> SET >

24 มีนาคม 2020 เวลา 10:54 น.

ท่องเที่ยวยังไม่ฟื้น แนวโน้ม มี.ค.-เม.ย. จะยิ่งหดตัวมากขึ้น

ทันหุ้น –สู้โควิด –บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า ยังคงให้น้ำหนักการลงทุนในกลุ่มท่องเที่ยวเป็น “เท่ากับตลาด” โดยข้อมูลจากกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาระบุจำนวนนักท่องเที่ยวเดือน ก.พ.20 อยู่ที่ 2.1ล้านคน (ต่ำสุดตั้งแต่ ก.ย.15)ปรับตัวลดลง -42% YoY จากการแพร่ระบาดของ COVID-19โดยนักท่องเที่ยวหลักอย่างจีนปรับตัวลดลงสุด-85% YoY


นอกจากนั้น เราคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวเดือน มี.ค.-เม.ย. จะปรับตัวลดลงมากยิ่งขึ้น จากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ที่รุนแรงมากขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในฝั่งยุโรปและสหรัฐที่มีจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นมาก และหลายประเทศมีการประกาศเข้มงวดการเดินทางระหว่างประเทศ และมีการประกาศปิดประเทศ รวมทั้งในประเทศไทยสายการบินหลายแห่งยังมีการประกาศหยุดบินชั่วคราว ทั้งนี้ เรามีแนวโน้มปรับลดจำนวนนักท่องเที่ยวปี 2563 จากปัจจุบันที่ 30 ล้านคน -24% YoY จากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยืดเยื้อกว่าคาด


ราคาหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว (ไม่รวม AOT) ปรับตัวลงและ underperform SET -5% ในช่วง 3เดือนที่ผ่านมา จากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19ที่รุนแรงมากขึ้น โดยราคาหุ้นจะยัง underperform อย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มท่องเที่ยวเรายังคงแนะนำให้หลีกเลี่ยงการลงทุนในกลุ่มนี้ออกไปก่อนจนกว่าจะเห็นสัญญาณการแพร่ระบาด COVID-19 ในทางที่ดีขึ้น


ภาพรวมของกลุ่มท่องเที่ยวซื้อขายที่ระดับ-1.5SD above5-yr average PER ขณะที่หุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวอย่าง CENTEL, ERW และ MINT ลงมาซื้อขายที่ระดับต่ำกว่า -2SD below 5-yr average PER โดยยังมีความเสี่ยงเพิ่มจากสถานการณ์ COVID-19ที่เลวร้ายลงกว่าเดิม และภาวะเศรษฐกิจโลกที่เติบโตชะลอตัวลงทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวปรับลงมาก ยิ่งเป็นปัจจัยกดดันกลุ่มโรงแรมมากขึ้น


โดยล่าสุด MINT อยู่ระหว่างพิจารณาปิดโรงแรมในเครือทั่วประเทศชั่วคราว และคาดว่าจะมีโรงแรมอื่นประกาศปิดชั่วคราวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นอาจมีการฟื้นตัวได้หากสถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 ลดลงอย่างชัดเจนหรือมีการคิดค้นยารักษาได้


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X