> SET > SAMART

13 เมษายน 2020 เวลา 07:45 น.

โควิดทำรัฐเร่งดิจิทัล SAMARTรอรับงาน

ทันหุ้น –สู้โควิด –SAMART วางแผนนำเสนอโซลูชั่นการดำเนินงานออนไลน์ให้องค์กร หลังประเมินโควิด-19เปลี่ยนภาครัฐเข้าสู่ดิจิทัลเร็วขึ้น ชี้ธุรกิจรับผลกระทบเล็กน้อย เหตุรับงานราชการ 80-90% เดินหน้าต่อได้ แต่วิทยุการบินติดหล่ม เลื่อน SAV เข้าตลาด ชี้มีสัดส่วนรายได้ไม่มาก และได้งานสรรพสามิตชดเชย


นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAMART เปิดเผยว่า บริษัทกำลังวางแผนที่จะเข้าเสนอเทคโนโลยีกับองค์กรต่างๆ มากขึ้น หลังจากประเมินผลกระทบจากไวรัสโควิดจะทำให้องค์กรโดยเฉพาะภาครัฐจำเป็นที่จะต้องวางระบบในการดำเนินงานออนไลน์มากขึ้น มีการติดต่อสื่อสารผ่านอิเล็กทรอนิกส์ จากเดิมที่ต้องเดินทางมาติดต่อกับราชการด้วยตัวเอง โดยจะเน้นการนำโซลูชั่นมาทำให้การดำเนินงานต่างๆ สะดวกสบาย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น


"ตอนนี้เป็นโอกาสเทคโนโลยี เพราะโควิด จะเป็นตัวเร่งให้เกิดดิสรัปชั่น ทำให้คนหันมาใช้เทคโนโลยีมากขึ้น ดังนั้นภาครัฐก็จะต้องเร่งวางระบบ ซึ่งจะตรงกับแนวทางของ SAMART ที่จะมีโซลูชั่นในการดำเนินโครงการ"


@โควิดกระทบไม่มาก


ทั้งนี้ธุรกิจของ SAMART ส่วนใหญ่เป็นรายได้ประจำมีสัญญาในการดำเนินงานชัดเจนราว 80-90%ดังนั้นจึงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ไม่มาก จะมีเพียงธุรกิจวิทยุการบินผ่าน บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV ที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน ซึ่งธุรกิจนี้มีสัดส่วนรายได้ราว 15%


ทั้งนี้แม้ว่าสถานการณ์ปัจจุบันจะกระทบในเชิงของรายได้ธุรกิจวิทยุการบินที่ลดลง แต่ก็ยังมีกำไรอยู่ เนื่องจากบริษัทได้มีการปรับลดต้นทุน ค่าใช้จ่ายให้สอดคล้อง ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์ว่าจะลากยาวออกไปแค่ไหน แต่เชื่อว่าจะกระทบประมาณ 10%ของรายได้รวมของ SAMART ทั้งนี้บริษัทได้เลื่อนการนำ SAV เข้าตลาดกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว


@สรรพสามิตรับปีละพันล.


อย่างไรก็ดี บริษัทก็มีโครงการใหม่มาทดแทน ซึ่งล่าสุดจากการที่บริษัทได้เซ็นสัญญางานสรรพสามิต มูลค่ารวม 8,000 ล้านบาท เข้ามาก็จะชดเชยได้ โดยประเมินจะมีรายได้ต่อปี 1,000 ล้านบาท จะรับรู้ตั้งแต่ไตรมาส 4ปีนี้


นอกจากนี้บริษัทยังจะเดินหน้าประมูลงานเพิ่มเติมในช่วงไตรมาส 2 นี้ อีก 1,000-2,000ล้านบาท อย่างไรก็ดีจากสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้น และภาครัฐมีการเกลี่ยงบขณะนี้เพื่อนำไปกระตุ้นเศรษฐกิจ แก้ปัญหาโควิด ต้องติดตามว่าจะส่งผลต่อการประมูลงานโครงการด้านเทคโนโลยีหรือไม่ แต่มองว่าหลายโครงการที่บริษัทเกี่ยวข้องตอบสนองกับแนวทางการปรับตัวได้มาสู่เทคโนโลยี อย่างไรก็ดีต้องติดตามสถานการณ์อีกราว 1เดือนจึงสามารถที่จะประเมินกำหนดทิศทางธุรกิจใหม่ได้ ซึ่งหากไม่นานเกิน 2-3เดือน ก็จะไม่ได้รับผลกระทบ เชื่อว่าโครงการประมูลต่างๆ ยังมีอยู่


"SAMART ผ่านมาหลายวิกฤตเรารู้อยู่แล้วต้องทำอย่างไร ตอนนี้กระแสเงินสดสำคัญ ซึ่งเราก็ยังมีอยู่ ส่วนหนี้สินก็เป็นโปรเจกไฟแนนซ์ ซึ่งการที่ธนาคารเข้ามาช่วยเหลือ ลดดอกเบี้ยก็จะทำให้เราพอประคองตัวผ่านี้ได้ กระแสเงินสดเรามี มีการลดค่าใช้จ่าย ลดเงินเดือนผู้บริหาร ซึ่งเราก็ช่วยกัน เราเคยผ่านมาแล้ว"

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X