> SET > INTUCH

08 เมษายน 2020 เวลา 10:44 น.

เปิดมุมมอง"โนมูระ พัฒนสิน"ต่อข่าวเทมาเส็ก จะขายหุ้น INTUCH , ดีลบิ๊กล็อตวันนี้

ทันหุ้น-สู้โควิด : หุ้นบริษัทอินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH มีบิ๊กล็อตเช้านี้มีมูลค่า 6,100.23 ล้านบาท ในราคาเฉลี่ยหุ้นละ 45.12 บาท หลังมีข่าวเทมาเส็ก ขายหุ้น ซึ่งมุมมอง"โนมูระ พัฒนสิน" คาดกระทบต่อราคาหุ้นในช่วงสั้น แต่ปัจจัยพื้นฐานยังไม่เปลี่ยนแปลง และคาดจะทยอยลดสัดส่วนหุ้นที่เหลือทั้งหมด 


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานว่า เทมาเส็ก เตรียมขายหุ้น INTUCH เพิ่ม 135.2 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 45.12-46.30 บาท ซึ่งเป็นระดับราคาที่ต่ำกว่าราคาปิดบนกระดานวานนี้ ซึ่งฝ่ายวิจัยคาดว่าข่าวนี้จะตอบสนองเชิงลบเล็กน้อยต่อราคาหุ้น INTUCH 


ขณะที่หากอิงจากโครงสร้างผู้ถือหุ้นล่าสุด(26 ก.พ.2563) เทมาเส็ค ถือหุ้น INTUCH อยู่ที่ 302 ล้านหุ้นหรือ 9.42% ของทุนชำระแล้ว ดังนั้นภายหลังธุรกรรมครั้งนี้ ประเมินว่าเทมาเส็ก จะถือหุ้นเหลือ 166.8 ล้านหุ้นหรือ 5.20% อย่างไรก็ตาม สิงเทล ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับแรกที่ 21% ของทุนชำระแล้ว 


ฝ่ายวิจัยบล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่าไม่ประหลาดใจต่อการทยอยลดสัดส่วนการถือหุ้นใน INTUCH ของเทมาเส็ก เพราะไม่ใช่ประเด็นใหม่ โดยที่ผ่านมากองทุนดังกล่าวได้ทยอยลดสัดส่วนมาต่อเนื่องอย่แล้วจากระดับสูงสุดที่เคยถือใน INTUCH ช่วงต้นปี 2549 กว่า 96% ของทุนชำระแล้วที่ต้นทุน 49.25 บาทต่อหุ้น 


ทั้งนี้หากอิงจากผลตอบแทนที่ได้จาก INTUCH นับตั้งแต่ต้นปี 2549 พบว่าเทมาเส็ก ได้รับเงินปันผลจาก INTUCH มาแล้วรวม 52.15 บาทต่อหุ้น สูงกว่าต้นทุนการได้มาที่ 49.25 บาทต่อหุ้นแล้ว ในขณะที่ผลกระทบทางเศรษฐกิจจาการเกิดโรคระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ขยายวงกว้างทั่วโลก และทิศทางการลงทุนในปัจจุบัน จึงเชื่อว่าเทมาเส็ก จะทยอยลดสัดส่วนการถือหุ้น INTUCH ที่เหลือทั้งหมดในท้ายที่สุด และอาจเป็น overhang  ต่อราคาหุ้น INTUCH ชั่วคราว 


อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าว ไม่มีผลต่อปัจจัยพื้นฐานของ INTUCH เพราะปัจจุบันไม่มีกรรมการใน INTUCH ที่มาจากเทมาเส็ก ทำให้การลดสัดส่วนของเทมาเส็ก ไม่มีผลต่อโครงสร้างการบริหารของทั้ง 2 บริษัท ทั้งนี้ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ INTUCH และ ADVANC คือสิงเทล ในสัดส่วนราว 21% และ 23% ตามลำดับ 


ดังนั้นจึงยังคงมุมมองเดิมต่อปัจจัยพื้นฐานของบริษัท โดยคาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 1/63ของ INTUCH จะโตเล็กน้อย 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ตามส่วนแบ่งกำไรจาก ADVANC ที่ฟื้นตัวเด่น 


ฝ่ายวิจัยยังแนะนำซื้อหุ้น INTUCH โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 68 บาทต่อหุ้น เชื่อว่าราคาหุ้น INTUCH ที่ปรับตัวลงวานนี้ ซึ่งสวนทางกับตลาดหุ้นโดยรวม ได้สะท้อนประเด็นการขายหุ้นของกลุ่มเทมาเส็กบ้างแล้ว 


เช้านี้หุ้น INTUCH มีรายการซื้อขายบิ๊กล็อตในกระดานหลัก 12 รายการ 37.015 ล้านหุ้น ในราคาเฉลี่ยหุ้นละ 45.12 บาท โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 1,670.12 ล้านบาท และหุ้น INTUCH-F ในกระดานต่างประเทศ 1 รายการ 98.185 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 45.12 บาทเช่นกัน โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 4,430.11 ล้านบาท 



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X