> SET > ZEN

17 มีนาคม 2020 เวลา 13:28 น.

ZENปรับแผนรุกเดลิเวอร์รี่ หั่นเป้ารายได้ปีนี้โต 5-10%

ทันหุ้น - ZEN หั่นเป้ารายได้ปี 2563 เหลือโต 5-10% จากปีก่อน เหตุพิษโควิด 19 กดดันยอดขาย บอสใหญ่ "บุญยง ตันสกุล " ประกาศแผนปรับโมเดลธุรกิจเดลิเวอร์รี่ อัพฐานโกยเงิน แถมผนึก HTC ขยายแฟรนไชส์แบรนด์ "เขียง" ในภาคใต้เพิ่ม ส่วนงบลงทุนปีนี้ลดเหลือ 80 ล้านบาท


นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN ผู้ประกอบธุรกิจบริการอาหาร (Food Services) เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการปรับเป้ารายได้ปี 2563 จากเดิมที่วางไว้เพิ่มขึ้น 15-20% เหลือขยายตัวราว 5-10% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่ราว 3.14 พันล้านบาท (บนคาดการณ์ปัญหาโรคระบาด"ไวรัสโควิด 19"จะคลี่คลายในช่วงครึ่งแรกปี2563) เนื่องจากได้รับปัจจัยจากปัญหาโรคระบาด "ไวรัสโควิด 19" ที่เกิดขึ้นนั้นกดดัน และส่งผลให้ยอดขายในช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ลดลงราว 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่มองภาพรวมครึ่งหลังปี2563 ยอดขายอาหารภายใต้แบรนด์ต่างๆ น่าจะปรับตัวดีขึ้น


รุกเดลิเวอร์รี่เต็มพิกัด


จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลผู้บริโภคเพิ่มความระมัดระวังการใช้ชีวิตภายนอกบ้าน ประกอบกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลงในช่วงนี้ คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงกลางปีนี้และอาจทำให้ภาพรวมธุรกิจร้านอาหารชะลอตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และมีผลกระทบต่อยอดขายของ ZEN เช่นเดียวกัน


ดังนั้น บริษัทจึงได้มีการปรับระบบบริหารจัดการภายในร้านให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยดำเนินการปรับพื้นที่ครัวของร้านอาหารญี่ปุ่นแบรนด์ ZEN เป็น ‘ครัวกลาง’ ของร้านอาหารกลุ่ม ZEN เพื่อรองรับออเดอร์เดลิเวอรี่ที่กำลังเติบโตและสอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้าในสภาวะปัจจุบัน เริ่มดำเนินการเฟสแรก 5 สาขา ได้แก่ สาขาดองกิ มอลล์ ทองหล่อ, สยามสแควร์ วัน, เดอะมอลล์ บางกะปิ, เดอะแจส วังหินและอาคาร All Season กำหนดเปิดบริการในวันที่ 18 มีนาคม 2563


หลังจากนี้ทาง ZEN จะมุ่งให้ความสำคัญกับการทำตลาดในส่วนของธุรกิจเดลิเวอร์รี่ให้มากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ผลจากปัญหาไวรัสโควิด 19 ทำให้ลูกค้า รวมทั้งยังมีแนวทางจะพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมปรุง เช่น หมี่มั่ว และผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทาน อาทิ น้ำพริกปลาร้า น้ำจิ้มแจ่ว น้ำจิ้มไก่ ยังเติบโตได้ เนื่องจากผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมมาสั่งอาหารมารับประทานและซื้อกับข้าวหรืออาหารสำเร็จรูปเพื่อนำมาปรุงเองหรือรับประทานที่บ้านเพิ่มขึ้น รวมถึงเน้นเรื่องความสะอาดและการรับประทานอาหารปรุงสุก เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในแบรนด์อาหารต่างๆ ของบริษัทอีกทางหนึ่งด้วย


ผนึกพันธมิตรHTC


ล่าสุดทาง ZEN ได้ร่วมมือกับกลุ่มบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) หรือ HTC ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลมรายใหญ่ภายใต้เครื่องหมายการค้า ‘โคคา-โคลา’ ในพื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัด จัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ บริษัท กินดีอยู่ดี 2020จำกัด โดย บมจ.หาดทิพย์ ถือหุ้น 75% ผ่านบริษัท หาดทิพย์ ฟู้ด แอนด์ เบฟเวอร์เรจเจส จำกัด และ บมจ.เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป ถือหุ้น 25% ผ่านบริษัท เซ็น แอนด์ สไปซี่ จำกัด ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่จะขยายร้านเขียงในภูมิภาค โดยสามารถแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์กับพาร์ทเนอร์ ช่วยเพิ่มขีดความสามารถการขยายสาขาในภาคใต้ได้อย่างรวดเร็วครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยตั้งเป้าหมายระยะยาวจะมีร้านเขียงเปิดบริการในภาคใต้ครบทุกจังหวัด


อย่างไรก็ตามช่วงต้นเดือนมีนาคม 2563ได้มีการเปิดสาขาแฟรนไชส์ภายใต้แบรนด์ "เขียง" ที่ได้ร่วมมือกับ HTC ไปแล้ว 2 สาขา และได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ซึ่งถือเป็นอีกแนวทางในการขยายฐานลูกค้าของธุรกิจ ประกอบกับบริษัทยังมีแนวทางลดต้นทุน โดยปรับแผนการเปิดสาขา จากเดิมที่วางไว้ปีนี้ราว 80 สาขา เหลือเพียง 40 สาขา รวมทั้งปรับลดงบลงทุนปีนี้เหลือ 80 ล้านบาท จากเดิมที่ 200 ล้านบาท เพื่อบริหารจัดการธุรกิจให้เป็นไปตามที่วางไว้ด้วย



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X