> SET > CENTEL

09 เมษายน 2020 เวลา 09:50 น.

CENTELเดลิเวอรีดันยอด ส่องงบดุลแกร่ง-เป้า24บาท

ทันหุ้น –สู้โควิด – CENTEL ชี้ธุรกิจเดลิเวอรีดันยอดขายเพิ่ม แม้ยอดขายสาขาเดิมกระทบจากไวรัสโควิด-19 เตรียมปรับแผนธุรกิจรับมือ เล็งทบทวนเป้าหมายการเติบโตใหม่ ฟากโบรกมอง CENTEL จะสามารถผ่านพ้นวิกฤตินี้ได้ด้วยงบดุลที่แข็งแกร่ง เชียร์ “ซื้อ” เคาะเป้าหมาย 24 บาท


นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายการเงินและบริหาร บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือCENTEL เปิดเผยว่า ราคาหุ้นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้นเป็นเชิงจิตวิทยาเชิงบวกตามสถานการณ์ ที่เริ่มมีทิศทางดีขึ้นของการแพร่ระบาดโควิด-19โดยอัตราผู้ติดเชื้อเริ่มลดลงทั้งในต่างประเทศและในประเทศไทย จากที่รัฐบาลได้บังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อลดการแพร่ระบาด นอกจากนี้คาดว่าจะได้รับปัจจัยเชิงบวกจากมาตรการช่วยเหลือต่างๆที่ออกมา


แต่ภาพรวมของธุรกิจบริษัทยังเชื่อว่าจะได้รับผลกระทบเนื่องจากมีการปิดโรงแรมหัวเมืองต่างๆ ในประเทศ รวมถึงต่างประเทศ ซึ่งโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทาราได้บังคับใช้มาตรการด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยอย่างรอบด้านเพื่อลูกค้า พนักงานของบริษัท และพร้อมร่วมมือกับรัฐบาลในการช่วยปกป้องประชาชนชาวไทยเมื่อผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ขยายวงกว้างไปถึงระดับนานาชาติ โดยปัจจุบันบริษัทมีโรงแรมที่เปิดให้บริการเพียง 2 แห่ง ส่วนโรงแรมที่รับบริหารยังเปิดให้บริการอยู่จำนวน 7 แห่ง


ยอดขายเดลิเวอรีหนุน


ขณะที่ธุรกิจร้านอาหารยอมรับว่ามียอดขายจากเดลิเวอรีเข้ามาหนุน อาทิ ร้าน KFC ซึ่งมี Contribute ในธุรกิจอาหารกว่า 50% แต่อย่างไรก็ดีสัดส่วนของรายได้จากเดลิเวอรียังต่ำกว่ายอดขายหน้าร้านอยู่มาก จึงทำให้การเติบโตยอดขายสาขาเดิมSSSG ในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมยังติดลบ ซึ่งหลังจากนี้บริษัทจะทบทวนแผนการเติบโตทั้งธุรกิจโรงแรมและธุรกิจอาหารใหม่อีกครั้ง จึงเชื่อว่าหากสถานการณ์จบลงได้เร็ว ก็จะเป็นผลบวกต่อธุรกิจโรงแรม


บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิม เอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ MBKET ระบุถึง CENTEL ว่าผลกระทบจากโควิด-19 จะทำกำไรหลักปี 2563 ลดลง 51%ขณะที่ RevPar คาดจะลดลง 30% (เทียบกับผู้บริหารคาด RevPar จะลดลง 15%) จากสมมติฐานจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง 25% เป็น 30 ล้านคนในปี 2563


ในขณะเดียวกัน คาด SSSG ลดลง 5%โดยที่ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มน่าจะมีผลกระทบน้อยกว่าเมื่อเทียบกับธุรกิจโรงแรมเนื่องจากยอดขายของร้านอาหารที่ลดลงจะถูกชดเชยด้วยยอดขายเดลิเวอรีที่เพิ่มขึ้น เราคาดว่ากำไรจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วโดยเติบโต 89% ในปี 2564 อัตราการเข้าพักน่าจะเพิ่มขึ้นจากระดับ 60% ในปี 2563 เป็น 70% ในปี 2564ขณะที่อุปสงค์ในกิจกรรม MICE จะเพิ่มขึ้นหลังเหตุการณ์โควิด-19 สิ้นสุดลง


นอกจากนี้การปรับปรุงโรงแรมสองแห่ง ได้แก่ เซ็นทาราแกรนด์สมุย (5%ของรายได้รวมของโรงแรม) และเซ็นทาราแกรนด์เซ็นทรัลเวิลด์ (20% ของรายได้รวมของโรงแรม) จะแล้วเสร็จในไตรมาส 4/2563และ ไตรมาส 2/2564 ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตราค่าห้องพักได้


ส่องงบดุลแข็งแกร่ง


ฝ่ายวิเคราะห์เชื่อว่า CENTEL จะสามารถผ่านพ้นวิกฤตินี้ได้ด้วยงบดุลที่แข็งแกร่ง โดยมีหนี้สิน / ทุนสุทธิเพียง 0.5 เท่า และคาดว่า CENTEL จะยังสามารถสร้าง EBITDA หลังหักค่าใช้จ่ายค่าเช่าอยู่ที่ 3.4 พันล้านบาท ในปี 2563 (เทียบกับ 4.3 พันล้านบาทในปี2562) ซึ่งเพียงพอที่จะจ่ายดอกเบี้ยที่ 300 ล้านบาทในปี 2563 และคาดว่า CENTEL อยู่ในช่วงการเติบโตนับตั้งแต่ปี 2565เป็นต้นไป หนุนโดย 1.โรงแรมที่ปรับปรุงใหม่เสร็จสมบูรณ์ และ 2.การเปิดตัวของโรงแรม 4 โครงการสำคัญ ได้แก่ โรงแรมดูไบในปี 2563 โรงแรมสองแห่งในมัลดีฟส์ในปี 2565-2566 และญี่ปุ่นในปี 2566


ดังนั้นจึงปรับลดคาดการณ์กำไรหลักและราคาเป้าหมายอยู่ที่ 24 บาท อย่างไรก็ตาม ปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ” เนื่องจากราคาหุ้นได้สะท้อนปัจจัยลบมาอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ร่วงแรง 62% ในช่วงปีที่ผ่านมา ความเสี่ยง/ผลตอบแทน มีแนวโน้มที่น่าสนใจแล้ว แนะนำสะสม CENTEL เพื่อลุ้นกำไรฟื้นตัวในปี 2564และเข้าสู่ยุคการเติบโตในปี 2565 เป็นต้นไป




อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X