> SET >

18 มีนาคม 2020 เวลา 14:45 น.

วิกฤติ COVID-19…อ่านก่อนลงทุน

ทันหุ้น-สู้โควิด : บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด รายงานสถานการณ์วิกฤติ COVID-19  สำหรับประเทศไทยผลกระทบจาก COVID-19 เริ่มสะท้อนให้เห็นในข้อมูลเศรษฐกิจที่พอจับต้องได้ในเดือน มค.-ก.พ. โดยทุกข้อมูลอยู่ในทิศทางขาลง


อาทิ ปริมาณการใช้ไฟฟ้าภาคอุตสาหกรรม, ปริมาณการใช้บริการรถไฟฟ้า BTS และMRT, ปริมาณการใช้ทางด่วน, ความเชื่อมั่นผู้บริโภค,จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ(โดยเฉพาะจีน) ซึ่งฝ่ายวิจัยได้ประเมินสถานการณ์ปัจจุบัน “เจ็บและยังไม่จบ” ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงยังมีความผันผวนสูง ดังนั้นนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ แนะนำ Wait and See แต่หากรับความเสี่ยงได้สูง แนะนำ Trading (ขึ้นแรงขาย ลงแรงซื้อ) ปิดเกมในวัน


และช่วงสั้นการลงทุนมีความเสี่ยงที่ต้องติดตาม หากการแพร่ระบาด COVID-19 ไม่จบภายในครึ่งปีแรก2563 ตามที่ตลาดคาดหวังซึ่งอาจทำให้ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกมี Downside เพิ่มขึ้นจากกรณีเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะ Recession


ผลกระทบต่อหุ้นไทย

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยได้ประเมินมุมมองผลกระทบ COVID-19ต่อกลุ่มอุตสาหกรรมโดยจัดลำดับจากกระทบมากไปหาน้อยได้แก่ กลุ่มโรงแรม ▪ ปี2563 คาดนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 35.8 ล้านคน หดตัว 10% (จากปีก่อน 39.8 ล้านคน) มองกระทบกำไรของกลุ่มโดยMINT จะได้รับผลกระทบจาก NHH ที่มีOperation ในยุโรปด้วย ทำให้เราคาดปี 2563ของ MINT กำไรจะลดลง 20%YoY ขณะที่ERW และ CENTEL คาดกำไรลดลง50%YoY และ32%YoY


กลุ่มขนส่ง ▪ การหดตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติคาดกระทบโดยตรงต่อกำไรของ AOT ขณะที่กลุ่มสายการบินอย่าง AAV และ THAI เรามีความกังวลผลต่อผลขาดทุนที่จะมากกว่าคาดและปัญหาสภาพคล่องของบริษัท ▪ ขณะที่คาดกระทบทางอ้อมจำกัดต่อกำไรของ BTS, BTSGIFและ BEM โดยประเมินทุก 1% (จาก 5% เป็น 4%) ที่หายไปของ

จำนวนผู้โดยสารจะกระทบกำไร BTS ที่-0.2%, BTSGIF-1.4%, BEM -0.6%


กลุ่มพลังงาน ▪ อุปสงค์น้ำมันที่ชะลอตัวคาดกระทบต่อราคาน้ำมันและค่าการกลั่น บั่นทอนกำไรของ PTTEP,TOP, SPRC, ESSO


กลุ่มที่เกี่ยวข้อง ▪ หุ้นที่พึ่งพิงรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติคาดได้รับผลกระทบเชิงลบ อาทิTKN, SPA, BEAUTY, DDD

▪ หุ้นที่มีการให้บริการแก่ประชาชนเกิน 50 คน หรือจำนวนมาก รวมทั้งเป็นสถานที่สำหรับพบปะสังสรรค์หรือพูดคุยนอกบ้าน คาดยอดขายหดตัวหนักจากการปิดให้บริการหรือเลื่อนการชุมนุม อาทิMAJOR, IMPACT, GPI, AUCT, M, AU, ZEN


กลุ่มค้าปลีก ▪ ยอดขายสาขาเดิม/รายได้ค่าเช่า/กำไรของผู้ประกอบการที่มีทำเลที่ตั้งในแหล่งท่องเที่ยวคาดหดตัว 3-5%อาทิ MAKRO,CPALL, BJC, CPN


กลุ่ม รพ. ▪ รพ. ที่มีฐานผู้ป่วยต่างชาติสูงอย่าง BH สัดส่วนผู้ป่วยต่างชาติ65%, BDMS สัดส่วนผู้ป่วยต่างชาติ30% คาดได้รับผลกระทบเชิงลบ แต่มองกระทบจำกัดต่อ รพ. ที่มีฐานผู้ป่วยไทยเป็นหลักและปีนี้มีปัจจัยหนุนประกันสังคมปรับขึ้นค่าบริการทางการแพทย์อาทิBCH, CHG, RJH


กลุ่มอสังหาฯ ▪ อุปสงค์ในประเทศจะลดลงจากความไม่แน่นอนของรายได้ในอนาคต และการปล่อยสินเชื่อของ ธพ. ที่เข้มงวดขึ้น ขณะเดียวกันคาดได้รับผลกระทบจากการชะลอโอนของลูกค้าต่างชาติด้วย อาทิSIRI, ANAN, NOBLE, AP, PSH

กลุ่มสื่อสาร ▪ คาดได้รับผลกระทบค่อนข้างจำกัดเนื่องด้วยเชื่อว่าปริมาณการใช้dataไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากประเด็นเรื่อง COVID-19


ทางด้านผลกระทบของแต่ละกองทุน จากความเสี่ยงจากการที่รายได้จะได้รับผลกระทบสูง ประกอบด้วย


CPNREIT อาจจะเห็นการลดค่าเช่า 10-30 % ส าหรับศูนย์การค้าที่ได้รับผลกระทบจากการที่นักท่องเที่ยวลดลง เช่น เชียงใหม่และพัทยา (2 ศูนย์การค้า และ 1 โรงแรม)


IMPACT มีความเสี่ยงเรื่องผู้จัดงานยกเลิกงานซึ่งจะท าให้เสียรายได้ค่าเช่า


TLGF มีความเสี่ยงเรื่องการขอส่วนลดพื้นที่เช่าในบางสาขา


SPF จำนวนนักท่องเที่ยวและเที่ยวบินที่ลดลงซึ่งจะกระทบรายได้ของกองทุน


ขณะที่ความเสี่ยงจากการที่รายได้จะได้รับผลกระทบกลาง ประกอบด้วย BTSGIF ผลกระทบจากนักท่องเที่ยวที่ลดลง และจ านวนคนใช้งานรถไฟฟ้าน้อยลงเนื่องจากความกังวลการติดเชื้อ COVID-19


TFFIF อาจจะได้รับผลกระทบบ้างจากการที่ประชาชนอาจจะอยู่บ้านมากขึ้นไม่เดินทาง ความเสี่ยงจากการที่รายได้จะได้รับผลกระทบต่ำ


DIF รายได้ค่าเช่าชัดเจนจาก TRUE


JASIF รายได้ค่าเช่าชัดเจนจาก JAS


EGATIF มีรายได้ที่ค่อนข้างแน่นอนจากการที่รายได้อ้างอิงจากค่าความพร้อมจ่ายซึ่งไม่ได้อิงกับการจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบ


GVREIT คาดว่าโอกาสที่จะเห็นการขอปรับลดค่าเช่าลงจากเรื่อง COVID-19ค่อนข้างจำกัด


WHART คาดว่าโอกาสที่จะเห็นการขอปรับลดค่าเช่าลงจากเรื่อง COVID-19 ค่อนข้างจำกัด

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X