> SET > III

13 เมษายน 2020 เวลา 10:06 น.

III ยิ้มรับธุรกิจเช่าเหมาลำพุ่ง ชงบอร์ดแตกไลน์ธุรกิจใหม่

ทันหุ้น –สู้โควิด –III พลิกวิกฤตโลจิสติกส์! แก้เกมขนส่งทางอากาศปรับธุรกิจเช่าเหมาลำหลังเห็นยอดดีมานด์พุ่ง ชี้จีนเปิดประเทศเป็นสัญญาณดีออเดอร์ฟื้นตัว เอื้อธุรกิจเติบโตทรงตัวในช่วงครึ่งแรกปี 2563สวนทางเศรษฐกิจ จ่อเคาะแผนลงทุนธุรกิจใหม่เตรียมชงบอร์ด 20เมษายนนี้


นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จํากัด (มหาชน) หรือ III เปิดเผยว่า กรณีที่ประเทศจีนประกาศเปิดประเทศหลังจากที่มีการปิดประเทศ (Lock down) เพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ในปัจจุบันโรงงานผลิตกลับมาดำเนินการได้แล้วกว่า 60-70%มองว่าเป็นสัญญาณที่ดีในการฟื้นตัวของสภาพเศรษฐกิจในประเทศจีน และอาจส่งอานิสงส์บวกถึงความต้องการทางการขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย แต่อาจต้องจับตารอดูสถานการณ์ไปอีกระยะหนึ่งเนื่องจากคู่ค้าประเทศจีนหลายรายมีความกังวลว่าไวรัสโควิด-19 มีโอกาสที่จะกลับมาระบาดในประเทศจีนอีกครั้งหนึ่ง


*พลิกวิกฤตขนส่ง

ทั้งนี้ ด้วยผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจในทุกอุตสาหกรรมเป็นไปอย่างยากลำบาก และทำให้ผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์จำนวนมากต้องหยุดดำเนินการชั่วคราวมีผลทำให้ Supply โดยเฉพาะการขนส่งทางอากาศ (Air Freight) ปัจจุบันหายไปกว่า 70-80%เพราะสายการบินหยุดให้บริการชั่วคราว ในขณะที่ความต้องการด้านการขนส่งยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง แม้การระบาดอาจมีผลให้ดีมานด์หดตัวลงบ้างแต่ก็มาองว่าเป็นเพียงแค่ 10 - 20% เท่านั้น


ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทจึงได้มีการปรับการให้บริการจากเดิมขายระวางเรือสินค้าสายการบิน เพราะสายการบินในประเทศหยุดการให้บริการชั่วคราวและคนยังมีความกังวลต่อการเดินทาง เป็นเช่าเหมาลำเครื่องบิน (charter flight) เพื่อขนส่งสินค้าไปยังประเทศหลัก อาทิ เซี่ยงไฮ้ ญี่ปุ่น เป็นต้น ซึ่งแม้ว่าเพิ่งเริ่มให้บริการมาได้เพียง 1 เดือน แต่ได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาด ทำให้การรับรู้รายได้จากการเช่าเหมาลำเข้ามาช่วยทดแทนรายได้ส่งการระวางสินค้าสายการบินลงได้


ส่งผลให้มองว่าผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2/2563จะกลับมามีการเติบโตที่ทรงตัวเมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อนจากเดิมที่คาดว่าอาจปรับตัวลดลง และมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ด้วยการระบาดของไวรัสโควิด-19ที่ไม่สามารถประเมินได้ว่าจะคลี่คลายลงเมื่อไหร่ ทำให้ไม่อาจประมาณผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ดี คาดว่าภายหลังไตรมาส 2/2563 จะได้ข้อสรุป


**ลุยขยายธุรกิจ

ขณะเดียวกันปัจจุบันบริษัทยังคงเดินหน้าขยายการลงทุนใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรที่มีศักยภาพ 2 - 3 โปรเจ็กต์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เบื้องต้นมีโอกาสเห็นทั้งการเข้าลงทุนควบรวมกิจการ (M&A) และการร่วมทุน (JV) ในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลัก โดยเฉพาะในการขนส่งทางพื้นดิน (รถยนต์) และการขนส่งระบบราง (รถไฟ) เป็นต้น โดยมีขนาดธุรกิจในระดับกลาง คาดว่าจะสามารถปิดดีลได้ 1 ราย ภายในช่วงครึ่งหลังปี 2563 นี้


ส่วนเงินลงทุนในปี 2563 บริษัทวางงบประมาณรองรับการขยายธุรกิจไว้ที่ราว 500 ล้านบาท โดยบริษัทแผนมีใช้ประมาณ 283 ล้านบาท ในการลงทุน SAL เพิ่ม จำนวน 95 ล้านบาท และบริษัท แกแล็คซี่ เวนเจอร์ส จำกัด (GV) จำนวน 188 ล้านบาท ในส่วนที่เหลือไว้ใช้รองรับการขยายกิจการกับพันธมิตรทั้งรายเดิม และรายใหม่ต่อไป ทั้งมีบริษัทมีกระแสเงินสดค่อนข้างแข็งแกร่ง


อย่างไรก็ตาม บริษัทอยู่ระหว่างการจัดทำแผนการดำเนินงานในการพัฒนาธุรกิจเพื่อเพิ่มศักยภาพทางด้านต่างๆ รวมถึงการขยายการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลัก เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563ในวันที่ 20 เมษายน 2563 นี้


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X