> SET > SCC

02 มีนาคม 2020 เวลา 07:20 น.

อัดยาแรงกระตุกศก. พยุงไตรมาส2ฟื้นคืน

ทันหุ้น – จับตารัฐบาลอัดยาแรง ทั้งเร่งเบิกจ่ายงบฯ ช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว, เร่งลงทุน, กระตุ้นกำลังซื้อ  ในการประชุม ครม. พรุ่งนี้ นักวิเคราะห์มองมาถูกเวลา เชื่อพยุงเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ยืนได้ แนะเฝ้าหุ้นลงลึกดีดกลับอย่าง SCC, PTTGC, AOT, MINTหุ้นปันผล ADVCNC, RATCH ส่วนหุ้นปลอดภัย SISB, CHG


แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เรียกประชุมทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง เร่งสรุปผลกระทบ และเตรียมความพร้อมทั้งระยะสั้นช่วยพยุงผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบทุกกลุ่มอุตสาหกรรม อาทิ ท่องเที่ยว, ผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก การให้ความช่วยเหลือเกษตรกรให้เผชิญกับภาวะภัยแล้งที่คาดว่าจะรุนแรงขึ้น ควบคู่กับเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณด้านการลงทุนกว่า 3 แสนล้านบาทลงสู่ระบบเศรษฐกิจตามที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีให้นโยบายไว้ให้เร่งดำเนินการประมูล, จัดซื้อจัดจ้าง, อย่างเป็นรูปธรรมให้ได้ 80% ภายในเดือน 4 เดือน


“รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกำลังประชุมทุกหน่วยงานเตรียมมาตรการทั้งระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาวเพื่อพยุง กระตุ้น และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ขยายตัวได้แม้ในภาวะเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัว รวมถึงให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งภาคการท่องเที่ยว, นำเข้า-ส่งออก รวมถึงการกระตุ้นการใช้จ่ายระดับรากหญ้า แต่เราต้องตรวจสอบคัดกรองคุณสมบัติผู้ที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทั้ง 14.6 ล้านคนในเฟส 1 ก่อนเพื่อให้ความช่วยเหลือไปถึงผู้ที่เหมาะสมจริงๆ ก่อนที่จะมีมาตรการเฟส 2 ออกมา ส่วนมาตราการชิม ช้อป ใช้เฟส 4 นั้นหากเข้าครม.อังคารนี้ไม่ทัน ก็ต้องเลื่อนออกไปอีก 1 สัปดาห์”


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 5มาตรการเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี 3 มีนาคมนี้ โดยจะให้การช่วยเหลือครอบคลุมทั้งผู้ประกอบการ และลูกจ้างทั้งมาตรการด้านสินเชื่อ และมาตรการทางภาษี ซึ่งจากสถิติถึงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 พบว่านักท่องเที่ยวจีนลดลงไปกว่า 80% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ยอดจองห้องพักในเดือนกุมภาพันธ์ ติดลบ 35%


เชื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

นายกวี ชูกิจเกษม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ระบุ การที่รัฐบาลเร่งออกมาตราการทั้งระยะสั้น – ระยะยาวออกมากระตุ้นเศรษฐกิจถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยคาดหวังว่าจะช่วยพยุงอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยงวดไตรมาส 1/2563 ไม่ให้อ่อนตัวลงลึกมาก และน่าจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจงวดไตรมาส 2/2563 ให้กลับมาทรงตัวได้ แนะนำนักลงทุนให้เลือกลงทุนหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดีแต่ราคาปรับตัวลงไปตอบรับความกังวลในระดับหนึ่งแล้ว อาทิ  SCC, AOT, PTTGC, MINT, CPALL เพราะเมื่อปัจจัยลบเริ่มคลี่คลายราคาหุ้นจะดีดกลับได้อย่างรวดเร็ว, หุ้นปันผลอาทิ ADVANC, RATCH, หุ้นกลุ่มรับเหมาที่จะได้รับอานิสงส์จากการลงทุนภาครัฐ เป็นต้น


“รัฐบาลก็ทราบสถานการณ์ดีอยู่ เมื่อมีงบประมาณในมือแล้วก็คงต้องเร่งออกมาตรการต่างๆ ที่ได้ผลในระยะเร่งด่วนออกมา การใช้ยาแรงในช่วงเวลาที่เหมาะสมก็น่าจะควบคุมภาวะต่างๆ ได้ในระดับหนึ่ง ถ้าเทียบกับดัชนีหุ้นไทย ณ 1850 จุด ปัจจุบันดัชนีก็ปรับตัวลงมาแล้วกว่า 30% ถือว่าอยู่ในระดับที่ถูกแล้ว จึงแนะนำเข้าซื้อหุ้นได้”


นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุ หากรัฐบาลมีมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา ก็น่าจะกระตุ้นจิตวิทยาการลงทุนได้ในระดับหนึ่ง แต่ยังแนะนำนักลงทุนถือเงินสด รอเข้าซื้อหุ้นเมื่อปัจจัยกดดันเริ่มคลี่คลายลง เบื้องต้นแนะนำหุ้นปันผลอาทิ ADVANC, หุ้นที่ไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อาทิ SISB, CHG

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X