> SET > CPN

31 มีนาคม 2020 เวลา 11:27 น.

4 โบรกมองหุ้น CPN -หั่นกำไร-ราคาเป้าหมายลง หลังโควิด-19 พ่นพิษ

ทันหุ้น-สู้โควิด : โบรกเกอร์ 4 รายมองหุ้นบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) หรือ  CPN ในปีนี้ไม่สดใส หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องปิดโรงแรม โดยปรับลดประมาณการกำไรปีนี้ รวมถึงราคาเป้าหมายลดลง อย่างไรก็ตามยังแนะนำซื้อลงทุนระยะยาว แต่ในระยะสั้นแนะนำให้รอดูสถานการณ์ไปก่อน 


บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) ได้ปรับลดประมาณการกำไรของ CPN ในปี 2563-2564 ลง 58% และ 29% 

ตามลำดับ ภายใต้สมมติฐานกรณี Worst case โดยศูนย์การค้าทั้งหมดปิดไปถึงสิ้นเดือน พ.ค. และได้ปรับลดราคาเป้าหมายลงเป็น 66 บาทต่อหุ้น จากเดิม 76 บาทต่อหุ้น โดยราคาหุ้นอาจยังถูกกดดันจากความไม่แน่นอนของโควิด-19 


อย่างไรก็ตาม เนื่องจากฐานธุรกิจของ CPN ยังแข็งแกร่งโดยจะฟื้นตัวอย่างมีนัยยะหลังการระบาดคลี่คลาย แนะนำ ทยอยซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว 


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่ามีแนวโน้มปรับประมาณการรายได้และกำไรสุทธิของ CPN ในปี 2563 ลง 19% และ 27% จากเดิมอยู่ที่ 2.97 หมื่นล้านบาทลดลง 19% และกำไรสุทธิเดิมที่ 8.4 พันล้านบาท ลดลง 28% ซึ่งได้รวมผลกระทบจากโควิด-19 เจ้ามา ขณะเดียวกันได้ปรับลดราคาเป้าหมายลงเหลือ 65 บาทต่อหุ้น จากเดิมที่ 78 บาทต่อหุ้น 


แม้ราคาหุ้น CPN ที่ลดลง 33% นับจากต้นปีนี้ น่าจะสะท้อนปัจจัยลบจากแนวโน้มกำไรสุทธิปี 2563 ที่ลดลงมากและต่ำกว่าคาดไปแล้ว และยังคงคำแนะนำซื้อ สำหรับลงทุนในระยะยาว แต่ในระยะสั้นยังแนะนำให้ wait and see เพราะแนวโน้มในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้ายังไม่ดี 


บล.เคจีไอ(ประเทศไทย)   ระบุว่า ผู้บริหาร CPN ปรับลดเป้าอัตราการเติบโตของรายได้ปี 2563 เป็นติดลบ 15%-30%  ต่ำกว่าเป้าหมายของฝ่ายวิจัยเคจีไอฯ ที่เพิ่งปรับไปที่ติดลบ 10% เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งนอกจากการปิดห้างสรรพสินค้าแล้ว CPN ยังได้รวมผลกระทบจากการปิดบริการโรงแรมชั่วคราว และยอดโอนโครงการที่อยู่อาศัยที่ลดลงเข้าไว้ในสมมติฐานใหม่ด้วย นอกจากนี้ CPN ยังปรับลดเป้า EBITDA margin เหลือ 45%-50% ในปี 2563 จาก 60% ในปี 2562


ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าประมาณการกำไรปี 2563 อาจจะมี downside มากถึง 50% เมื่ออิงจากเป้าใหม่ของ CPN ซึ่งรวมถึงการหดตัวของรายได้ในทุกธุรกิจ ทั้งนี้ CPN ได้แจ้งด้วยว่าบริษัทอาจจะต้องเลื่อนการรับรู้รายได้จากการต่อสัญญา CentralPlaza Rama II ออกไป โดยบริษัทมีการปรึกษากับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในเรื่องนี้อยู่ ในด้านของ downside ที่เป็นไปได้มากกว่านี้ 

ฝ่ายวิจัยได้วิเคราะห์ความอ่อนไหวและพบว่าการปิดห้างสรรพสินค้าทุกแห่งทุก ๆ หนึ่งสัปดาห์จะทำให้กำไรสุทธิปี 2563 ลดลง 4.2% 


ฝ่ายวิจัยเคจีไอฯ อาจจะรวมเป้าหมายใหม่ของ CPN เข้ามาในประมาณการ  โดยรอดูความชัดเจนก่อนว่าจะมีการออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อคุมโควิด-19 อีกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ทั้งนี้ แม้ว่ายังคงมองบวกกับแนวโน้มระยะยาวของ CPN และยังคงคำแนะนำ ซื้อ โดยคงราคาเป้าหมายปี 2563 เอาไว้ที่ 56.50 บาท แต่่แนะนำให้นักลงทุนรอดูท่าทีไปก่อนจนกว่าสถานการณ์โรคระบาดจะนิ่ง


บล.กสิกรไทย ได้ปรับลดราคาเป้าหมายปี 2563 ของ CPN  ลงเป็น 61 บาท จากเดิม 70 บาท ตามแนวทางใหม่ของผู้บริหาร อย่างไรก็ตามเนื่องจากปัจจัยลบส่วนใหญ่สะท้อนในราคาหุ้นไปมากแล้ว คงคำแนะนำซื้อ ซึ่งการปิดห้างสรรพสินค้า และโรงแรม ทำให้เราปรับลดประมาณการกำไรปี 2563-2565 ลง 8-56% นอกจากนี้ลบกำไรพิเศษจากธุรกรรมพระราม 2 ออกจากประมาณการของ ขณะที่ มาตรการเยียวยาจากรัฐบาลจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยชดเชยการสูญเสียรายได้ 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1



 

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X