> mai > JUBILE

16 เมษายน 2020 เวลา 09:00 น.

เจาะหุ้นmaiใกล้วันเปิดห้าง AU-JUBILEปลดล็อคธุรกิจ

ทันหุ้น – สู้โควิด – เจาะหุ้น เอ็ม เอ ไอ ใกล้วันเปิดห้าง โบรกส่อง AU-JUBILE รับอานิสงส์ ชี้ AU ลดขนาดพื้นที่ กดต้นทุน มองราคาหุ้นร่วง เป็นจังหวะซื้อ ประเมินยอดขายโต 6% แตะ 1.28 พันล้านบาท ส่วน JUBILE เชื่อผลงานโตต่อเป็นประวัติการณ์ Big data หนุนยอดขายสาขาเดิมเด่น คาดปันผล 5.7% เคาะพิกัด 22.50 บาท


นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS เปิดเผยว่า ฝ่ายวิเคราะห์คาดหุ้นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ จะได้รับผลดี หลังจากห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร โรงแรม เปิดให้บริการตามปกติในวันที่ 30 เมษายน 2563 นี้ ได้แก่ บริษัท อาฟเตอร์ ยู จำกัด (มหาชน) หรือ AUและ บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JUBILE โดย AU เป็นผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายขนมหวาน โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ ธุรกิจร้านขนมหวาน ภายใต้ชื่อ “ร้านอาฟเตอร์ ยู” และ “ร้านเมโกริ” รวมธุรกิจบริการจัดงานนอกสถานที่และการรับจ้างผลิต


ลดขนาดกดต้นทุน


โดยลำดับแรกหลังจากห้างสรรสินค้าเปิดให้บริการปกติ จะต้องดูสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ระบาด จะคลี่คลายได้หรือไม่ ถ้าหากช่วงเริ่มต้นนักท่องเที่ยวยังไม่เข้ามากนัก หรือมีเพียงผู้บริโภคในประเทศอาจจะช่วยสนับสนุนยอดขายได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งจากการศึกษาของฝ่ายวิเคราะห์สัดส่วนยอดขายลูกค้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจีนมีสัดส่วนอยู่ที่ 15-20% ของยอดขายรวม หากภาพนักท่องเที่ยวเดินทางกลับเข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้นจะเป็นโอกาสในอนาคต

นอกจากนี้เรื่องต้นทุนค่าเช่าร้าน หรือเช่าพื้นที่ ผู้ประกอบการได้เจรจากับเจ้าของพื้นที่ เพื่อลดค่าเช่า ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้สอดคล้องกับยอดขายที่ลดลงฝ่ายวิเคราะห์เริ่มแรกก่อนจะเกิดการล็อกดาวน์ หรือเกิดการระบาดโควิด-19 ได้ประเมินยอดขายปี 2563 ไว้ที่ 1.28 พันล้านบาท เติบโต 6% จากปีก่อน อีกทั้งผู้บริการยังตั้งเป้าเปิดสาขา 6 สาขา แต่ลดขนาดสาขาลง หรือทำรูปแบบ Pop-up Store ซึ่งการลดขนาด หรือการเปิด Pop-up Storeจะช่วยลดต้นทุนเรื่องค่าเช่าร้านให้กับบริษัท


อีกทั้งฝ่ายวิเคราะห์มีสมติฐานอัตรากำไรขั้นต้น(Gross Profit Margin) ปีนี้จะลดลงจากปีก่อนมาอยู่ที่ 64% ส่วนปีก่อนอยู่ที่ 65% เรื่องวัตถุดิบราคาต้นทุนสูง เหตุผลที่ลดลงไม่มากมากจาของการจำหน่ายในร้าน และการขายใน Pop-up Store เพราะการขายในPop-up Store ต้นทุนถูกกว่า และมีมาร์จิ้นสูงกว่า


แนะซื้อ AU เมื่ออ่อนตัว


สำหรับการลงทุนของ AU ฝ่ายวิเคราะห์มองว่าที่ผ่านมาแนะนำซื้อเมื่ออ่อนตัว เนื่องจากราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นไประดับสูง แต่สถานการณ์ปัจจุบันราคาหุ้นปรับตัวลดลงตั้งแต่มีการชุมชนที่ฮ่องกง ขณะที่ปัจจุบันราคาปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับการออกบทวิเคราะห์ไปก่อนหน้าที่แนะนำซื้อเมื่ออ่อนตัว ดังนั้นราคาในปัจจุบันฝ่ายวิเคราะห์แนะนำซื้อราคาเหมาะสมที่ 10.20 บาท


นางสาววิลาสินี กล่าวต่อว่า ขณะที่ JUBILE มีสาขาในห้างสรรพสินค้า และมีผลการดำเนินงานเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีความน่าสนใจ ส่วนกลยุทธ์การดำเนินงานมีการนำ Big Data มาใช้ เพื่อสนับสนุนยอดขายต่อสาขา ซึ่งยอดขายจากสาขาเดิม Same Store Sales Growth (SSSG) เติบโตมาจากปัจจัยดังกล่าว ทำให้ในแง่ของการอกโปรโมชั่นช่วยสนับสนุนยอดขายได้ดี ขณะเดียวกัน JUBILE ไม่เน้นขยายสาขา จะช่วยทำให้ยอดขายสาขาเดิมเติบโตได้


การเติบโตของ JUBILE ในปี 2562 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และคาดว่าผลการดำเนินงานในปี 2563 จะเติบโตต่อเนื่อง โดยคาดการณ์กำไรจะเติบโตมาที่ 7% มาที่ 280 ล้านบาท ส่วนยอดขายคาดการณ์โตประมาณ 7% อู่ที่ 1.92 พันล้านบาท จากปีก่อน 1.8 พันล้านบาท คาดหวังอัตราปันผล 5.7% แนะนำซื้อ ราคาเหมาะสม 22.50 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X