> SET > BAM

03 เมษายน 2020 เวลา 07:45 น.

BAMจ่อบุ๊กDTA5.8พันล้าน ตีเป็นกำไรปีนี้-ซื้อก่อนXD


ทันหุ้น –สู้โควิด –BAM เล็งรับรู้ผลประโยชน์ของ DTA กว่า 5.8 พันล้านบาท ภายในปีนี้ แย้มไตรมาส 1/2563 รายได้ตามเป้า พร้อมยื่นมือช่วยลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เผยเดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้มีแผนนำทรัพย์เกรด A ออกประมูล ย้ำเตรียมจ่ายปันผล 1.05 บาทต่อหุ้น ขึ้น XD วันที่ 8 เมษายนนี้ ด้านนักวิเคราะห์ชี้เป้า SSF เข้าซื้อ, มีลุ้นเข้า SET50 งวดครึ่งปีหลังสูง เคาะเป้า 29 บาท


นายบรรยง วิเศษมงคลชัย ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM กล่าวว่า ณ สิ้นปี 2562 บริษัทได้ระบุไว้ในหมายเหตุประกอบงบว่า มีรายการภาษีสินทรัพย์ล่วงหน้า (Deferred tax asset หรือ DTA) ทั้งสิ้น 5,878 ล้านบาท ที่เตรียมจะบันทึกกลับมาเป็นกำไรของบริษัทภายในปีนี้ ส่วนจะบันทึกในช่วงไหนนั้นต้องหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ตรวจสอบบัญชีของบริษัทอีกครั้ง


พร้อมกันนี้คาดการณ์เบื้องต้น สำหรับผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2563 ยังคงมีแนวโน้มเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ เนื่องจากลูกหนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สำหรับผลการดำเนินงานงวดที่เหลือบริษัทอยู่ระหว่างการประเมินผลกระทบขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าจะคลี่คลายเร็วแค่ไหน แต่เบื้องต้นจะรักษาระดับผลการดำเนินงานทั้งปี 2563 ให้ได้ในระดับใกล้เคียงกับปี 2562 ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ บริษัทมีลูกหนี้ที่ปรับโครงสร้างหนี้และเริ่มผ่อนชำระค่างวดสินเชื่อกับบริษัทประมาณ 8 พันราย ณ ปัจจุบันมีลูกหนี้มากกว่า 5% ที่กลับเข้ามาเจรจาเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งบริษัทได้ให้ความช่วยเหลือตามสถานะของลูกหนี้แต่ละราย อาทิ ผ่อนชำระอัตราดอกเบี้ย 0% นาน 2 ปี, ปรับลดเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยตามศักยภาพผู้ผ่อนชำระ, ปรับลดวงเงินต้น, ปรับลดอัตราดอกเบี้ย ฯลฯ


*ขนทรัพย์เกรด A ออกประมูล


นายบรรยง กล่าวว่า ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้ บริษัทเตรียมทรัพย์ขนาดใหญ่ ออกประมูลในราคาที่เหมาะสมหลายรายการ โดยทรัพย์เด่นๆ อาทิ ที่ดินเปล่าพื้นที่ประมาณ 1,100 ไร่ ซึ่งเคยเป็นของกลุ่มยูนิเวสท์ แลนด์ (โครงการสนามกอล์ฟ เมืองเอก) กำหนดราคาเริ่มต้นที่ 900 ล้านบาท ซึ่งถือว่าไม่แพง เพราะอยู่บททำเลที่ตั้งดีมาก และในอนาคตก็จะได้อานิสงส์จากรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินซึ่งถึงเป็นรถไฟฟ้าที่สามารถเชื่อมกรุงเทพฯ กับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) อีกด้วย


ส่วนสินทรัพย์อีกรายการเป็นพื้นที่มีอาคารสิ่งปลูกสร้างแปลงใหญ่ในจังหวัดนครนายก ภายในมีอาคารหลายหลัง มีศูนย์อาหาร สนมกีฬา สามารถพัฒนาได้ทั้งศูนย์การเรียนรู้, อาคารพักอาศัย, ศูนย์ฝึกอบรม ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ คอนโดมิเนียม และที่ดินเปล่าแปลงใหญ่อีกหลายแปลง มูลค่ารวมหลายพันล้านบาท โดยบริษัทได้เตรียมโปรโมชั่นพิเศษไว้หลายรายการตามความเหมาะสม มีทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ คอนโดมิเนียม และที่ดิน ซึ่งจะมีการจัดโปรโมชั่นราคาพิเศษ พร้อมฟรีค่าโอน 


นายบรรยง ระบุ แม้ว่าทางบริษัทจะยังไม่สามารถกำหนดให้มีการจัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ก็ไม่ส่งผลต่อการดำเนินงานของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ และไม่กระทบต่อสิทธิในการรับเงินปันผลของผู้ถือหุ้นประจำปี 2562 ที่ได้ประกาศจ่ายที่ 1.05 บาทต่อหุ้น กำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 8 เมษายน 2563 และจ่ายเงินปันผลวันที่ 24 เมษายน 2563 แต่อย่างใด


เป้ากองทุน SSF


บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ คาด BAM จะเป็นเป้าลงทุนกองทุน SSF พิเศษที่จะเริ่มขายและจะมีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ตลาดหุ้น, มีโอกาสเข้า SET50 งวดครึ่งหลังของปี 2563 สูง ในด้านปัจจัยพื้นฐานฝ่ายวิเคราะห์ไม่กังวลเรื่องเป้าการเติบโตที่ต่ำในปี 2563 (โดยเฉพาะการซื้อ NPL ที่ต่ำ) เนื่องจากสะท้อนเพียงต้นทุน แต่ไม่ใช่จำนวนที่มีการเคลม และด้วย NPL ที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ต้นทุนของ BAM ลดลง ทำให้ในสถานการณ์ปัจจุบันเราคาดว่าสินทรัพย์สุทธิจะเพิ่มขึ้น 5%


นอกจากนี้ BAM ยังมีปัจจัยหนุนหลายประการ อาทิ มูลค่าทางบัญชีที่เพิ่มขึ้นจากการทำ Greenshoe, และรายการพิเศษที่กระทบผลประกอบการเพียงชั่วคราว ทั้งนี้ BAM ตั้งเป้าซื้อหนี้เข้ามาบริหารปีนี้กว่า 1 หมื่นล้านบาท และยังคงเป้าสินทรัพย์บริหารสุทธิเติบโตปีละ 5% จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 29 บาท คาด ROE อยู่สูงที่ 16% ทั้งนี้บริษัทจะขึ้น XD วันที่ 8 เมษายน 2563 จ่ายปันผล 1.05 บาทต่อหุ้นคิดเป็น Div. Yield สูงกว่า 5%

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X