> Trendtalk > PSTC

10 เมษายน 2020 เวลา 06:10 น.

PSTC

ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานปรับตัวเพิ่มขึ้นทะลุผ่านแนวต้านสำคัญที่ 1220-1225 จุดขึ้นไป หลังจากปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับที่ 1200 จุด ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 1250 และ 1300 จุดเป็นเป้าหมายในการปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยมีแนวรับสำคัญที่ 1200 จุด 


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ PSTC หรือ บริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) การดำเนินธุรกิจของบริษัทและบริษัทย่อย แบ่งตามประเภทธุรกิจได้ 4 ประเภทดังนี้ 1. ธุรกิจออกแบบ จำหน่ายและติดตั้งระบบไฟฟ้าและตรวจวัดจัดการสภาพแวดล้อม 2.ธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน 3.ธุรกิจจำหน่ายและขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมเหลว4.ธุรกิจก่อสร้าง และจัดหาทางวิศวกรรมของโรงไฟฟ้า คลังแก๊ส และคลังน้ำมัน


ผลการดำเนินงาน ปี 2562 มีรายได้รวม 6,597 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 3,129 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.38 บาท กำไรเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 61 ที่มีรายได้รวม 2,987 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 85 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.01 บาท


กำไรเพิ่มขึ้นเนื่องจากรับรู้กำไรพิเศษจากการขายเงินลงทุนจำนวน 1,403 ล้านบาท และกำไรจากการเปลี่ยนสถานะเงินลงทุนจำนวน 1,973 ล้านบาท รวมเป็นมูลค่า 3,376 ล้านบาท

นายพระนาย กังวาลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี (PSTC) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทคาดการณ์รายได้จากการดำเนินงานปี 63 จะเติบโต 5-10% จากปีก่อนที่มีรายได้จากการดำเนินงาน 3,211 ล้านบาท และมีกำไรจากการดำเนินงาน 111 ล้านบาท จากเดิมที่คาดว่ารายได้จะสามารถเติบโตได้ 20% โดยเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้ธุรกิจธุรกิจออกแบบ จำหน่าย และติดตั้งระบบจ่ายไฟฟ้าและตรวจวัดจัดการสภาพแวดล้อม ที่โครงการต่าง ๆได้มีการชะลอตัวออกไป


ขณะที่ธุรกิจจำหน่ายและขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมเหลว ก็ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เช่นกัน โดยการเดินทางของประชาชนปรับตัวลดลง การใช้ก๊าซของโรงงานต่าง ๆ ในการผลิตก็ต่ำลงด้วย จึงส่งผลให้ในปีนี้ยอดขายจะปรับตัวลดลงตาม


อย่างไรก็ตามบริษัทยังได้รับปัจจัยหนุนจากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน และโรงไฟฟ้าพลังงานหลัก ในปีนี้ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเดือน เม.ย. บริษัทจะมีโรงไฟฟ้าชีวภาพกำลังการผลิต 5.6 เมกะวัตต์ (MW) ที่เริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เพิ่ม และบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อที่จะเพิ่มสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภาคเอกชน (Private PPA) ในปีนี้อีก 20 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเข้ามาช่วยหนุนการเติบโตจากปีก่อนที่มีกำลังการผลิตรวม 30 เมกะวัตต์


ขณะเดียวกันบริษัทยังมีงานก่อสร้างในมือ (Backlog) ราว 3,000 ล้านบาท ที่จะสามารถรับรู้เข้ามาเป็นรายได้ในปีนี้ราว 1,500 ล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทก็ได้มีการติดตามงานใหม่ ๆ เพื่อที่จะเตรียมพร้อมเข้าประมูลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันมีโครงการที่เตรียมที่จะเข้าประมูล 5-6 โครงการ มูลค่าราว 500 ล้านบาท คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงไตรมาส 2/63 และหากมีการเปิดประมูลงานใหม่ก็พร้อมที่จะเข้าประมูลทันที


ปีนี้จะสามารถรับรู้รายได้จากบริษัทย่อย BIGGAS ในสัดส่วนการถือหุ้น 100% เข้าเต็มปีด้วย จะทำให้รายได้จากการดำเนินงานปีนี้ทรงตัว หรือเติบโตกว่าปีก่อน 5-10%


สำหรับแผนการรวมมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) เป็นมูลค่า 0.50 บาท/หุ้น จาก 0.10 บาท/หุ้น และขอย้ายหุ้นไปซื้อขายในกระดานหลักของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) จากปัจจุบันซื้อขายอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ยังคงดำเนินการไปตามแผน


PSTC มีมูลค่าทางบัญชีล่าสุดอยู่ที่ 0.58 บาท เมื่อเทียบกับราคาหุ้นที่ 0.31 บาท คิดเป็นอัตราส่วน Price to Book Value เท่ากับ 0.53 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำมาก


ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเกิดสัญญาณฟื้นตัวทางเทคนิคที่บริเวณแนวรับ 0.30 หลังจากปรับตัวลดลงต่อเนื่องหลุดแนวรับสำคัญที่ 0.55 ลงไป ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นมีโอกาสฟื้นตัวทางเทคนิค โดยมีแนวต้านสำคัญที่ 0.40-4.01 และมีแนวรับสำคัญในระยะสั้นที่ 0.28 ถ้าหลุดจะมีแนวรับถัดไปที่ 0.25 และ 0.22 เป็นเป้าหมายในการปรับตัวลดลง


สนใจบทความย้อนหลัง และเรื่องราวที่น่าสนใจ สามารถหาดูได้ในเพจ Teerasak Trendtalk


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X