> SET > JMART

27 เมษายน 2020 เวลา 15:52 น.

JMART ตั้งเป้า"เจ ฟินเทค"เป็นผู้นำ 1 ใน 5 ธุรกิจสินเชื่อ-บัตรเครดิต หลังได้ KB เข้าหนุน

ทันหุ้น-สู้โควิด : JMART ผนึกพันธมิตร KB Kookmin Card ผู้นำธุรกิจบัตรเครดิตจากเกาหลีใต้ ลงทุนใน J Fintech ต่อยอดขยายธุรกิจการเงินในประเทศไทยพร้อมตั้งเป้าเป็นผู้นำ 1 ใน 5 ของธุรกิจสินเชื่อ และบัตรเครดิตในประเทศไทย 


JMART ประกาศดีลครั้งใหญ่เขย่าวงการการเงิน โดยประกาศร่วมลงทุนกับ KB Kookmin Card สถาบันการเงินซึ่งประกอบธุรกิจบัตรเครดิต และสินเชื่อ อันดันต้นจากประเทศเกาหลีใต้ เปิดทางให้เข้าร่วมลงทุนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน บริษัท เจ ฟินเทค จำกัด โดยเพิ่มทุนให้ เจ ฟินเทค 650 ล้านบาท เป็นการขยายปีกธุรกิจการเงินในประเทศไทยซึ่งถือเป็นทำเลจุดศูนย์กลางทางการเงินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสร้าง Synergy ร่วมกับกลุ่มบริษัทเจมาร์ทในการทำธุรกิจร่วมกันในอนาคตในประเทศไทย


นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART ในฐานะโฮลดิ้ง คอมพานี ที่ลงทุนในธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจการเงินเปิดเผยว่า เพื่อขยายการเติบโตในธุรกิจสินเชื่อ เพิ่มศักยภาพในการบริหารงาน และขีดความสามารถในการแข่งขัน ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯมีมติอนุมัติการร่วมลงทุนของ บริษัท เจ ฟินเทค จำกัด (J Fintech) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยดำเนินธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล ร่วมกับ KB Kookmin Card Co., Ltd บริษัทผู้ให้บริการบัตรเครดิตการ์ด และสินเชื่อส่วนบุคคลรายใหญ่ของเกาหลีใต้ 


โดยผ่านการเพิ่มทุนจดทะเบียนในบริษัทย่อย ด้วยมูลค่า 650,000,000 บาท โดยเป็นการเพิ่มทุน เป็น 1,112,851,210 บาท แบ่งเป็นออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน และโอนหุ้นเดิมให้อีก 1 หุ้นรวมจำนวนหุ้นทั้งหมด 55,631,431 หุ้นมูลค่าที่ตราไว้ (Par) หุ้นละ 10 บาทและเจมาร์ท และเจเอ็มทีจะสละสิทธิ์การจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนในเจฟินเทคดังกล่าว


การร่วมทุนของ KB Kookmin Card ครั้งนี้ เจ ฟินเทค ได้รับประโยชน์จากการนำเอาความรู้และเทคโนโลยีทางการเงินของ KB Kookmin Card เข้ามาเสริมกลุ่มบริษัทในระยะยาว และจะนำเงินที่ได้ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในกลุ่มบริษัท ทั้งกลุ่มบริษัทเจมาร์ท และ KB Kookmin Card จะได้ร่วมงาน และขยายSynergy ในการดำเนินธุรกิจการเงินในประเทศไทย ซึ่งยังคงมีศักยภาพในการทำธุรกิจ


สำหรับแผนธุรกิจภายหลังจากการร่วมทุนครั้งนี้ เจฟินเทคตั้งเป้าเป็นผู้นำ1 ใน 5 ของธุรกิจสินเชื่อ และบัตรเครดิตในประเทศไทยจะเร่งการปรับโครงการทำงานให้ก้าวสู่การเป็นบริษัทสินเชื่อเป็นสถาบันการเงินชั้นนำของประเทศตามมาตรฐานของ KB Kookmin Card และการผสาน Synergy กับ Ecosystem ของกลุ่มบริษัทเจมาร์ทโดยการทำการตลาดที่เข้มข้นขึ้น เจาะกลุ่มตลาดคนรุ่นใหม่ Young Generation รวมถึงการขยายฐานลูกค้าบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคลและบริการทางการเงินอื่นๆ ตามแผนธุรกิจที่ได้วางไว้ อีกทั้งยังมีการนำเอาเทคโนโลยีทางการเงิน มาใช้ในการดำเนินงานของเจ ฟินเทค ในอนาคต ซึ่งรวมถึงบริษัทจะได้แหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนทางการเงินที่ลดลงในอนาคตจากการมีผู้ถือหุ้นที่มีความแข็งแกร่งทางด้านการเงิน


คาดว่า แผนการเข้าร่วมลงทุนดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2563 KB Kookmin Card Co., Ltd และเจ ฟินเทค จะดำเนินการหาสินเชื่อจากสถาบันการเงิน เพื่อมาทดแทนเงินกู้จากบริษัทเจมาร์ท มูลค่า ณ สิ้นปี 2562 กว่า 2,700 ล้านบาท และภายหลังจากการเข้าร่วมทุนครั้งนี้จะทำให้ผู้ถือหุ้นทั้งสองจะช่วยกันหาแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนทางการเงินที่ต่ำลงสำหรับ เจ ฟินเทค เพื่อสามารถแข่งขันได้กับอุตสาหกรรม และสร้างผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น


“KB Kookmin Card เป็นบริษัทบัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ ภายใต้ KB Financial Groupโดยถือเป็นสถาบันการเงินแรกและครั้งแรกที่เข้ามาลงทุนธุรกิจการเงินในประเทศไทยในบริษัทNon-Bank เพื่อขยายฐานลูกค้าและต่อยอดการเติบโตร่วมกันตามยุทธศาสตร์การขยายธุรกิจของKB Financial Group ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สะท้อนความเชื่อมั่นของกลุ่มเจมาร์ทและบริษัทย่อยมีฐานการเติบโตที่ดีจึงเป็นอีกบิ๊กดีลของบริษัทฯและวงการธุรกิจการเงินในประเทศอีกด้วยนอกจากนั้นยังคาดว่าจะสามารถต่อยอดประโยชน์ร่วมกันได้อีกมากด้วยความเชี่ยวชาญด้านการเงินในธุรกิจบัตรเครดิต และเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเจมาร์ทเป็น Platform ของการSynergy ให้กับKB Kookmin Card ทั้งในด้านช่องทางการจัดจำหน่าย โดยหน้าร้านเจมาร์ท เจเอเอส แอสเซ็ท และซิงเกอร์ และ Platform การจัดเก็บหนี้อันดับ 1 ประเทศ โดยเจเอ็มที จะสามารถสร้างให้บริษัทเจฟินเทค เป็นบริษัทที่มีศักยภาพมากขึ้น และแข็งแรงยิ่งขึ้นในประเทศไทย” นายอดิศักดิ์ กล่าว


ปัจจุบัน เจ ฟินเทค มีทุนจดทะเบียน 1,220,000,000 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 122,000,000 หุ้น (จำนวนหุ้นสามัญเดิมก่อนลดทุนตามสัดส่วนการถือหุ้น) มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ (Par) 10 บาท ซึ่งชำระแล้วเต็มจำนวน ดำเนินธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล ภายใต้แบรนด์ “J Money” สัดส่วนการถือหุ้นของกลุ่มเจมาร์ทก่อนสละสิทธิ์เพิ่มทุนร้อยละ 100 และสัดส่วนหุ้นที่ถือภายหลังสละสิทธิ์เพิ่มทุนราวร้อยละ 50ด้านงบการเงินรวมปี 2562 เจ ฟินเทค มีรายได้ 867.7 ล้านบาท กำไรสุทธิ 66.9 ล้านบาท


ขณะที่ KB Kookmin Card เป็นบริษัทย่อย 100% ของบริษัท KB Financial Group ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจการเงินชั้นนำในประเทศเกาหลีใต้ ธุรกิจหลักของ KB คือ ประกอบธุรกิจให้บริการบัตรเครดิต บริการทางการเงิน สินเชื่อ ลิสซิ่ง และบริการที่เกี่ยวข้องอื่นๆดังนั้น การร่วมทุนในเจ ฟินเทค ครั้งนี้ จะทำให้เจมาร์ทมีพันธมิตรทางด้านการเงินที่แข็งแกร่ง เข้ามาขยายธุรกิจสินเชื่อ และสะท้อนความน่าเชื่อถือ และศักยภาพของกลุ่มเจมาร์ท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่

APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5 

FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X