> SET > PTT

03 เมษายน 2020 เวลา 12:22 น.

โบรกฯ ส่องกล้องหุ้น OR ช่วยเพิ่มมูลค่าให้ PTT อีก 1.6-3.0 บาท/หุ้น

ทันหุ้น-สู้โควิด : โบรกเกอร์ประเมินหุ้นบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) หรือ OR จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้ตัวแม่อย่างบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ PTT ประมาณ 1.6-3.0 บาทต่อหุ้น คาดมูลค่าหุ้นเบื้องต้นอยู่ที่ 1.9-2.5 แสนล้านบาท จะเข้าเกณฑ์  SET50 ทันทีเมื่อเริ่มซื้อขาย คาดว่าจะเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ประมาณสิ้นปีนี้ 


บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุในบทวิเคราะห์จากการที่ PTT เตรียมนำหุ้น OR เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลฯ ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อเสนอขายหุ้น IPO ไม่เกิน 3,000 ล้านหุ้น ราคาพาร์ 10 บ. คิดเป็น 25% ของจำนวนหุ้นใหม่หลังเพิ่มทุน 12,000 ล้านหุ้น แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 2,700 ล้านหุ้น และจัดเตรียมสำหรับการใช้สิทธิของผู้จัดหาหุ้นส่วนเกินไม่เกิน 300 ล้านหุ้น โดยจะจัดสรร Pre-emptive Rights ให้แก่ผู้ถือหุ้น PTT ไม่เกิน 300 ล้านหุ้นด้วย รวมถึงได้ยื่นเรื่องต่อ SET เพื่อให้รับเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในหมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภคอีกด้วย   ทั้งนี้ ก.ล.ต. จะใช้เวลาพิจารณาแบบฯ ไม่เกิน 165 วัน หรือไม่เกิน 14 ก.ย. 2563   ดังนั้น ฝ่ายวิจัยคาดว่า OR จะเข้าซื้อขายทันภายในสิ้นปีนี้


โดย OR ถือเป็นธุรกิจสถานีบริการน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของประเทศด้วยส่วนแบ่งตลาด 41% จำนวน 1,911 แห่ง รวมถึงการขายน้ำมันให้แก่ลูกค้าองค์กรทั้งน้ำมันเครื่องบิน, น้ำมันเตา, ผลิตภัณฑ์หล่อลื่น, และก๊าซปิโตรเลียมเหลว และดำเนินธุรกิจค้าปลีก (Non-oil) ทั้งร้านกาแฟอเมซอน 2,912 สาขา, ร้านสะดวกซื้อ 1,880 สาขา, ร้านอาหารและเครื่องดื่มอื่นๆ อีก 281 ร้าน อีกทั้งบริหารจัดการพื้นที่ภายในสถานีบริการน้ำมัน   ทั้งนี้ สัดส่วนรายได้ EBITDA ของธุรกิจค้าน้ำมันเป็นสัดส่วนสูงที่ 91% และ 71% ตามลำดับ ขณะที่รายได้จากธุรกิจ Non-oil เติบโต 10-15% ในสองปีที่ผ่านมา 


ฝ่ายวิจัยบล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ประเมินมูลค่าหุ้นของ OR ด้วยผลกระทบของโควิด-19 ทำให้กำไรปีนี้ น่าจะลดลงจากปีก่อนที่ทำได้ 1.1 หมื่นล้านบาท โดยให้กำไรลดลง 10-15% คาดว่ากำไรจะอยู่ในช่วง 9.3-9.9 พันล้านบาท ดังนั้นหากประเนด้วยพี/อี โรโชที่ 20-25 เท่า มูลค่าหุ้นของ OR จะอยู่ในช่วง 1.9-2.5 แสนล้านบาท จะทำให้มีมูลค่าตลาดอยู่ในช่วง 20 ลำดับแรกของหุ้นใน SET 50 เมื่อเริ่มซื้อขาย ทำให้คาดถูกนับรวมในดัชนี SET50 ทันที


ขณะเดียวกันได้แนะนำซื้อหุ้น PTT โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 43 บาท ซึ่งคาดว่าการนำ OR เข้าจดทะเบียน จะเพิ่มมูลค่าให้ PTT อีก 1.6-3.0 บาทต่อหุ้น ซึ่งขึ้นอยู่กับราคา IPO ที่จะกำหนด แม้วานนี้ราคาหุ้น PTT จะปรับขึ้นมาแรงตอบสนองประเด็นบวกนี้ไปบ้างแล้ว แต่ด้วย Valuation ที่ไม่แพง บวกกับเงินปันผลระดับ 6% ร่วมกับทิศทางราคาน้ำมันที่คาดฟื้นตัวจากการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซีย ทำให้หุ้น PTT ยังน่าสนใจ



     

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1



 

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X