> SET >

16 มีนาคม 2020 เวลา 08:00 น.

กองพยุงหุ้นถึงมือนายกฯ แนะLTFมีสเถียรภาพกว่า

ทันหุ้น-รองนายกฯสมคิดส่งเรื่องตั้งกองทุนพยุงหุ้นถึงมือนายกวันนี้ ชี้เคยตั้งแล้ว 3 หมื่นล้าน ใช้เงินหลายฝ่ายทั้งรัฐและเอกชน ขณะที่นักวิเคราะห์มองเป็นกลาง ชี้เป็นการช่วยระยะสั้น ระบุปรับ SSF ให้คล้าย LTF ช่วยให้มีสเถียรภาพระยะยาวมากกว่า ด้าน ก.ล.ต. ออกเกณฑ์ SSF ซื้อหุ้น 65% แล้ว ชี้ส่งเอกสารให้พิจารณาล่วงหน้าก่อนซื้อได้ 1 เม.ย.นี้


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดถึงการจัดตั้งกองทุนพยุงหุ้น คาดว่าจะเสนอนายกรัฐมนตรีในวันจันทร์นี้ ซึ่งเมื่อสมัยวิกฤติต้มยำกุ้งก็เคยมีการออกกองทุนพยุงหุ้น 3หมื่นล้านบาท โดยคาดว่ากองทุนพยุงหุ้นกองใหม่จะใช้เงินจากหลายฝ่ายทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน เชื่อว่าจะสามารถทำให้ตลาดหุ้นหายตื่นตระหนกได้


สำหรับภาพรวมตลาดหุ้นไทยที่ผันผวนยืนยันว่าไม่มีการปิดซื้อขายตลาดหุ้นเป็นกรณีพิเศษนอกเหนือจากมาตรการปกติที่ใช้อยู่ เช่น มาตรการพักการซื้อขายชั่วคราว (Circuit Breaker) แต่ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) หารือมาตรการต่าง ๆ เพื่อดูแลตลาดทุนในระยะนี้


โดยทั้งนี้ ก.ล.ต.และ ตลท.จะศึกษาการหยุดยั้งพฤติกรรมชอร์ตเซล รวมถึงศึกษาการปรับรูปแบบสินเชื่อเพื่อการซื้อขายหุ้นเพื่อชะลอการบังคับขาย (ฟอร์ซเซล) เพื่อหยุดความร้อนแรงของตลาดหุ้น


พร้อมกันนั้น รัฐบาลเตรียมจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและมาตรการลดผลกระทบโควิด-19เพิ่มเติมทั้งรูปแบบใช้เงินและไม่ใช่เงิน โดยคาดว่ามาตรการอาจออกมาในช่วงเดือน เมษายนนี้


นายสมคิด กล่าวยอมรับว่า ไวรัสโควิด-19ถือเป็นวิกฤติเศรษฐกิจโลกครั้งใหม่ และหนักกว่าวิกฤติต้มยำกุ้ง โดยทางการไม่ประมาทจะประคอง 4-6 เดือนนี้ผ่านไปให้ได้ แต่หวังว่าจีนจะฟื้นตัวได้เร็ว เพราะด้วยขนาดเศรษฐกิจใหญ่หากฟื้นเร็ว มีการผลิตเร็วขึ้น จะทำให้ตัวอื่นๆ ดีขึ้นมาได้


@แนะดึงLTFกลับมา


ด้านนายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย กล่าวว่า ประเด็นจะมีกองทุนเข้ามาช่วยพยุงหุ้นนั้นมองเป็นกลาง ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่าเอาเม็ดเงินมาจากไหนเเละซื้อเเบบไหน ถ้าจะช่วยในระยะสั้น แต่อยากให้ช่วยในระยะมากกว่าในการเปลี่ยนเกณฑ์กองทุนรวมเพื่อการออม (SFF)  ให้เป็นเเบบกองทุน LTF ซึ่งจะสามารถสร้างเสถียรภาพตลาดหุ้นได้ในระยะกลางเเละระยะยาว เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิดจะอยู่กับเราไปอีก 3-6 เดือน


ก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรีได้มีมติเพิ่มให้ SSF นำไปหักลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้เพิ่มอีก 2 แสนบาท สำหรับเงินลงทุนในระยะเวลาตั้งแต่ 1เมษายน -30 มิถุนายน 2563จากเดิมที่ให้หักลดหย่อนได้ 2 แสนบาท ทั้งนี้การลดหย่อน SSF เพิ่มเติมอีก 200,000 บาทนี้ จะเป็นวงเงินใหม่ เพิ่มเติม สำหรับผู้ที่ลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนมากกว่า 65%ขณะที่ระยะถือครองหน่วยลงทุนยังคงเป็นไปตามกรอบเดิม 10 ปี


อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์หลายรายมองว่าด้วยระยะเวลาการถือครอง SSF ที่นานถึง 10 ปี อาจจะไม่จูงใจ ขณะที่วงเงินที่เพิ่มมา 200,000 บาท ก็จะช่วยได้เล็กน้อย เมื่อเทียบกับ LTF เดิมที่ให้ลดหย่อนไม่เกิน 5 แสน และถือครอง 7 ปี


@ ก.ล.ต.เร่ง บลจ.ยื่นขอตั้ง SSFหุ้น


ด้านนางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า ได้ลงนามในประกาศ ก.ล.ต. เรื่องรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม SSF ที่มีนโยบายการลงทุนในหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยไม่น้อยกว่า 65% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมการยื่นคำขออนุมัติจัดตั้งและการจดทะเบียนของกองทุนดังกล่าวให้กับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) โดยจะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป


"สำหรับ บลจ. ที่ประสงค์จะจัดตั้งกองทุน SSF ดังกล่าว สามารถส่งร่างเอกสารจัดตั้งกองทุนให้ ก.ล.ต. พิจารณาล่วงหน้าได้ และสำหรับกองทุนที่มีลักษณะไม่ซับซ้อนจะพิจารณาอนุมัติการจัดตั้งแบบอัตโนมัติ (auto-approval)" นางสาวรื่นวดี กล่าว

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X