> SET > CPF

03 เมษายน 2020 เวลา 12:07 น.

CPF กระทบจากโควิด-19 มีจำกัด – กำไรQ1/2563ดีที่สุดในกลุ่มอาหาร

ทันหุ้น –สู้โควิด- บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด ระบุว่า ใน 1Q63 ราคาหมูในเวียดนามเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด YoY จากอุปทานที่ลดลงจากการระบาดของโรค ASF ในขณะที่ราคาสัตว์บกในประเทศไทยยังอยู่ในระดับสูง แทบไม่เปลี่ยนแปลง YoY คาดว่าผลกระทบจากโควิด-19 จะมีจำกัด


ทั้งนี้โดยอิงกับราคาอาหารในประเทศจีนและประเทศไทยที่ยังคงแข็งแกร่งในช่วงที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และปิดเมือง ราคาปลาทูน่าท้องแถบ (spot price) ปรับขึ้น ส่งสัญญาณถึงต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นใน 2Q63 CPF เป็น top pick ของเรา เพราะกำไรมีความแน่นอนสูง


ราคาหมูในเวียดนามแข็งแกร่ง ราคาหมูในเวียดนามยังอยู่ในระดับสูงที่ VND74,000/กก. (ทรงตัว MoM แต่ +80% YoY) ในเดือนมี.ค. และ VND76,000/กก. (+20% QoQ และ +60% YoY) ใน 1Q63โดยมีสาเหตุมาจากอุปทานที่ลดลงหลังจากการเกิดการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) และสูงกว่าจุดคุ้มทุนที่ VND35,000/กก. อย่างมาก ในเดือนมี.ค. ราคาหมูในเวียดนามปรับขึ้น 47% นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรค ASF ในเดือนก.พ. 2562แต่ยังคงต่ำกว่าราคาหมูในจีนที่เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด 166% นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรค ASF ในเดือนส.ค. 2561อย่างมาก ราคาหมูในเวียดนามจะอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่องในปีนี้ เนื่องจากจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่งก่อนที่อุปทานหมูจะฟื้นตัวกลับคืนมา โดยมีสาเหตุมาจากต้นทุนการลงทุนที่สูงขึ้นเพื่อป้องกันโรค ASF


ทั้งนี้รัฐบาลเวียดนามได้ออกคำสั่งให้ประชาชนอยู่บ้านอย่างน้อย 15 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19เราคาดว่าผลกระทบต่อราคาอาหารจะมีจำกัด เนื่องจากราคาอาหารในประเทศจีนและประเทศไทยยังคงแข็งแกร่งในช่วงที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และปิดเมือง


ราคาสัตว์บกในประเทศไทยแข็งแกร่ง ราคาหมูในประเทศปรับขึ้น MoM สู่ 72บาท/กก. (+3% MoM แต่ -3% YoY) ในเดือนมี.ค. และยังอยู่ในระดับสูงที่ 72 บาท/กก. (+20% QoQ แต่ทรงตัว YoY) ใน 1Q63 สูงกว่าจุดคุ้มทุนที่ 58-60 บาท/กก. อย่างมาก ราคาไก่ในประเทศปรับตัวลดลงเล็กน้อย MoM สู่ 34 บาท/กก. (-3% MoM และ YoY) ในเดือนมี.ค. แต่ยังอยู่ในระดับสูงที่ 35 บาท/กก. (ทรงตัว QoQ แต่ +3% YoY) ใน 1Q63 ยังสูงกว่าจุดคุ้มทุนที่ 32-33 บาท/กก. ราคามีแนวโน้มที่จะยังอยู่ในระดับสูง โดยมีสาเหตุมาจากอุปทานที่ลดลงตามอัตราการรอดชีวิตที่ลดลงที่ฟาร์มเลี้ยงสัตว์เพราะอากาศร้อน รวมถึงการส่งออกหมูไปประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้นจากการระบาดของโรค ASF และการส่งออกไก่ไปจีนและตลาดใหม่ (ตะวันออกกลาง) มากขึ้น


ต้นทุนอาหารสัตว์ต่ำ ราคาข้าวโพดอยู่ที่ 8.5 บาท/กก. (ทรงตัว MoM แต่ -8% YoY) ในเดือนมี.ค. และ 8.6 บาท/กก. (-4% QoQ และ -10% YoY) ใน 1Q63 ราคากากถั่วเหลืองอยู่ที่ 13.5 บาท/กก. (ทรงตัว MoM แต่ -8% YoY) ในเดือนมี.ค. และ 13.7 บาท/กก. (-2% QoQ และ -6% YoY) ใน 1Q63

ราคาปลาทูน่าปรับขึ้น YTD ราคาปลาทูน่าท้องแถบ (spot price) เพิ่มขึ้น MoM เป็นเดือนที่ 4ติดต่อกัน สู่ US$1,500/ตัน (+2% MoM แต่ -6% YoY) ในเดือนมี.ค. โดยมีสาเหตุมาจากการจับปลาได้น้อยลง และอยู่ที่ระดับเฉลี่ย US$1,442/ตัน (+52% QoQ แต่ทรงตัว YoY) ใน 1Q63เนื่องจากโดยปกติแล้วต้นทุนวัตถุดิบของ TU ปรับตัวตามหลัง spot price อยู่ 3-6 เดือน ดังนั้นต้นทุนวัตถุดิบทูน่าของบริษัทจะปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 2Q63 เป็นต้นไป เรามีมุมมองที่เป็นกลางต่อ TU โดยอิงกับปัจจัยบวกจากเงินบาทอ่อนค่า แต่อาจจะถูกหักล้างโดยปัจจัยลบจากแนวโน้มส่วนแบ่งกำไรที่อ่อนแอจาก Red Lobster (ร้านอาหารทุกแห่งในสหรัฐฯ ปิดให้บริการ) และต้นทุนปลาทูน่าที่มีแนวโน้มสูงขึ้น


CPF เป็น top pick  เราชอบ CPF เพราะกำไรมีความแน่นอนสูง โดยได้รับการสนับสนุนจากราคาหมูในเวียดนามที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก และราคาสัตว์บกในประเทศไทยที่แข็งแกร่ง CPF มีแนวโน้มที่จะรายงานกำไรปกติเติบโต YoY ใน 1Q63 ดีที่สุดในกลุ่มอาหาร



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X