> SET > AMATAV

24 มีนาคม 2020 เวลา 11:09 น.

AMATAVอัดงบปั้นนิคมเพิ่ม เปิดช่องทางทำเงินอัพแกร่ง

ทันหุ้น - AMATAV เล็งทุ่มงบ 3 พันล้านบาท อัพฐานนิคมเวียดนาม ขยายช่องทางโกยเงินเพิ่ม พร้อมปักเป้าปี 2563 รายได้ไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท โครงการเรียงคิวรับทรัพย์อื้อ แถมจ่อบุ๊กขายหุ้นบ.ย่อยในเวียดนาม จำนวน 2.16 พันล้านบาท คาดกระบวนการเสร็จเร็วๆ นี้


นายณัทธร กิจสำเร็จ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและบัญชี บริษัท อมตะ วีเอ็น จำกัด (มหาชน)หรือ AMATAV เปิดเผยว่าปี 2563 บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ราว 3 พันล้านบาท เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการนิคมอุตสาหกรรมในส่วนต่าง ได้แก่ "อมตะ ซิตี้ ลองถั่น”, โครงการ “อมตะ ฮาลอง” รวมถึงโครงการ "อมตะ ซิตี้ เบียนหัว" ในส่วนของเฟสต่อเนื่อง เพื่อขยายฐานธุรกิจและสนับสนุนยอดขายในอนาคต โดยแหล่งเงินทุนมาจากวงเงินกู้ของสถาบันการเงินและกระแสเงินสดของธุรกิจ รวมทั้งเงินที่ได้จากการขายหุ้นให้กับพาร์เนอร์เพิ่มเติม


โดยในส่วนของโครงการนิคมอุตสาหกรรม "อมตะ ซิตี้ ฮาลอง” นั้นเบื้องต้นมีแผนพัฒนาเฟสแรกคิดเป็นพื้นที่ประมาณ 123 เฮกตาร์ (ล่าสุดมีการเซ็นสัญญาเช่าที่ดินแล้ว 97 เฮกตาร์) และปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนาพื้นที่ในส่วนต่างๆ คาดจะเริ่มสร้างยอดขายในช่วงครึ่งหลังปี 2563 โดยตั้งเป้าสร้างยอดขายโครงการดังกล่าวปีนี้ 20 เฮกตาร์ และน่าจะโอนที่ได้ทั้งหมด 20 ในปีนี้


ปีนี้รายได้ไม่ต่ำพันล.


ขณะที่โครงการนิคมอุตสาหกรรม "อมตะ ซิตี้ ลองถั่น” เบื้องต้นอยู่ระหว่างการปรับปรุงที่ดินและพัฒนาโครงการในส่วนต่างๆ คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงครึ่งหลังปี 2563รวมทั้งประเมินว่าจะสร้างยอดขายจากโครงการนี้อยู่ที่ 20เฮกตาร์ และน่าจะสามารถโอนส่งมอบที่ดินปีนี้ราว 5-6 เฮกตาร์ ส่วนโครงการ "อมตะ ซิตี้ เบียนหัว" ในส่วนของเฟสต่อเนื่อง ซึ่งเป็นที่ดินในรูปแบบคอมเมอร์เชียล คาดสร้างยอดขายปีนี้ราว 12 เฮกตาร์ (น่าจะโอนได้ปีนี้ 2-3 เฮกตาร์) หากทุกอย่างสำเร็จตามที่วางไว้ ทาง AMATAV ได้ประมาณการยอดขายที่ดินรวมทั้งหมดปี 2563ไว้ประมาณ52 เฮกตาร์


สำหรับผลประกอบการปี 2563บริษัทตั้งเป้ารายได้ไว้ไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่ราว 709.80ล้านบาท เพราะมีโครงการนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศเวียดนามทยอยพัฒนาแล้วเสร็จในช่วงประมาณครึ่งหลังปี 2563 รวมทั้งจะมียอดขายจากโครงการ "อมตะ ซิตี้ เบียนหัว" ในส่วนของคอมเมอร์เชียลเข้ามาเพิ่มเติม นอกเหนือ จากรายได้การให้บริการเช่าโรงงานและระบบสาธารณูปโภคที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง


จ่อบุ๊กขายหุ้นบ.ย่อย


ส่วนประเด็นที่ได้มีการขายหุ้น Amata City Long Thanh Joint Stock Company (ACLT) (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ AMATAV) จำหน่ายหุ้นสามัญของ Amata Service City Long Thanh1 Company Limited (ASCLT 1) และ Amata Service City Long Thanh2 Company Limited (ASCLT 2) ในสัดส่วน 49% ให้แก่พาร์เนอร์คือNova Rivergate Company Limited และ NhaRong Investment & Commercial Joint Stock Company ตามลำดับ


โดยการขายหุ้นบริษัทย่อยดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้นคิดเป็นมูลค่าขายรวมทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 2.16 พันล้านบาทนั้นถือเป็นหนึ่งในการเสริมศักยภาพของธุรกิจในอนาคต เนื่องจากพาร์ตเนอร์ในดังกล่าวมีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียม และทาง AMATAV ไม่มีแนวทางในการดำเนินธุรกิจส่วนดังกล่าว คาดกระบวนการต่างๆ จะแล้วเสร็จเร็วๆ นี้


ส่วนแนวโน้มค่าเงินบาทที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่องจนล่าสุดมาอยู่ที่ราว 32.68 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ (อิงข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย ณ 20 มีนาคม 2563) ถือเป็นประเด็นบวกต่อธุรกิจ เพราะจะช่วยทำให้ธุรกิจมีรายรับจากผลต่างของอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มมากขึ้น



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X