> SET > AAV

31 มีนาคม 2020 เวลา 08:15 น.

ลุ้นก.ล.ต.อุ้มสายการบิน ไม่ตั้งด้อยค่า-พยุงรายได้

ทันหุ้น – สู้โควิด – กลุ่มสายการบินตั้งรับฝ่าวิกฤติโควิด โดย  AAV ชูรัดเข็มขัดและทบทวนแผนการลงทุนให้เหมาะสมกับสถานการณ์  ด้าน THAI ปิดบริการชั่วคราวถึงเดือนพฤษภาคม 2563 ด้านโบรกจับตาก.ล.ต.อาจให้หุ้นกลุ่มสายการบินยังไม่ต้องตั้งด้อยค่าตามTFRS9 ชี้ AAV รอด แนะ “ถือ” เป้า 1.20 บาท


นายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุ การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” ส่งผลกระทบโดยตรงต่อแนวโน้มผลประกอบการของกลุ่มอุตสาหกรรมการบินทั้งในไทย และทั่วโลก แม้การประกาศหยุดบินชั่วคราวจะสามารถลดค่าใช้จ่ายผันแปรซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 70% ของค่าใช้จ่าย แต่ทุกบริษัทยังคงมีภาระค่าใช้จ่ายคงที่อีกประมาณ 30%ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด บนภาวะวิกฤติของการจัดหารายได้


ทั้งนี้ฝ่ายวิเคราะห์ยังคงติดตามกรณีที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อาจอนุญาตให้หุ้นกลุ่มสายการบินยังไม่ต้องตั้งด้อยค่าตามมาตรฐานบัญชีฉบับใหม่ (TFRS9) ซึ่งจะเป็น “ข่าวดี” กับผู้ประกอบการทั้ง  AAV, THAI, NOK และ BA


แต่ในแง่การดำเนินงานยังได้รับผลลบจาก โควิด-19 และพรก.ฉุกเฉินที่จำกัดการเดินทางจึงแนะนำ “ขายทำกำไร” THAI, NOK, BA, และ “ถือ” AAV ราคาเหมาะสม 1.20 บาท (อิงจาก P/BV ที่ 0.3x เท่ากับ -3.0 S.D.) เนื่องจากประเมินว่า AAV จะไม่ประสบปัญหาทางการเงิน เนื่องจากสถานะทางการเงินยังเป็นบวกอยู่ที่ 198 ล้านบาท (สภาพคล่องรวม 5.3 พันล้านบาท ในขณะที่ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยอยู่ที่ 683 ล้านบาท และภาระหนี้ระยะสั้นอยู่ที่ 4.4 พันล้านบาท)


AAV เน้นรักษาเงินสด


นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร  AAV ระบุ การปรับกลยุทธ์ของบริษัทคือการบริหารจัดการสภาพคล่องอย่างเหมาะสม โดย ณ วันที่ 12 มีนาคม บริษัทมีเงินสดสุทธิภายหลังการชำระคืนเงินกู้และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ประมาณ 3,600 ล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทยังมีวงเงินสินเชื่อสำหรับเงินทุนหมุนเวียนที่สามารถใช้ได้เพิ่มเติมและมีความสามารถในการจัดหาสภาพคล่องเพิ่มเติมจากเครื่องบินที่ไม่มีภาระผูกพัน และหรือวิธีการอื่นๆ พร้อมกันนี้บริษัท อยู่ระหว่างทบทวนแผนการลงทุนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันและอาจระงับการจัดหาเครื่องบินเพิ่มในปีนี้


“ไทยแอร์เอเชียตอนนี้คือต้องรักษาเนื้อรักษาตัว และรักษากระแสเงินสดให้ดีที่สุด เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ยอมรับว่าวิกฤติรอบนี้หนักที่สุดนับตั้งแต่ไทยแอร์เอเชียก่อตั้งและให้บริการมานานกว่า 16 ปี เนื่องจากเป็น วิกฤติระดับโลก ทุกฝ่ายจึงต้องเร่งช่วยกัน”


THAI ปิดสายการบินชั่วคราว


นายณัฐพงศ์ สมิตอำไพพิศาล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชี บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ว่า บริษัทยกเลิกเที่ยวบินเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน - 31 พฤษภาคม 2563 ทั้งนี้บริษัทพร้อมจัดเที่ยวบินระหว่างประเทศเป็นพิเศษหากมีผู้โดยสายตกค้างจำนวนมาก และได้รับการติดต่อประสานงานจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ส่วนเส้นทางในประเทศบริษัทให้บริการผ่านบริษัทไทยสมายล์แอร์เวย์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อย


นอกจากนี้ บริษัทยังคงดำเนินธุรกรรมอื่นๆ อาทิ การบริการครัวการบิน, การบริการคลังสินค้า, การบริการภาคพื้นสำหรับสายการบินลูกค้า, การให้บริการระบบจำหนำยบัตรโดยสารและสำรองที่นั่ง, การให้บริการสมาชิก Royal Orchid Plus (ROP) โดยบริษัทพร้อมกลับมาให้บริการเต็มรูปแบบตามปกติอีกครั้งทันทีหลังสถานการณ์คลี่คลาย

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X