> SET >

30 มีนาคม 2020 เวลา 07:30 น.

เลิกผวาถอนตราสารหนี้ 60กองทุนธปท.รับมือได้


ทันหุ้น-สู้โควิด- TMBAM Eastspring ปิดครบ 4 กองทุนตราสารหนี้ลงทุนนอก “ดร.สมจินต์” ชี้ผลประโยชน์นักลงทุนต้องมาก่อน ยืนยันพยายามขายถูกจังหวะแต่ไม่ชักช้า ด้าน ธปท.-ก.ล.ต. ประสานเสียง อีก 60 กองทุนตราสารหนี้ไม่มีปัญหาเข้ามาตรการธปท.หมด ด้านแบงก์แห่สร้างความมั่นใจพร้อมหนุน บลจ.


บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทหารไทย อีสท์สปริง จำกัด (TMBAM Eastspring) ได้แจ้งยกเลิกกองทุนเปิดอีก 2 กองทุน คือ กองทุนเปิดทหารไทย ธนพลัส และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพศาล ซึ่งเป็นการปิดกองทุนตราสารหนี้เพิ่มเติมหลังจากก่อนหน้านั้นได้ประกาศปิดกองทุนเปิดทหารไทยธนเพิ่มพูน และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์ไป รวมปิดไปแล้วทั้งสิ้น 4 กองทุน โดยให้เหตุผลจากสถานการณ์ความผันผวนอย่างรุนแรงที่เกิดขึ้น ทำให้มีการขายกองทุนอย่างรุนแรงโดยเฉพาะในวันที่ 26 มีนาคม ซึ่งคิดเป็นปริมาณ 33% และ 51% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนตาม ในขณะที่สภาพตลาดตราสารหนี้กลับเบาบาง โดยบริษัทจะดำเนินการชำระบัญชีกองทุนและชำระเงินคืนให้แก่ผู้ถือหน่วยซึ่งเป็นภายใต้ข้อกำหนดของประกาศของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ต่อไป

นายสมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย อีสท์สปริง จำกัด ระบุกับ "ทันหุ้น" ว่า การดำเนินการทุกอย่างนั้นมีข้อดีข้อเสีย แต่บริษัทเลือกทางที่จะเกิดผลประโยชน์กับนักลงทุนมากที่สุด เพื่อไม่ให้ผู้ถือหน่วยเสียหาย โดยกองทุนที่ปิดจะขายเปลี่ยนสินทรัพย์ในเวลาที่เหมาะสม ได้ราคาเหมาะสมโดยไม่ชักช้า ทั้งนี้นักลงทุนที่ต้องการสภาพคล่องสามารถที่จะนำหน่วยลงทุนไปค้ำประกันและกู้เงินจากธนาคารทหารไทย (TMB)ได้


นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย หรือ TMB เปิดเผยว่า TMB พร้อมให้ความช่วยเหลือนักลงทุนที่มีความจำเป็นต้องการใช้เงินลงทุนระยะสั้นทุกราย สามารถนำหน่วยลงทุนในกองทุนดังกล่าวมาเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อกับทีเอ็มบีได้ โดยติดต่อผ่านตัวแทนจำหน่ายของแต่ละรายเข้ามาได้ที่ทีเอ็มบี โดยผู้ถือหน่วยก็จะได้รับการพิจารณาให้ความช่วยเหลือทางการเงินเป็นราย ๆ ไปอย่างเหมาะสม สำหรับโปรแกรมที่ธนาคารเข้าช่วยเหลือ นักลงทุนจากการปิดกองทุนทั้ง 4 กองทุนของ บลจ.ทหารไทย อิสท์สปริงนั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อทีเอ็มบี ทั้งในมิติสภาพคล่องและความเสี่ยง เพราะธนาคารรับหลักประกันชั้นดีเข้ามาเพื่อปล่อยกู้ให้ลูกค้าที่ขาดสภาพคล่อง นอกจากนี้จากการที่นักลงทุนเทขายกองทุนของ บลจ. ทำให้ธนาคารมีเงินฝากไหลเข้ามาในระดับที่สูงมาก ส่งผลให้สภาพคล่องของธนาคารสูงขึ้นไปอีกด้วย


@60กองหนี้เข้าข่ายช่วยเหลือ


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประกาศปิดกองทุนเปิดตราสารหนี้ของ บลจ. นั้น ไม่ได้สะท้อนว่าเป็นกองทุนตราสารหนี้ที่ไม่ดี แต่เกิดปัญหาจากความตื่นตระหนก ดังนั้น ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกันดูแลอย่างใกล้ชิด และ บลจ.ส่วนใหญ่มีธนาคารพาณิชย์เป็นผู้ถือหุ้นคอยดูแลตลอดเวลา พร้อมทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีมาตรการออกมารองรับแล้ว เพื่อไม่ให้นักลงทุนสับสนตื่นตระหนก ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้สื่อสารเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง


นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า กองทุนตราสารหนี้ส่วนใหญ่มีธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ดูแลอยู่ และลักษณะวิธีการลงทุนต่างจาก 4 กองทุนของ บลจ.ทหารไทย อีสท์สปริง  ที่ผ่านมา ธปท.มีมาตรการเสริมสภาพคล่องผ่านธนาคารพาณิชย์ เริ่มมีธนาคารพาณิชย์เข้ามาทดลอง นำหน่วยลงทุนของ บลจ. มาเป็นหลักประกันกู้เงินจาก ธปท. อีกทั้ง ธปท. ยังได้ ขยายเกณฑ์เพิ่มให้สามารถเอาตราสารหนี้จาก บลจ. ใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นบริษัทลูกของธนาคารพาณิชย์มาเป็นหลักประกันกู้เงินเสริมสภาพคล่องจาก ธปท.ได้เช่นกัน


นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า กองทุนตราสารหนี้ไทยมี 64 กอง การปิดกองทุน 4 กองทุน ของ บลจ.ทหารไทย อีสท์สปริง เพราะเน้นลงทุนตราสารหนี้ต่างประเทศเกินกว่า 50% ที่เหลือ 60 กอง เป็นกองทุนที่มีการลงทุนในตราสารสารหนี้ในประเทศเป็นส่วนใหญ่ มีต่างประเทศส่วนน้อย และมีคุณภาพ และที่ผ่านมาการซื้อขายหน่วยลงทุนอยู่ระดับปกติ


ทั้งในส่วนธนาคารอื่นๆ ที่มี บลจ. เป็นบริษัทลูก และลงทุนในตราสารหนี้ แต่ประกาศสนับสนุนการลงทุนของ บลจ. ตัวเองทั้งสิ้น


โดยนายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการเป็นตัวกลางให้ บลจ.ไทยพาณิชย์ เตรียมพร้อมสภาพคล่องสูงสุดผ่านมาตรการสนับสนุนสภาพคล่องของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งกองทุนรวมตลาดเงิน และกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ที่เป็นกองทุนเปิด ภายใต้การจัดการของ บลจ.ไทยพาณิชย์ ทุกกองทุนนั้นมีคุณสมบัติอยู่ในเกณฑ์ที่ได้รับการสนับสนุนจากมาตรการของ ธปท.


ขณะที่ น.ส. ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า  กองทุนภายใต้การบริหารจัดการของ บลจ. กสิกรไทย มีการบริหารจัดการกองทุนอย่างรอบคอบ โดยมีการกระจายการลงทุนไปในทั้งเงินฝากและตราสารหนี้หลากหลายประเภททั้งพันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้เอกชนที่มีความมั่นคงสูงและส่วนใหญ่มีอันดับความน่าเชื่อถืออย่างน้อยที่ระดับ A ขึ้นไป สำหรับการลงทุนในต่างประเทศเกือบทั้งหมดจะเป็นการลงทุนในเงินฝากของธนาคารขนาดใหญ่ซึ่งมีเครดิตที่ดี และ มีคุณสมบัติอยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับการสนับสนุนจาก ธปท.


ธนาคารกรุงศรีอยุธยา แจ้งพร้อมเสริมสภาพคล่องให้แก่กองทุนรวมตราสารหนี้ผ่านธนาคารพาณิชย์ ซึ่งจะสร้างความแข็งแกร่งให้กับการลงทุนในตราสารหนี้และเพิ่มความเชื่อมั่นของผู้ลงทุน โดยยืนยันกองทุนรวมตราสารหนี้ที่เป็นกองทุนเปิดทุกกองทุนของบลจ.กรุงศรี มีคุณสมบัติอยู่ในเกณฑ์ของมาตรการนี้ทุกประการ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X