> SET > BEM

03 เมษายน 2020 เวลา 10:47 น.

BEM โบรกฯ มองเคอร์ฟิวกระทบไม่มาก แต่มี upside เจรจาขอเงินชดเชย

ทันหุ้น-สู้โควิด : โบรกเกอร์ ประเมินกรณีการที่รัฐบาลประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ห้ามคนออกนอกบ้านในช่วงระหว่างเวลา 22.00 น. ถึง 04.00 น นับตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.นั้น กระทบต่อหุ้นบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือ BEM ไม่มาก เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้ที่ภาครัฐสั่งปิดห้างสรรพสินค้า เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และยังมี upside เจรจาขอเงินชดเชยกับภาครัฐได้ รวมถึงมองว่าหากสถานการณ์กลับมาปกติ เชื่อว่าจะฟื้นตัวได้เร็ว เพราะเป็นธุรกิจที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน จึงแนะนำซื้อ เคาะราคาเป้าหมายที่ 9.10 บาทต่อหุ้น 


บล.โนมูระ พัฒนสิน มีมุมมอง NEUTRAL กรณีที่รถไฟฟ้า MRT ปรับลดเวลาให้บริการ ภายใต้สถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดหนักในกรุงเทพฯ รวมถึงก่อนหน้านี้กรุงเทพฯ ได้สั่งปิดห้างสรรพสินค้าไปแล้วตั้งแต่ 22 มี.ค.-30 เม.ย. และล่าสุดรัฐบาลประกาศ พรก.ฉุกเฉิน(ฉบับที่ 1) ปิดสถานที่เสี่ยงต่อโรค ตั้งแต่ 25 มี.ค. ซึ่งทำให้ปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันลดลงจากปกติไปแล้วมากกว่า 60% 


ดังนั้นจึงประเมินว่าการปรับลดเวลาให้บริการครั้งนี้คงไม่ทำให้ปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT เฉลี่ยต่อวันต่างจากก่อนปรับมากนัก  และคาดว่าไม่มีผลต่อประมารการกำไรปี 2563 เนื่องจากได้รวมความเสี่ยงปริมาณผู้โดยสารลดลงจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ไว้แล้ว 


โดยคาดว่าปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันในไตรมาส 2 และ 3 ของปีนี้จะลดลง 57% และ 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และรวมทั้งปี 2563 ลดลง 17% ขณะที่คาดกำไรสุทธิอยู่ที่ 2,902 ล้านบาท ลดลง 47% 


**ลุ้นรับเงินชดเชย


อย่างไรก็ตาม BEM อาจมี upside risk จากการเจรจาขอเงินชดเชยจากผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการกระทำของรัฐบาลจากคุ๋สัญญาคือ รฟม. เนื่องจากตามสัญญารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินระบุว่าหากเกิดความเสียหายรุนแรงต่อฐานะทางการเงินของ BEM จากการกระทำของ รฟม. รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง BEM สามารถส่งหนังสือแจ้งไปยังคู่สัญญา (รฟม.) ภายใน 30 วัน เพื่อตกลงกันถึงวิธีชดเชยได้ ซึ่งในส่วนนี้ฝ่ายวิจัยยังไม่รวมอยู่ในประมาณการ


ดังนั้นจึงยังคงแนะนำซื้อหุ้น BEM ให้ราคาเป้าหมายที่ 9.10 บาท ซึ่งราคาหุ้นที่ปรับตัวลงในช่วงที่ผ่านมาได้สะท้อนความเสี่ยงกำไรหดตัวจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว และเชื่อว่าเมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ BEM จะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ประชาชนต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ดังนั้นจึงคาดว่ากำไรในปี 2564 มีโอกาสฟื้นตัว 108% มาอยู่ที่ 6,025 ล้านบาท 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1



 

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X