> SET > AAV

24 เมษายน 2020 เวลา 07:30 น.

AAV-BAแจ้งบิน1พ.ค.นี้ CAATสั่งรักษาระยะห่าง

ทันหุ้น – สู้โควิด - CAAT เรียก 20 สายการบินใน-นอก แจงมาตรการควบคุมโรค ก่อนกลับมาเริ่มบินพฤษภาคม สั่งรักษาระยะห่าง ปิดปากห้ามทานอาหาร ด้าน 5 สายการบินในประเทศ AAV-BA พร้อมบิน 1 พฤษภาคม ยกเว้นไทยสมายล์เลื่อนอีก 1 เดือน นักวิเคราะห์แนะจับตาการรักษาระยะห่างฉุดกำไร แถมต้องติดตามการปลดล๊อกดาวน์ และการเดินทาง


นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) กล่าวว่า ได้เชิญสายการบินสัญชาติไทยและสายการบินต่างชาติ กว่า 20 สายการบินมาประชุมเพื่อหารือทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการควบคุมโรค เพื่อเตรียมความพร้อมในการกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศ วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 หลังจากที่ก่อนหน้านี้สายการบินส่วนใหญ่ได้ประกาศหยุดให้บริการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศจะลดลงแล้ว


สำหรับแนวทางการปฏิบัติเพื่อให้สายการบินภายในประเทศเตรียมพร้อมดำเนินการ อาทิ 1.ให้ขายบัตรโดยสารในลักษณะที่นั่งเว้นที่นั่ง, 2.การดำเนินงานทุกขั้นตอนตั้งแต่การเช็กอิน การขึ้นและลงเครื่องบินต้องบริหารจัดการให้มีการรักษาระยะห่างระหว่างผู้โดยสาร (Social Distancing), 3.ไม่มีบริการอาหารและเครื่องดื่มระหว่างเที่ยวบิน และไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารนำอาหาร-เครื่องดื่มของตนเองมารับประทานบนเครื่อง, 4.เส้นทางที่มีระยะเวลาการบินเกินกว่า 90 นาทีสายการบินจะต้องกันที่นั่งแถวหลังไว้พิเศษสำหรับแยกผู้โดยสารที่มีอาการน่าสงสัยระหว่างทำการบิน


ด้านลูกเรือจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ถุงมือ และ Face shield ส่วนผู้โดยสารต้องรับผิดชอบสวมใส่หน้ากากอนามัยมาเองและใส่ตลอดเวลาการเดินทาง และขอให้ผู้โดยสารตรวจสอบเที่ยวบินที่ให้บริการในประเทศกับสายการบินโดยตรง เนื่องจากอาจจะยังไม่เปิดให้บริการในทุกเส้นทาง


@สายการบินรีเทิร์น


สำหรับสายการบินในประเทศที่แจ้งทำการบินในวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ประกอบด้วย 1. สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส 2. สายการบินไทยแอร์เอเชีย 3. สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ 4. สายการบินไทยเวียตเจ็ท และ 5. สายการบินนกแอร์ มีเพียงสายการบินไทยสมายล์ เพียงสายการบินเดียวที่ขอเลื่อนเปิดทำการบินออกไปเป็นวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 โดยจะเปิดบินเส้นทางภายในประเทศตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 พร้อมเส้นทางระหว่างประเทศ


มีรายงานว่า ของ สายการบินไทยเวียตเจ็ท และ สายการบินนกแอร์ ปัจจุบันยังคงบินอยู่และจะบินต่อเนื่อง ซึ่งนายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์จํากัด (มหาชน) หรือ NOK เปิดเผยว่า สายการบินนกแอร์ยังให้บริการบินภายในประเทศตามปกติ แต่ได้ปรับเปลี่ยนตารางการบิน เพื่อให้ เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยผู้โดยสารในขณะนี้


@รักษาระยะห่างกดกำไร


นายดิษฐนพ วัธนเวคิน นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า ธุรกิจการบินจะฟื้นตัวในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากการกลับมาทำการบินในช่วงแรกยังต้องปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ซึ่งกดดันให้ไม่สามารถให้บริการได้เต็มทุกที่นั่ง ซึ่งตามปกติธุรกิจสายการบินจะต้องสามารถจำหน่ายตั๋วโดยสารให้ได้ประมาณ 70% จึงจะถึงจุดคุ้มทุนต่อการบิน 1 เที่ยวบิน


ขณะเดียวกันยังคงต้องติดตามจิตวิทยาการเดินทางประชาชนคลายความกังวล หรือ มีความมั่นใจในมาตรการการป้องกันมาก-น้อยเพียงใด รวมถึงต้องติดตามว่ารัฐบาลจะผ่อนคลายมาตรการล๊อกดาวน์ในแนวทางใด หากยังเข้มงวดก็กระทบ แม้สายการบินจะมีปัจจัยหนุนคือทาง AOT ปรับลดค่าจอด ค่าใช้สนามบิน ให้ก็ตาม เรื่องเส้นทางบินอีก คาดว่าจะเปิดได้แค่เส้นทางหลักๆ ระหว่างจังหวัดที่มีการติดต่อทางธุรกิจซึ่งมีความต้องการเดินทางแบบไปเช้า-กลับเย็น


ทั้งนี้จากการสำรวจ IAA Consensus พบว่า AAV มีราคาเหมาะสมเฉลี่ยที่ 2.16 บาท ส่วน BA มีราคาเหมาะสมเฉลี่ยที่ 8.75 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X