> SET > PLE

27 เมษายน 2020 เวลา 08:34 น.

PLEสนลงทุนโรงไฟฟ้าชูเป้าคว้างานกว่าหมื่นล.

ทันหุ้น-สู้โควิด- PLE ศึกษาลงทุนโรงไฟฟ้าหวังสร้างรายได้ประจำต่อเนื่อง เผยธุรกิจรับเหมาก่อสร้างกระทบเล็กน้อยจากโควิด-19 เดินหน้าลุยงานก่อสร้างดัน Backlog ที่มีกว่า 1 หมื่นล้านบาท ทยอยส่งมอบปี 2563-64 ส่วนปีนี้หากสถานการณ์กลับมาปกติเตรียมเข้าประมูลงาน 3-4 หมื่นบ้านบาท ตั้งเป้าคว้างานใหม่ที่ 1 หมื่นล้านบาท


นายเสวก ศรีสุชาต ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน)หรือPLE ประกอบธุรกิจให้บริการรับเหมางานก่อสร้างทั่วไป เปิดเผยว่าในสภาวะที่ภาพรวมงานรับเหมาก่อสร้างอาจจะชะลอตัวลงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้บริษัทได้มีการศึกษาที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำที่เป็นรายได้มาจากสัมปทานมากขึ้นอย่างงานสัมปทานไฟฟ้างานสัปทานผลิตน้ำประปา งานบำบัดน้ำเสีย การให้บริการปรับปรุงโครงข่าวโทรศัพท์เคลื่อนที่และวิทยุสื่อสาร เป็นต้น เช่นโครงการโรงไฟฟ้าโดยจะเริ่มที่โครงการขนาดเล็ก ซึ่งขณะนี้มีเจรจาในการลงทุนบ้าง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยนโยบายการลงทุนของบริษัทจะต้องเป็นโครงการที่มีIRR ในระดับ 12-14% เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าต่อการลงทุนมากที่สุด นอกจากนี้ยังมองโอกาสเข้าไปรับงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าด้วย


งานในมือกว่า1หมื่นล.


ส่วนธุรกิจหลักคืองานรับเหมาก่อสร้างบริษัทก็ยังเดินหน้าในการก่อสร้างงานต่อเนื่องอาจจะมีความล่าช้าไปบ้าง เพราะพนักงานก่อสร้างบางส่วนมีขอเดินทางกลับบ้านไปเนื่องจากกลัวการแพร่ระบาดของไวรัส แต่โดยรวมโครงการของบริษัทก็ยังเดินหน้าการก่อสร้างต่อ ซึ่งปีนี้คาดว่ารายได้จะทำได้ใกล้เคียงปีก่อนที่มีรายได้ 9.64 พันล้านบาท จากการับรู้มูลค่างานในมือ(Backlog)ที่มีอยู่มากกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งรับรู้เป็นรายได้2ปี(2563-2564)


“ตอนนี้ธุรกิจก็ได้รับผลกระทบบ้างมีคนงานบางส่วนที่เดินทางกลับบ้านไป แต่โครงการก็ยังเดินหน้าก่อสร้าง ซึ่งอาจจะมีความล่าช้าอยู่บ้าง แต่ยังเดินหน้าในการส่งมอบงานตามแผนงานที่วางไว้ ทั้งนี้บริษัทก็คาดหวังว่าสถานการณ์จะกลับมาปกติโดยเร็ว นอกจากนี้บริษัทก็มีการศึกษาการลงทุนใหม่ที่เป็นสัมปทาน อย่างเช่นโครงการโรงไฟฟ้าแต่ขณะนี้ก็มีการเจรจาบ้าง และมีโอกาสที่จะรับงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าด้วย เพื่อสนับสนุนผลประกอบการให้เพิ่มขึ้น แต่ก็ต้องติดตามสถานการณ์ก่อนช่วงนี้ก็ยังเป็นช่วงwait&see”นายเสวก กล่าว


เร่งประมูลครึ่งปีหลัง


นอกจากนี้บริษัทยังเดินหน้าในการเข้าร่วมประมูลงานต่อเนื่อง หากสถานการณ์กลับมาเดินหน้าปกติ บริษัทก็จะเข้าร่วมประมูลงานก่อสร้างสร้าง แต่งานโครงการส่วนใหญ่ที่บริษัทเข้าร่วมประมูลจะเป็นโครงการของภาครัฐ โดยปี2563 คาดว่าจะเข้าร่วมประมูลงานมูลค่ากว่า 3-4 หมื่นล้านบาท เช่นงานโคงการรถไฟฟ้าเป็นต้น โดยบริษัทตั้งเป้าว่าปีนี้จะมีโอกาสได้งานใหม่กว่า 1 หมื่นล้านบาท แต่ทั้งนี้ก็ต้องติดตามสถานการณ์ของภาครัฐประกอบด้วยว่าจะสามารถเร่งเปิดประมูลโครงการได้หรือไม่ในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ในส่วนของบริษัทนั้นมีความต้องเต็มที่


อีกทั้งบริษัทได้พยายามพัฒนาการดำเนินงานโดยจะเน้นคุณภาพการให้บริการที่ได้มาตรฐาน และดำเนินงานให้เสร็จตรงตามเวลาที่กำหนด เพื่อให้สามารถแข่งขัน ได้กับบริษัทผู้รับเหมาชาติอื่นๆ ได้ และบริษัทก็มีความสามารถในการระดมทุนเพื่อรองรับโครงการต่างๆ ได้ สำหรับการประมูลงานที่มีมูลค่าสูงบริษัทจะสามารถนำโครงการที่ประมูลได้ไปค้ำประกันเงินกู้เพื่อใช้ในการดำเนินงานรวมทั้งการออกหนังสือค้ำประกันต่างๆ ด้วย(Project Finane)


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X