> SET > AI

25 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 07:40 น.

SETดิ่งใช้สูตรลุยปันผล VIจ้องแบงก์-AIยีลด์11%

ทันหุ้น – ตลาดหุ้นไทยดิ่ง 59.53% ผวาโควิค 19 ลามโลก "ดร.ภากร" แนะหาหุ้นปันผล ด้าน “ดร.นิเวศน์” ถอดสูตรลงทุนหุ้นปันผลชี้สูงเกิน 4% น่าเก็บ แนะหุ้นแบงก์ยังมีศักยภาพ ด้านนักวิเคราะห์วางกรอบแนวรับ SET 1420-1430 จุด ขณะที่ AI โชว์ปันผล 0.12 บาท ยีลด์ทะลุ 11.53%


ดัชนีตลาดหุ้นไทยวานนี้ (24 ก.พ.) ปิดที่ 1,435.56 จุด ลดลงอย่างหนัก -59.53 จุด หรือ -3.98% ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559


ดร. ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยที่ปรับลดลงค่อนข้างรุนแรงเกิดจากประเด็น ไวรัสโควิค 19 ที่มีผู้ติดเชื้่้อในประเทศเกิดใหม่ อิตาลี, เกาหลีใต้ พุ่งขึ้นสูงแบบก้าวกระโดด ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นโลกปรับตัวลดลงเฉลี่ยมากกว่า 2% และเป็นผลกระทบต่อดัชนีตลาดหุ้นไทยเช่นเดียวกัน โดยมองว่าตราบใดที่ปัญหาดังกล่าวไม่ชัดเจนก็จะส่งผลให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวในลักษณะผันผวน แต่หากตัวเลขผู้ติดเชื้อเริ่มทรงตัวคาดว่าตลาดหุ้นไทยกับมาฟื้นตัว


สำหรับคำแนะนำการลงทุน นักลงทุนควรกระจายความเสี่ยงให้หลากหลาย รวมทั้งดัชนีตลาดหุ้นไทยก็ยังมีโอกาสในการลงทุน โดยควรพิจารณาเลือกลงทุนในหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากประเด็นไวรัสดังกล่าวค่อนข้างน้อย ประกอบกับเลือกลงทุนในหุ้นที่การจ่ายปันผลอยู่ในระดับที่สูง เพื่อทำให้การลงทุนมีประสิทธิ์ภาพ


@VIแนะหุ้นปันผล

ด้าน ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนคุณค่า ยอมรับกับ ทีมงานทันหุ้น ว่า สถานการณ์ในขณะนี้ถือว่าไม่ดี โดยเฉพาะการท่องเที่ยวไทยได้ผลกระทบ ซึ่งจะสะเทือนกับเศรษฐกิจไทยอย่างมาก ดังนั้นราคาหุ้นที่ร่วงลงมาอย่างมาก ก็นับว่าสมเหตุสมผล โดยเฉพาะในไทยจะแย่กว่าที่อื่น


สำหรับกลยุทธ์การลงทุนควรเน้นหนักไปที่หุ้นปันผล โดยควรเป็นหุ้นที่มีผลตอบแทนจากเงินปันผล (ดิวิเดนท์ ยีลด์) 4% ขึ้นไปและจะต้องคำนวณให้ได้ว่าจะบริษัทจะรักษาระดับการปันผลเช่นนี้ได้ต่อเนื่องไปอีกหลายปี จะต้องไม่ถูก ดิสรัปในช่วง 10 ปีข้างหน้า เป็นบริษัทที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรม อยู่มานานผ่านสภาวะเศรษฐกิจที่เลวร้ายมาหลายรอบ และเป็นบริษัทที่มีกำไรที่ดี ROE อย่างน้อย8% ต่อปีขึ้นไป กำไรสม่ำเสมอ ฐานะการเงินของบริษัทต้องมั่นคง และราคาหุ้นต้องไม่แพงค่า PE ไม่เกิน10-15 เท่า ค่า P/BV ไม่เกิน 1-3 เท่า


ยกตัวอย่างหุ้นธนาคารในปัจจุบันที่ปันผลค่อนข้างสูง และมีโอกาสที่จะรักษาปันผลได้ แม้ว่ากำไรจะไม่สูงเหมอืนเก่า แต่ก็ไมได้ตกแบบฮวบฮาบ อาจจะมีประเด็นเรื่อง NPL บ้าง แต่ก็รักษาได้ ที่สำคัญ พีอีต่ำเพียงแค่ 7- 8เท่าก็อาจจะอยู่ในข่ายได้ ส่วนความเสี่ยงดอกเบี้ยขาลงนั้นมองว่า อาจจะลดได้อีกครั้งหนึ่ง ที่สำคัญธนาคารก็มักจะลดดอกเบี้ยทั้ง กู้ และ ฝาก จึงไม่ใช่ประเด็นที่น่ากังวล ส่วนเรื่องเศรษฐกิจกดดันหุ้นธนาคารนั้นก็เป็นทางอ้อม แต่กลุ่มที่จะโดนหนักน่าจะเป็นท่องเที่ยวมากกว่า ซึ่งต้องติดตาม AOT เนื่องจากจะกระทบเต็มๆ ทั้งจำนวนนักท่องเที่ยว เครื่องบินที่หายไป ขณะเดียวกัน AOT ยังนับเป็นหุ้นที่ PE สูงอยู่


ถามว่าตลาดหุ้นไทยในขณะนี้ถูกหรือยัง ดร.นิเวศน์ ตอบว่า ตลาดหุ้นไทยไม่ได้ถูก หากดูในแง่ของ PE แต่ในการลงทุนจะต้องเทียบกับดอกเบี้ยด้วย ซึ่งดอกเบี้ยของไทยต่ำมาก ดังนั้นส่วนต่างผลตอบแทนระหว่างหุ้นกับพันธบัตร หรือ Earning Yield Gap จึงสูงเกิน 5% ทำให้มีโอกาสที่จะมีเงินเข้ามาลงทุนได้


@AIปันผลยีลด์11.53%

นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยที่ร่วงหนักเกิดจากความกังวลไวรัส โควิค-19ซึ่งเเพร่กระจายไปมากยิ่งขึ้นทั้งประเทศในฝั่งยุโรป รวมไปถึงในภูมิภาคเอเซียทั้งเกาหลีใต้เเละญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่เศรษฐกิจใหญ่ สำหรับกลยุทธ์การลงทุนหากไม่มีหุ้นให้ติดตามสถานการณ์ไปก่อน เเต่ถ้าหากว่าอยากจะลงทุนสามารถซื้อทองคำหรือลงทุนในหุ้นที่จ่ายเงินปันผลสูงได้ ส่วนนักลงทุนที่มีหุ้นอยู่ระยะสั้นรอรีบาวด์ขึ้นมาขายเล่นเทรดดิ้งได้ หากภายใน 2เดือนสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายจะกระทบกับเศรษฐกิจโลกมากรวมถึงกำไรของบริษัทจะลดลง หุ้นที่น่าสนใจเเนะนำ ADVANC ให้เเนวรับที่ 200 บาท ส่วนเเนวต้าน 212-215 บาท ขณะที่กรอบSET วันนี้ (25 ก.พ.) เเนวรับ 1,430-1,420 จุด ส่วนเเนวต้าน 1,450 จุด


ด้าน บริษัท เอเชียน อินซูเลเตอร์ จำกัด (มหาชน) ประกาศจ่ายเป็นเงินสด 0.12 บาทต่อหุ้น โดยเป็นการจ่ายจากกำไรสุทธิ ส่วนที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน งวดดำเนินงานวันที่ 01 ม.ค. 2562 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2562 โดยกำหนดขึ้นเครื่องหมายไม่ได้รับสิทธิปันผล(XD) 07 พฤษภาคม 2563 จ่ายปันผล 22 พฤษภาคม 2563


สำหรับปันผลที่ 0.12 บาทต่อหุ้น หากเทียบกับราคาปิดล่าสุดที่ 1.04 บาทต่อหุ้น คิดเป็นดิวิเดนท์ ยีลด์ 11.53%

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X