> Trendtalk > CPN

08 เมษายน 2020 เวลา 06:20 น.

CPN

ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านสำคัญที่ 1220 จุด ซึ่งเรากำหนดให้เป็นแนวต้านสำคัญสำหรับการฟื้นตัวหลังจากปรับตัวลดลงไปทำจุตด่ำสุดที่ 969 จุดแล้วฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้ แต่การปรับตัวเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 1200 จุดขึ้นไป การเข้าซื้อเก็งกำไร ควรใช้ความระมัดระวังในการลงทุน เนื่องจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นยังเป็นการฟื้นตัวทางเทคนิค


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ CPN หรือ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจพัฒนาและให้เช่าพื้นที่ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ และประกอบธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่องและส่งเสริมการประกอบธุรกิจศูนย์การค้า เช่น อาคารสำนักงาน โรงแรม ที่พักอาศัย และศูนย์อาหาร รวมถึงการลงทุนในกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ (CPNCG) และทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ (CPNREIT) และเป็นผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ของกองทุนรวมฯ และกองทรัสต์ฯ


ผลการดำเนินงาน ปี 2562 มีรายได้รวม 39,930 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 11,738 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 2.62 บาท กำไรเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 61 ที่มีรายได้รวม 37,663 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 11,216 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 2.50 บาท

บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) แจ้งว่าบริษัทอยู่ระหว่างการทบทวนแผนการลงทุนทั้งหมด หลังต้องปิดให้บริการศูนย์การค้า และโรงแรมชั่วคราว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยคาดว่าจะชะลอและปรับแผนการลงทุนพัฒนาโครงการใหม่ และการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการเดิมออกไป โดยพิจารณาความจำเป็นในแต่ละโครงการ เพื่อลดภาระด้านการลงทุนในสินทรัพย์ (Capital Expenditure)


ในสถานการณ์นี้ บริษัทให้ความสำคัญในการรักษากระแสเงินสดและเตรียมความพร้อมด้านสภาพคล่องเพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย โดย ณ สิ้นปี 2562 บริษัทมีเงินสดและเงินลงทุนระยะสั้นจำนวน 3,055 ล้านบาท และวงเงินสินเชื่อซึ่งยังมิได้เบิกใช้จำนวน 14,213 ล้านบาท


ณ สิ้นปี 2562 อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทอยู่ที่ 0.37 เท่า ซึ่งยังคงอยู่ในระดับเป้าหมายภายในของบริษัทที่ 1 เท่า และต่ำกว่าเงื่อนไขของเงินกู้และหุ้นกู้ที่ระดับ 1.75 เท่า และมีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยครบกำหนดชำระภายใน 1 ปี ประกอบด้วย เงินกู้ยืมระยะสั้นจากสถาบันการเงิน เงินกู้ยืมระยะสั้นจากกิจการที่เกี่ยวข้องกัน และเงินกู้ยืมระยะยาวที่ถึงกำหนดชำระภายใน 1 ปี ทั้งสิ้นจำนวน 8,865 ล้านบาท โดยจากสถานการณ์ปัจจุบัน บริษัทได้เตรียมแผนที่จะรีไฟแนนซ์หนี้สินดังกล่าว ด้วยการใช้เงินกู้ยืมระยะยาว โดยไม่ส่งผลกระทบต่ออัตราดอกเบี้ยถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักที่ 2.91% ณ สิ้นปี 2562 อย่างมีนัยสำคัญ


สำหรับการดำเนินงานในขณะนี้ ในส่วนธุรกิจให้เช่าและบริการในศูนย์การค้าและอาคารสำนักงาน ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ประมาณ 83% ของรายได้รวมในปี 2562 ได้มีการปิดให้บริการศูนย์การค้าชั่วคราวในแต่ละสถานที่ และในระยะเวลาที่ข้อกำหนดของแต่ละจังหวัดได้ระบุไว้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่าง 7-39 วัน โดยอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อกำหนดของรัฐบาลในภายภาคหน้า อย่างไรก็ตาม ศูนย์การค้าดังกล่าวยังเปิดให้บริการซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าที่จำเป็น อาทิ ธนาคาร ร้านขายยา ร้านสะดวกซื้อ รวมถึงอำนวยความสะดวกการจัดสรรพื้นที่และจัดระเบียบใหม่ให้มีบริการร้านอาหารแบบ Delivery และแบบซื้อกลับบ้าน โดยมีมาตรการปฏิบัติระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) อย่างเคร่งครัด


ปัจจุบันบริษัท ได้ปิดให้บริการศูนย์การค้าชั่วคราวทั้งหมด 15 โครงการ ในพื้นที่กรงเทพฯและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 22 มีนาคม - 30 เมษายน 2563 (ยกเว้น เซ็นทรัลพลาซา ศาลายา ปิดให้บริการระหว่างวันที่ 22-31 มีนาคม 2562) ตามข้อกำหนดของกรุงเทพมหานครและจังหวัดในเขตปริมณฑล


ส่วนพื้นที่ต่างจังหวัด บริษัทมีศูนย์การค้าทั้งหมด 18 โครงการ โดยได้ทยอยปิดให้บริการศูนย์การค้าชั่วคราวไปแล้ว 13 โครงการตามข้อกำหนดของแต่ละจังหวัด ส่วนต่างประเทศ บริษัทมีศูนย์การค้า 1 โครงการ ได้แก่ เซ็นทรัล ไอ-ซิตี้ ในประเทศมาเลเซีย ได้ปิดให้บริการระหว่างวันที่ 18 มีนาคม - 14 เมษายน 2563 ตามประกาศของรัฐบาลประเทศมาเลเซีย


ธุรกิจให้บริการศูนย์อาหาร ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ประมาณ 2% ของรายได้รวมในปี 2562 ตามประกาศจากภาครัฐ ไม่อนุญาตให้เปิดดำเนินการร้านอาหารแบบนั่งรับประทานที่ร้าน บริษัทได้ปิดพื้นที่ให้นั่งรับประทานอาหารในบริเวณศูนย์อาหารที่ตั้งอยู่ในศูนย์การค้า โดยจัดสรรพื้นที่พิเศษในการอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่มาใช้บริการสั่งซื้ออาหารกลับไปรับประทานที่อื่น (Take-away) และบริการส่งอาหาร (Delivery)


ธุรกิจโรงแรม ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ประมาณ 3% ของรายได้รวมในปี 2562 บริษัทเปิดให้บริการโรงแรมฮิลตัน พัทยา และโรงแรมเซ็นทาราและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ อุดรธานี ตามปกติในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ โดยเพิ่มมาตรการป้องกันและควบคุมการมาใช้บริการของลูกค้าอย่างทั่วถึง แต่เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในต่างประเทศที่มีมาตั้งแต่ต้นปี ทำให้จำนวนผู้เข้าพักซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงอย่างมีนัยสำคัญ จากสถานการณ์ดังกล่าว บริษัทจะปิดให้บริการทั้งสองโรงแรมตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 เป็นต้นไป


ธุรกิจขายอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ประมาณ 8% ของรายได้รวมในปี 2562 บริษัทคาดว่าอุปสงค์โครงการที่พักอาศัยจะได้รับผลกระทบทางอ้อมจากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 โดยเฉพาะในโครงการใหม่ที่จะเปิดตัวในปี 2563 และโครงการที่มียอดจองยังไม่เต็ม อย่างไรก็ดี บริษัทอยู่ระหว่างการโอนโครงการที่พัฒนาแล้วเสร็จตั้งแต่เมื่อปีที่แล้วให้แก่ลูกค้า และยังมียอดจองในโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาจำนวนมากพอสมควร โดยคาดว่าจะสามารถโอนโครงการที่พักอาศัยดังกล่าวได้ส่วนใหญ่ภายในปี 2563


CPN มีราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก IAA Consensus อยู่ที่ 64.17 บาท โดยมีราคาเป้าหมายสูงสุดที่ 77.00 บาท และมีราคาเป้าหมายต่ำสุดที่ 56.00 บาท

ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเกิดสัญญาณฟื้นตัวทางเทคนิคหลังจากปรับตัวลดลงไปทำจุดต่ำสุดที่ 33.25 แล้วฟื้นตัวกลับขึ้นไป ในขณะที่โครงสร้างในระยะยาวทำจุดสูงสุดเอาไว้ที่ระดับ 87.00 จึงทำให้การปรับตัวเพิ่มขึ้นในระยะสั้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 50.00 และมีแนรับสำคัญที่ 40.00 ถ้าหลุดจะเป็นสัญญาณขายทางเทคนิคต่อเนื่อง


สนใจบทความย้อนหลัง และเรื่องราวที่น่าสนใจ สามารถหาดูได้ในเพจ Teerasak Trendtalk

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X