> SET > AOT

13 เมษายน 2020 เวลา 10:56 น.

AOT บล.เคทีบี (ประเทศไทย) มองเป็นลบหากต้องเพิ่มทุน THAI

ทันหุ้น –สู้โควิด –บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง AOT ว่า กระทรวงการคลังอาจให้ AOT-ออมสิน-วายุภักษ์ เพิ่มทุน THAIมีข่าวจาก นสพ.ข่าวหุ้น วันนี้ระบุแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่านายเจริญ สิริวัฒนภักดี หรือเสี่ยเจริญ สนใจที่เข้ามาซื้อหุ้นบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI นั้น ขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากการบินไทยยังคงเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หากเอกชนเข้ามาถือหุ้นจะกลายสภาพเป็นภาพของหน่วยงานเอกชน ซึ่งขัดต่อนโยบายกระทรวงการคลัง ที่ต้องการให้การบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติต่อไป


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีหน่วยงานรัฐวิสาหกิจหลายหน่วยงานที่สนใจจะเข้ามาร่วมเพิ่มทุนการบินไทยในครั้งนี้ ประกอบด้วยAOT, ธนาคารออมสิน และกองทุนรวมวายุภักษ์ ซึ่งจะเข้ามาเพิ่มทุนแทนกระทรวงการคลัง โดยวงเงินเบื้องต้น (ยังไม่ได้สรุป) ประมาณ 4หมื่นล้านบาท และกู้เงินอีกประมาณ 3หมื่นล้านบาท รวมเป็นยอดเงินทั้งสิ้น 7 หมื่นล้านบาท โดยตั้ง “ฟินันซ่า” นั่งที่ปรึกษาการบินไทย ทำแผนฟื้นฟูฯ เตรียมเสนอคมนาคมเร็วๆนี้(ที่มา: ข่าวหุ้น)


เรามองเป็นลบต่อ AOT หากต้องเพิ่มทุน THAI ทั้งนี้ ปัจจุบันกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้งใน THAI (กระทรวงการคลังถือหุ้น 51% ไม่รวมวายุภักษ์และออมสิน) และ AOT (กระทรวงการคลังถือหุ้น 70%) จึงมีความเป็นไปได้ที่กระทรวงการคลังจะเสนอให้ AOT เพิ่มทุนใน THAI อย่างไรก็ตาม จากการสอบถาม AOT ล่าสุด AOT ยังไม่มีนโยบายลงทุนในหุ้น THAI


แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากเป็นจริงเรามองเป็นลบต่อ AOT เนื่องจากภาพรวมการท่องเที่ยวที่ชะลอตัวจาก COVID-19 และแนวโน้มการแข่งขันในธุรกิจสายการบินที่ยังรุนแรง เราคาดว่าจะทำให้ THAI ยังคงประสบผลการดำเนินงานที่ขาดทุนต่อเนื่องอีกหลายปี ซึ่งการที่ AOT ใส่เงินเพิ่มทุนเข้าไปใน THAI เราจึงมองว่าจะทำให้ AOT เสียประโยชน์


ทั้งนี้ กรณี AOT จะมีการเพิ่มทุนใน THAI จริง และมีจำนวนที่นั่งในบอร์ดเกิน 20% จะทำให้ AOT รับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนจาก THAI ด้วย ซึ่งจะทำให้ผลการดำเนินงานของ AOT มี downside จากที่เราประมาณการไว้ได้ (ตัวอย่างเช่น กรณีหากมีการเพิ่มทุนการบินไทย 4 หมื่นล้านบาท ณ ราคาหุ้นปัจจุบัน จะต้องเพิ่มทุนจำนวน 6 พันล้านหุ้น และหาก 3 หน่วยงานภาครัฐเพิ่มทุนเท่าๆ กัน จะต้องเพิ่มทุนรายละ 2 พันล้านหุ้น ขณะที่ปัจจุบัน THAI มีจำนวนหุ้นจดทะเบียนและชำระแล้ว 2.2 พันล้านหุ้น จะทำให้หลังเพิ่มทุน AOT จะเข้าไปถือหุ้นใน THAI คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 25%) สำหรับ AOT ยังคงต้องติดตามข่าวการเพิ่มทุนดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่ สำหรับ AOT เรายังแนะนำ ถือ ราคาเป้าหมาย 61.00 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X