> SET > AAV

27 เมษายน 2020 เวลา 07:30 น.

สายการบินขึ้นราคา หวังซอฟท์โลนช่วย

ทันหุ้น – สู้โควิด – สายการบินยุติสงครามราคา AAV ประกาศขึ้นค่าตั๋ว หลังต้องรักษาระยะห่าง ไม่สามารถทำให้เครื่องเต็มได้ ด้าน NOK ย้ำพร้อมปฏิบัติเคร่งครัดชี้รับผู้โดยสารได้เต็มที่ 70% เชื่อปัญหาแข่งราคาต่ำกว่าต้นทุนลดลง เพราะอาจขอซอฟท์โลนยาก รับต้นทุนป้องกันโควิดขึ้น แต่พร้อมช่วยผู้บริโภค วอนรัฐเร่งอนุมัติซอฟท์โลนช่วยก่อน 25%


สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้หารือร่วมกับ กลุ่มผู้ประกอบการสายการบิน 8 ราย ถึงมาตรการที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบิน โดยเฉพาะการจัดหาซอฟท์โลน อัตราดอกเบี้ยต่ำเพื่อเสริมสภาพคล่อง วงเงินรวม 25,000 ล้านบาท ดอกเบี้ย 2% ระยะเวลาการผ่อนชำระ 5 ปี เริ่มผ่อนชำระงวดแรกวันที่ 1 มกราคม  2564 อย่างไรก็ดียังไม่ได้มีข้อสรุปออกมา แต่ผู้ประกอบการเสนอให้เร่งหาวงเงินงวดแรกรวม 6,250 ล้านบาทหรือประมาณ 25% ของวงเงินขอกู้ให้ก่อน เพื่อช่วยเหลือเร่งด่วน หลังจากหลายประเทศมีมาตรการปิดประเทศ


นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทสายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK กล่าวว่า ในส่วนของ NOKยื่นขอวงเงินสินเชื่อทั้งสิ้น 4 พันล้านบาท เบื้องต้นคาดหวังวงเงินเร่งด่วน 1 พันล้านบาท (25%) ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อใช้จ่ายในการบริหารจัดการต้นทุนคงที่ และมองว่าการช่วยเหลือสายการบินจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ เนื่องจากถือเป็นอุตสาหกรรมต้นน้ำของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยรวม ที่ผ่านมา NOKได้เปิดดำเนินการบินมาโดยตลอด และมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากมาตรการป้องกันโควิด-19 ทั้งผ้าหุ้มเบาพิเศษใช้แล้วทิ้ง แจกเจลแอลกอฮอล์ นับเป็นการช่วยเหลือกัน


“ซึ่งได้ซอฟโลนเข้ามาจะช่วยเหลือด้านดอกเบี้ยได้ ซึ่งจะช่วยเหลือบริษัทได้ในระดับหนึ่ง เพราะที่ผ่านมาทางบริษัทก็ได้มีการเปิดำเนินการและมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากมาตรการป้องกันโควิด-19”


ส่วนมาตรการที่การรักษาระยะห่างนั้น NOK พร้อมดำเนินการตามข้อกำหนดทั้งหมด โดย NOK มีทั้งเครื่องบินขนาดใหญ่โบอิ้ง 737-800 รองรับผู้โดยสารได้ทั้งสิ้น 189 ที่นั่ง, และ เครื่องบินใบพัด NokAir Q400 และ เครืองบินเจ็ท รองรับผู้โดยสารได้ 86 ที่นั่ง โดยยอมรับว่าข้อกำหนดดังกล่าวจะทำให้จำหน่ายตั๋วได้สูงสุดไม่เกินในอัตรา 70% ของเคบิ้นแฟกเตอร์ (Cabin factor) สำหรับเส้นทางบินทั้งในประเทศ – ระหว่างประเทศที่ใช้ระยะเวลาบินไม่เกิน 90 นาที  และด้วยอัตราดังกล่าวก็มีโอกาสที่จะประสบการขาดทุน ส่วนการที่ AOT ก็พิจารณาปรับลดค่าจอดเครื่องบิน, การใช้สนามบิน ก็จะช่วยเหลือในระดับหนึ่ง


นายวุฒิภูมิ ประเมินว่า หลังจากสายการบินต่างๆ กลับมาบินตั้งแต่พฤษภาคมเชื่อว่าการแข่งขันด้านราคาจะยังมีอยู่ แต่ก็จะลดน้อยลง เพราะการขอซอฟท์โลนนั้นธนาคารผู้ปล่อยจะต้องพิจารณาด้วยว่าการตัดราคาจะทำให้ศักยภาพการชำระหนี้ลดลงหรือไม่


AAVขึ้นค่าตั๋ว


นายธรรศพลฐ์ แบเลเวลด์ ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทไทยแอร์เอเชีย จำกัด(มหาชน) หรือ AAV ระบุ สายการบินแอร์เอเชียพร้อมที่จะกลับมาเปิดดำเนินการภายในวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 โดยเบื้องต้นจะเป็นการทดลองเปิดบินเพื่อประเมินความต้องการของผู้โดยสาร จึงเลือกบินในเส้นทาง ได้แก่ เชียงใหม่ , อุดรธานี , ขอนแก่น , กระบี่ และ ภูเก็ต ทั้งนี้จะจำหน่ายตั๋วโดยสารแบบที่นั่ง เว้นที่นั่ง  เบื้องต้นคาดว่าจะทำให้จำนวนผู้โดยสารลดลงราว 30% จึงอาจมีการปรับอัตราค่าโดยสารสูงขึ้นกว่าปกติ เพื่อให้ครอบคลุมต้นทุนค่าใช้จ่ายในการบิน


“เราพร้อมที่จะกลับมาให้บริการ แต่ระยะแรกจะยังไม่ได้เปิดให้บริการทุกเที่ยวบิน จะเปิดประมาณ 10-15% ก่อน และปฏิบัติตามเงื่อนไขของ กพท. คือจำหน่ายเฉพาะที่นั่งแถวริมหน้าต่าง และริมทางเดิน ซึ่งคาดว่าจะทำให้จำนวนผู้โดยสารลดลงราว 30% จึงอาจต้องปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารบ้างแต่ไม่ถึงเพดานที่ กพท.กำหนด 9.40 บาทต่อกิโลเมตรแน่นอน”

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X