> SET > SCB

21 เมษายน 2020 เวลา 11:52 น.

SCB บล.กสิกรไทย ไตรมาส 1/63 ดีกว่าคาดจาก NIM และค่าธรรมเนียม แนะซื้อเป้า 79 บาท

ทันหุ้น –สู้โควิด –บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด ระบุถึง SCB ว่า แม้ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2563 จะออกมาดี แต่ผู้บริหารให้แนวทางว่า ผลกระทบ จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะเห็นเด่นชัดขึ้น ในไตรมาส 2/2563 โดยธนาคารฯ คาดว่าการเตบิ โตของสินเชื่อจะปรับดีขึ้น ในไตรมาส 2/2563 แต่หลักๆ จะเป็นกลุ่มสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (soft loan) ที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)


ขณะที่ อัตราส่วนต่างดอกเบี้ย (NIM) และการเติบโตของ non-NII และค่าใช้จ่ายต่อรายได้ (CI) จะ อ่อนแอลงในไตรมาสถัดๆ ไป สำหรับ NIM นั้นจะถูกฉุดลงจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยแบบ M-base ในเดือน เม.ย. 2563 ขณะที่คาดว่า non-NII จะเผชิญกับแรงกดดันจากมาตรการ รักษาระยะห่างทางสังคม (social distancing) ที่กระทบยอดขายของกิจการ bancassurance และจากสภาวะตลาดทุนที่ผันผวน ซึ่งอาจทำให้กลุ่มลูกค้าที่มีความมั่งคั่งชะลอการลงทุน ออกไป ทั้งนี้ ด้วยคาดการณ์ว่ารายได้จะปรับลดลง จึงคาดว่า CI จะปรับเพิ่มขึ้นในระยะสั้น


SCB เริ่มออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้ามาบ้างแล้ว ซึ่งรวมถึงมาตรการยกเว้นการคิดอัตราดอกเบี้ยสำหรับการผ่อนชำระเงินต้น สินเชื่อจดจำนอง SSME การชำระเงินขั้นต่ำสำหรับบัตรเครดิต และการพักชำระหนี้สำหรับกลุ่ม SME และธุรกิจขนาดใหญ่ โดยแม้ว่า มาตรการเหล่านี้จะชะลอการเกิดขึ้นของหนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ออกไปและกระตุ้น ปริม าณสินเชื่อ ของ SCB ขึ้นแต่ก็คาดว่าจะทำให้ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญ (credit cost) ปรับเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งจะทำให้ NIM ปรับลดลงจากโครงการ soft loan


นอกจากนี้ SCB ก็ยกเลิกโครงการซื้อหุ้นคืนที่ประกาศในเดือนมี.ค.2563 เพราะผู้บริหารต้องการสำรองเงินสดเอาไว้สำหรับ 1) ช่วยเหลือลูกค้าที่ต้องการวงเงินสินเชื่อ และ 2) เผื่อรับโอกาสทางธุรกิจต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากสภาวะตลาดและเศรษฐกิจที่ไม่ดีซึ่งนับเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การเข้าซื้อกิจการ (M&A) Valuation and Recommendation  คงคำแนะนำ “ถือ” SCB ด้วยราคาเป้าหมายที่ 79.00 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X