> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ > CPF

03 เมษายน 2020 เวลา 14:30 น.

CPF โอกาสทำกำไรหุ้นอาหาร ในสถานการณ์โควิด-19 ระบาด

แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของไทยจะเริ่มพร้อมจีน แต่กลับไม่มีท่าทีว่าจะลดลงและหนำซ้ำยังระบาดหนักขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนเกิดความกังวลและพร้อมใจกันเทขายหุ้นลงมาอีกครั้งจนเกิด Circuit Breaker ครั้งที่ 6 ด้วยเกณฑ์ใหม่ที่ 8% เมื่อวันจันทร์ที่ 23 มี.ค. เพราะนอกจากตัวเลขการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นแล้ว SET ยังได้รับผลกระทบเชิงลบจากแนวทางการรับมือโควิดของภาครัฐที่ไม่ชัดเจนทำให้ภาพรวมการลงทุนของบ้านเรากลับมามี Sentiment เชิงลบอีกครั้ง


แต่ในขณะที่ตลาดหุ้นไทยมีภาพรวมเชิงลบ ก็เป็นโอกาสในการเก็บหุ้นบางตัวที่ได้รับผลกระทบเชิงลบจากโควิด-19 ไม่มากอย่างกลุ่มสื่อสาร กลุ่มค้าปลีก-ค้าส่ง-ร้านสะดวกซื้อ หรือกลุ่มบริษัทประกัน (ตามที่เราเขียนบทความไว้สัปดาห์ก่อน)...และนอกจากนี้ เรายังพบธุรกิจอีกหนึ่งกลุ่มที่น่าสนใจในสถานการณ์ที่โควิด-19 ระบาด ได้แก่ กลุ่มอาหาร ซึ่งเราเลือก CPF เป็น Top Pick ของกลุ่มธุรกิจนี้...เพราะอะไรถึงเลือก CPF วันนี้บทความของพวกเรา CAF จะมาเล่าให้ฟัง


ทำไม CPF จึงน่าสนใจ

1. การระบาดของโควิด-19 ในจีนที่เบาบางลง ทำให้ความต้องการบริโภคมีแนวโน้มฟื้นตัวเร็ว

อย่างที่ทราบกันดีว่าการระบาดของโควิด-19 เริ่มต้นในอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน แต่ด้วยมาตรการที่เด็ดขาดอย่างการปิดเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาด ทำให้ในปัจจุบันจีนถือเป็นประเทศที่สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในประเทศได้สำเร็จ ด้วยอัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อลดลง และจำนวนผู้ติดเชื้อที่รักษาหายที่เพิ่มขึ้น จากผู้ติดเชื้อจำนวน 82,240 รายที่รักษาหายแล้ว 76,196 ราย (ตามรายงาน Corona COVID-19 Global Cases by CSSE ณ วันที่ 31 มี.ค. 63)


ในแง่ของเศรษฐกิจ เมื่อการควบคุมและรักษาได้รวดเร็ว ทำให้จีนเป็นประเทศที่มีโอกาสฟื้นได้เร็วกว่าประเทศอื่น และเมื่อไรก็ตามที่สถานการณ์ทั่วโลกเริ่มดีขึ้น จะทำให้ความต้องการบริโภคมีแนวโน้มฟื้นตัวได้อีก และจะส่งผลให้สินค้าประเภทอาหารมีความต้องการมากกว่าช่วงที่เกิดโควิด-19


2. จบจากโควิด มีประเด็นภัยแล้งที่เป็นบวกต่อราคาอาหาร

เราเคยนำเสนอบทความเกี่ยวกับประเด็นบวกของ CPF ที่ได้รับจากภัยแล้ง โดยสรุปง่ายๆว่า เมื่อเกิดภัยแล้ง จะทำให้ผลผลิตทางการเกษตรมีปริมาณลดลง ทำให้ราคาพืชผลดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เป็นบวกต่อธุรกิจ 2 ส่วน คือ 1) ธุรกิจอาหารสัตว์ เนื่องจากใช้วัตถุดิบจากผลผลิตทางการเกษตร มีโอกาสเพิ่มราคาขายได้มากขึ้น และ 2) ธุรกิจเลี้ยงสัตว์และแปรรูป ที่ได้รับผลบวกจากราคาเนื้อสัตว์มีโอกาสเพิ่มขึ้นด้วยต้นทุนวัตถุดิบในการเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้นจากราคาอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง


3) ภาพรวมการบริโภคในประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ดี

ธปท. ได้รายงานภาพรวมเศรษฐกิจไทยในเดือน ก.พ. 63 ที่มีแนวโน้มหดตัวทุกภาคส่วน แต่ในภาคการบริโภคยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เหตุผลหลักๆก็คือการที่ประชาชนเกิดความกังวลต่อสถานการณ์ของโควิด-19 จึงเกิดการเร่งซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีความจำเป็นนั่นเอง และหนึ่งในสินค้าที่มีความจำเป็นก็คืออาหารนั่นเอง


4) การจ่ายปันผลสม่ำเสมอ และ P/E Ratio ต่ำกว่าตลาด

ปฏิเสธไม่ได้ว่า CPF เป็นหนึ่งในหุ้นที่จ่ายปันผลสม่ำเสมอ เมื่อนับตั้งแต่ปี 2560-2562 CPF มีการจ่ายปันผลปีละ 2 ครั้ง โดยมีอัตราการจ่ายปันผลตอบแทน (Dividend Yield) ราว 2.5-3% ซึ่งนับว่าสูงพอสมควร นอกจากนี้ ราคาหุ้น CPF ในปัจจุบันเทรดอยู่ที่ P/E 11 เท่า เมื่อเทียบกับในอุตสาหกรรมที่มี P/E 14 เท่า และ SET ที่มี P/E 13 เท่า ก็ถือว่าราคาปัจจุบันของ CPF ไม่แพงจนเกินไป และมีความเสี่ยงปรับตัวลงน้อยกว่าตลาด จึงเป็นอีกสาเหตุที่ CPF เป็นหุ้นที่น่าสนใจในการเข้าสะสมเพื่อการลงทุนในช่วงนี้


ทั้ง 4 เหตุผล ทำให้เรามีความเห็นว่าหุ้น CPF เป็นหุ้นที่น่าสนใจ แม้ในสถานการณ์ที่การระบาดของโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย ก็เหมาะต่อการซื้อสะสมเพื่อลงทุนระยะยาว เนื่องจากราคาลงมาในจุดที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2559 พร้อมกับปัจจัยบวกที่รออยู่จากปัญหาภัยแล้ง รวมถึงผลกระทบเชิงลบจากโควิด-19 ที่ค่อนข้างจำกัด


ทางเทคนิคน่าซื้อสะสมในหุ้น…แต่จะทำกำไร Single Stock Futures ของ CPF อย่างไร

จากภาพทางเทคนิค ราคาหุ้น CPF มีแนวโน้มเป็นขาขึ้น เมื่อวิเคราะห์ประกอบกับปัจจัยพื้นฐานที่มีปัจจัยบวกดี และผลกระทบเชิงลบมีจำกัด จึงให้คำแนะนำการเทรด Single Stock Futures ของ CPF ในฝั่ง Long สำหรับซีรีส์ปัจจุบันและซีรีส์ถัดไป คือ CPFM20 และ CPFU20 เนื่องจากมีสถานะคงค้าง (OI) พอสมควร โดยเบื้องต้น CPF มีจุด Stop Loss ที่แนวรับ 21.60 บาท

สำหรับ CPFM20 อาจมีการเหวี่ยงของราคาในระยะสั้น ช่วงต้นเดือน พ.ค. จากการที่นักลงทุนลุ้นการประกาศผลประกอบการและกำไรสุทธิQ1/63 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดโควิด-19 ดังนั้น จึงต้องมีการกำหนดจุด Stop Loss ที่กระชับและสอดคล้องกับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ของนักลงทุนเองด้วย


ข้อมูล ณ วันที่ 31 มี.ค. 63


ที่มา : บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X