> SET >

16 มีนาคม 2020 เวลา 07:45 น.

แก้ชอร์ตเซลสกัดทุบหุ้น รายใหญ่ยังหวั่นจี้ยกเลิก

ทันหุ้น - ตลท. แก้เกณฑ์ชอร์ตเซล ห้ามทุบขายฝั่ง BID ต้องตั้งรอฝั่ง OFFER ชั่วคราวถึง 30 มิ.ย.นี้ เล็งศึกษาปรับเกณฑ์บังคับขายและซื้อหุ้นคืน สร้างสเถียรภาพในอนาคต ด้านเสี่ยป๋องยังหวั่น วอนสั่งห้ามเหมือนเกาหลีใต้ที่ประกาศห้ามชอร์ตเซล ขณะที่ อิตาลี สเปน ก็สั่งห้ามด้วย ด้านนักวิเคราะห์ชี้ลดแพนิค ขณะที่SET สุดผันผวน ลงต่ำสุด 969 จุด ก่อนปิด 1,128 จุด ฟอร์ซเซลอื้อ


ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท. ได้ปรับปรุงเกณฑ์การขายชอร์ตเป็นการชั่วคราว จากเดิมที่กำหนดให้สมาชิกขายชอร์ตได้เฉพาะในราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (last trading price) เป็น จะขายชอร์ตได้เฉพาะในราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายเท่านั้น กล่าวคือ ในการทำธุรกรรมขายชอร์ตจะทำการขายทันทีที่ฝั่ง BID ไม่ได้ ต้องตั้งรอที่ฝั่ง OFFER เท่านั้น เพื่อป้องกันภาวะตลาดที่มีความผันผวนสูงจากปัจจัยภายนอก


โดยเชื่อว่าเกณฑ์ดังกล่าวจะมีส่วนช่วยให้เสริมสร้างความมั่นใจในการลงทุนให้แก่นักลงทุนในภาพรวม ได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากบริษัทสมาชิกและได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. แล้ว โดยจะมีผลใช้บังคับเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่การซื้อขายในภาคบ่ายของวันที่ 13 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป และไม่เกินวันที่ 30 มิถุนายน 2563

ทั้งนี้ ตลท.ยังอยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องการปรับเปลี่ยนเกณฑ์ในส่วนต่างๆ ของตลาดทุน อาทิ การบังคับขาย (Force sell), การซื้อหุ้นคืน (Treasury-Stock) เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดทุนไทยในอนาคต ส่วนรายละเอียดต่างๆ นั้นคงจะมีการแจ้งอีกครั้งภายหลังได้ความชัดเจน


@ รายใหญ่จี้ห้ามชอร์ตเซล


นายวัชระ แก้วสว่าง หรือ เสี่ยป๋อง เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ตลาดหลักทรัพย์ปรับเกณฑ์การขายชอร์ตให้มาตั้งรอที่ฝั่ง OFFER แทนที่จะขายได้เลยในฝั่ง BID ซึ่งจะทำให้การขายทำได้ช้าลง ช่วยได้บ้างดีกว่าไม่ทำอะไรเลย แต่มองว่าในเวลานี้ควรจะยกเลิกการชอร์ตไปเลยดีกว่า ซึ่งการยกเลิกชอร์ตเซลจะทำให้กองทุนเกิดความมั่นใจ กล้าใส่เงินเข้ามาในตลาดได้ทันที เช่นเดียวกับนักลงทุนรายใหญ่ที่จะกล้าเข้าซื้อหุ้น พวกที่ชอร์ตก็จะต้องซื้อกลับคืน (Cover Short) และเกาหลีใต้ก็มีการห้ามชอร์ตเซลชั่วคราวไปแล้ว อยากให้ทำดำเนินการบ้าง ชั่วคราวก็ยังดี


“เมื่อก่อนผมถือ IVL ไม่รู้ว่ามีการเปิด SBL ยืมหุ้นของผมไปขายใส่ผมด้วย ซึ่งพอรู้ปุ๊บ ผมสั่งยกเลิก SBL ทันที และให้เอาหุ้นคืน ตอนนั้นก็ต้องมาหาหุ้นคืนผม ก็ทำให้ IVL ขึ้นเยอะ ผมอาจจะโดนด่าเมื่อเวลาขายหุ้น แต่ผมไม่เคยชอร์ตเซล มันทำร้ายคนที่ตั้งใจถือยาวเพื่อลงทุน”


@ หลายประเทศห้ามชอร์ต


ด้านนายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประเทศที่สั่งห้ามชอร์ตเซลอยู่ 3 ประเทศด้วยกันประกอบด้วย เกาหลีใต้ ที่ห้ามชอร์ทเซลชั่วคราวเป็นเวลา 6 เดือน อิตาลี ห้ามชอร์ตเซลหุ้น 85 ตัวที่ลงมาแรงแล้ว เช่นเดียวกับ สเปน ที่สั่งห้ามชอร์ตหุ้น 69 ตัว ซึ่งเป็นหุ้นที่ลงมากกว่า 10% ในวันพฤหัส ส่วนไทยเป็นเพียงการปรับเกณฑ์เท่านั้นยังไม่ได้สั่งห้ามแต่อย่างใด


ซึ่งการที่ไทยปรับเกณฑ์ชอร์ตเซลเป็นตั้งรอในฝั่งออฟเฟอร์นั้น นั้นจะทำให้ปริมาณการชอร์ตลดลง และการทุบตลาดหุ้นไทยลงไปแรงๆ จะทำได้ยากขึ้น ซึ่ง ตลาดหุ้นไทยที่ลงมาแรงส่วนหนึ่งเกิดจากแรงขายชอร์ตเซลหุ้นใหญ่ๆเช่น ADVANC AOT PTT ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้ถือเป็นกุศโลบายทำให้คนชอร์ตเกิดความกังวล เมื่อมีแรงซื้อกลับไป

ผู้ที่ทำการชอร์ตเซลก็จะต้องซื้อหุ้นคืน (Cover Short)


@ลดแรงกระแทกชั่วคราว


นายณัฐชาติ เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ทรีนีตี้ ระบุว่า การปรับเกณฑ์ชอร์ตเซลจะช่วยลดแรงกระแทกได้ แต่วอลุ่มการซื้อขายก็จะขายไปด้วย และหากผู้ที่ชอร์ตหุ้นมองตลาดหุ้นต่ำสุดแล้วก็จะซื้อหุ้นคืน ด้วยสถานการณ์โควิทแนะนำรอดูสถานการณ์หากชัดเจนแล้วค่อยทยอยซื้อ


นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย กล่าวว่า เกณฑ์ใหม่ชอร์ตเซลจะช่วยในเชิงเทคนิค แต่ภาวะตลาดโลกยังคงมีความกำลังจากโควิด-19 ขณะที่ราคาหุ้นลงแรงเลยปัจจัยพื้นฐานเกิดเซอร์กิตเบรคเกอร์ 2 วันรวด ดัชนีต่ำในรอบ 10 ปี ซึ่งนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ช้อนหุ้นกลับมาทำให้ตลาดหุ้นที่หล่นลงไป แต่กลยุทธ์ก็ยังแนะนำให้ขายทำกำไรในระดับ 20% บวกลบ โดยจุดต่ำสุดหุ้นไทยจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ ทางสหรัฐฯโดน Supply disruption  ส่วนดัชนีที่วันศุกร์ที่ผ่านมาลงทำจุดต่ำสุด 969.08 จุด ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นจุดต่ำสุดในรอบนี้หรือยัง


@หุ้นไทยสุดสวิง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นไทยเมื่อวันศุกร์ทีผ่านมา (13 มี.ค.) ผันผวนนับร้อยจุด โดยทันทีเปิดตลาดก็ต้องหยุดพักการซื้อขายทันทีเป็นระยะเวลา 30 นาที เพราะดัชนีหล่นหุ้นไทยหล่นทันที 10% ที่ระดับ 1,003 จุด ก่อนที่จะปรับลงไป จุดต่ำสุดที่ 969.08 จุด และดีดกลับในช่วงเช้ามาที่ระดับ 1080 จุด ก่อนที่ตลาดหลักทรัพย์จะประกาศเกณฑ์ชอร์ตเซลใหม่ ดัชนีสามารถปรับตัวไปที่จุดสูงสุด 1164.16 จุด และปิดที่ 1128.91 จุด เพิ่มขึ้น 14 จุด หรือ 1.26%โดยมีรายงานว่ามีนักลงทุนที่ใช้มาร์จิ้นหลายรายถูกฟอร์ซเซล

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X