AEONTS มีความน่าสนใจในแง่ Valuation จึงคงคำแนะนำ "ซื้อ"


AEONTS รายงานกำไรสุทธิช่วง 4Q62 จำนวน 1,055 ลบ. โต 24.5%YoY โดยแม้มีแรงกดดันจากการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้นกว่า 32%YoY ตามภาวะ ศก. ในประเทศที่มีแนวโน้มอ่อนแอ แต่ปัจจัยลบดังกล่าวถูกชดเชยด้วยปัจจัยบวกดังนี้ 1) รายได้ดอกเบี้ยรับสุทธิโต 9.5%YoY สอดรับกับขนาดของพอร์ตสินเชื่อที่ขยายตัว 9.4%YoY หลังสินเชื่อเช่าซื้อเพิ่มขึ้น 28.3%YoY ซึ่งหลักๆ มาจากสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์มือสองและสินเช่าซื้อ Big Bike ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ส่วนสินเชื่อเงินกู้ยืมและสินเชื่อบัตรเครดิตโต 10.1%YoY และ 0.7%YoY ตามลำดับ


ขณะที่ NIM ค่อนข้างทรงตัวจากปีก่อน 2) รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยปรับขึ้นเด่น 76.1%YoY เป็นผลจากการขายลูกหนี้ที่ตัดจำหน่ายไปแล้ว และมีหนี้สูญรับคืนมากขึ้น หลังเพิ่มความเข้มงวดในการฟ้องร้องลูกหนี้ 3) Cost to Income Ratio ลดลงจาก 47.6% ในช่วง 4Q62 เหลือเพียง 41.9% สะท้อนความสามารถในการบริหารค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น หลังเปลี่ยนระบบติดตามหนี้ไปเป็นแบบ Pooling System โดยใช้ AI เข้ามาบริหารจัดการ ทำให้ต้นทุนการติดตามหนี้ลดลง หนุนให้ทั้งปี 2562 AEONTS มีกำไรสุทธิ 3,975 ลบ. โต 13.4%YoY ใกล้เคียงกับที่เราและตลาดคาด


ด้วยภาวะ ศก. ในประเทศที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงมากในปี 2563 จากผลของการแพร่ระบาดของ COVID-19 คาดกดดันการบริโภคของภาคครัวเรือนให้อ่อนแอลง กระทบกับทิศทางการเติบโตของสินเชื่อเงินกู้ยืมและสินเชื่อบัตรเครดิตของ AEONTS ที่มีความอ่อนไหวต่อ Sentiment ในการบริโภคค่อนข้างมาก


อีกทั้งจากผลของการปิดห้างในเดือน เม.ย. คาดส่งผลให้ปริมาณการใช้จ่ายเพื่อซื้อหรือผ่อนสินค้าลดลงมาก นอกจากนี้คาดภาวะ ศก. ที่อ่อนแอจะส่งผลให้คุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทมีความแข็งแกร่งน้อยลงตั้งแต่ช่วง 2Q63 ดังนั้นเพื่อยึดหลักอนุรักษ์ เราจึงปรับลดประมาณการกำไรสุทธิของ AEONTS ในปี 2563 ลง 3.7% โดยภายใต้ประมาณการใหม่ เราคาด AEONTS จะมีกำไรสุทธิ 4,069 ลบ. โต 2.4%YoY หลักๆ มาจากการปรับใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ครั้งแรกที่จะเริ่มตั้งแต่ช่วง 1Q63 (งวดเดือน มี.ค-พ.ค. 63) ทำให้มีผลบวกจากการรับรู้รายได้ดอกเบี้ยรับบางส่วนจากลูกหนี้ที่เป็น NPL หนุนให้ Asset Yield และ NIM ของบริษัทขยับขึ้น อีกทั้งคาด Cost of Fund เริ่มทยอยปรับลงตามภาวะอัตราดอกเบี้ยที่ปรับลง ช่วยหักล้างแรงกดดันจากพอร์ตสินเชื่อที่คาดจะออกมาไม่สดใส

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X