> mai > FSMART

05 มีนาคม 2020 เวลา 11:41 น.

FSMARTลุยไฟแนนซ์เต็มสูบ เร่งขยายตู้เพิ่ม-รุกธุรกิจใหม่

ทันหุ้น - FSMART ปี 2563ลุยธุรกิจให้บริการทางการเงินเต็มรูปแบบ ปักธงเพิ่มยอดใช้งาน 40-45% เร่งขยายตู้อัตโนมัติเพิ่ม 3-4 พันตู้ พร้อมตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ให้กลุ่มตัวแทนบุญเติม 500-800 ล้านบาท แย้มไตรมาส 3 นี้ได้ฤกษ์ลุยธุรกิจใหม่ธุรกิจกระจายสินค้าให้กับร้านค้าปลีกชุมชนเพิ่มรายได้


นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ FSMART เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปี 2563 จะเติบโต 5% จากปีก่อนที่ 3,300-3,400 ล้านบาท จากการเดินหน้าขยายธุรกิจให้บริการทางการเงินและสินเชื่อแบบครบวงจร ทั้งการฝาก การถอนเงิน การโอนเงิน รวมถึงการเปิดบัญชี โดยมีเป้าหมายการเติบโตของยอดการใช้งานเพิ่มขึ้น 40 – 45% จากปีก่อนที่มีการใช้งานประมาณ 1.2 ล้านรายการต่อเดือน


เป็นตัวแทนธนาคาร

ล่าสุดบริษัทเป็นตัวแทนธนาคารทั้งสิ้นแล้ว 6 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ธนาคารกสิกร ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับธนาคารพาณิชย์เพิ่มอีก 1 ธนาคารในปีนี้


สำหรับยอดเติมเงินผ่านตู้ในปี 2563 บริษัทตั้งเป้าเติบโต 5% อยู่ที่ 42,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่ 40,000 ล้านบาท ส่วนยอดการทำธุรกรรมผ่านตู้คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 50% อยู่ที่ 18 ล้านรายการ คิดเป็นเม็ดเงิน 10,000 ล้านบาท หรือรายได้มากกว่า 500 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีการทำธุรกรรม 12 ล้านรายการ คิดเป็นเม็ดเงิน 7,000 ล้านบาท


นอกจากนี้ยังเป็นผลมาจากการเพิ่มจุดติดตั้งครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 130,000 ตู้ โดยในปีนี้ บริษัทวางงบลงทุนไว้ที่ 200 ล้านบาท เพื่อเพิ่มตู้จำหน่ายน้ำมันอัตโนมัติและตู้เติมเงิน โดยทุกบริการบริษัทจะเน้นจุดที่มีคุณภาพและกำลังซื้อที่ดีเพื่อผลตอบแทนของตัวแทน และการบริหารจัดการที่ดีด้วย


ขยายตู้อัตโตมัติ

ขณะที่ธุรกิจส่งมอบสินค้าและบริการ (Distribution Platform Business) อาทิ การบริการจัดการระบบตู้จำหน่ายอัตโนมัติในรูปแบบต่างๆ อาทิ ตู้จำหน่ายเครื่องดื่ม ตู้จำหน่ายสินค้า และตู้จำหน่ายกาแฟสดที่จะเห็นความชัดเจนช่วงประมาณครึ่งปีหลัง ด้วยการขยายตู้อัตโนมัติเพิ่ม 3,000-4,000 ตู้ จาก 3,500 ตู้ โดยทุกบริการบริษัทยังเน้นการจุดตั้งในจุดที่มีคุณภาพและกำลังซื้อที่ดีเพื่อผลตอบแทนของตัวแทน และการบริหารจัดการที่ดีในทุกๆด้าน

สำหรับการให้บริการสินเชื่อปี 2563 บริษัทตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 500-800 ล้านบาท จากปัจจุบันปล่อยไปแล้วทั้งสิ้น 86 ล้านบาท ซึ่งในเบื้องต้นจะให้บริการให้กับกลุ่มตัวแทนตู้บุญเติม พนักงานของตัวแทนและพนักงานของบริษัทในเครือ โดยมีตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) คาดว่าจะอยู่ในระดับต่ำไม่เกิน 2% เนื่องจากการปล่อยสินเชื่อยังเป็นกลุ่มตัวแทนบริษัทเท่านั้น ไม่ใช่บุคคลทั่วไป


นอกจากนี้เตรียมให้บริการสินเชื่อไปยังกลุ่มจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ด้วย และการถอนเงินผ่านตู้ และการเปิดบัญชีใหม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับธนาคาร โดยเบื้องต้น คาดว่าจะเปิดให้บริการในช่วงแรก 2,000-3,000 ตู้


ลุยธุรกิจใหม่Q3

อีกทั้งยังดำเนินการธุรกิจใหม่อย่างธุรกิจกระจายสินค้าให้กับร้านค้าปลีกชุมชน(โชห่วย) ที่อาศัยเครือข่ายที่แข็งแรงของตัวแทนบุญเติม และพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อขยายโอกาสเพิ่มรายได้ที่คาดว่าจะเริ่มในประมาณไตรมาส 3 ตามลำดับ


สำหรับธุรกิจเติมเงินมือถือยังคงเป็นธุรกิจหลักที่มีกลุ่มลูกค้าชัดเจน และบริษัทยังคงรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจเติมเงินมือถือได้เป็นอย่างดี แม้ในช่วงที่ผ่านมาจะมีการปรับตัวลดลงตามสภาพเศรษฐกิจและโปรโมชั่นของเครือข่ายมือถือ แต่จำนวนลูกค้าของบุญเติมไม่ได้ลดลง โดยจากผลสำรวจพบว่ามีจำนวนผู้ใช้ระบบเติมเงินมือถือในประเทศไทยมากกว่า 69.2 ล้านเลขหมาย


อีกทั้ง ต้องพัฒนาตู้บุญเติมให้อัจฉริยะสามารถบริการในรูปแบบต่างๆอย่างครบถ้วน ควบคู่กับการติดตั้งตู้จำหน่ายน้ำมันอัตโนมัติที่เติมเงินได้ รวมถึงการบริหารจุดติดตั้งอย่างมีคุณภาพ โดยคาดว่าตู้น้ำมันจะสร้างยอดขายภายในปีนี้เดือนละ 2 ล้านลิตร ซึ่งมีแผนเพิ่มจุดติดตั้งตู้ทั้งหมดในปีนี้ 1,000 – 2,000 จุด

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X