> คิดเป็นเห็นก่อน >

21 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 06:00 น.

หลุด 1500 จุดอีกแล้ว..เอาไงต่อ

ช่วงนี้ตลาดหุ้นบ้านเราตกอยู่ในภาวะอ่อนแอ กลายเป็นขาลงในระยะสั้นๆ หลังจากที่ดัชนีปรับตัวลดลงหลุด 1500 จุด ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นโอกาสในการเข้าซื้อเก็บหุ้นมากกว่าขาย แต่ที่แน่ๆนักลงทุนทั่วไปคงไม่ค่อยอยากจะเห็นดัชนีไหลทรุดลงไปอีก เพราะมันดูเป็นเรื่องยากลำบากในการไขว่คว้าหากำไรกัน ยิ่งนักลงทุนที่ติดหุ้นในระดับสูงยิ่งเครียดหนักเข้าไปใหญ่  และไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนจะหลุดจากการติดหุ้นในระดับสูงก่อนหน้านี้ไปได้


วันนี้ภาพของตลาดหุ้นบ้านเราที่เห็นอยู่ล้วนอยู่ในการทำเกมของบรรดานักลงทุนมือใหญ่โดยเฉพาะกองทุน ที่สามารถคอลโทรลตลาดได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ทั้งทุบเทกดหุ้นให้ลดต่ำลงเพื่อมารับหุ้นคืนในระดับต่ำกินส่วนต่างราคาอย่างสบายๆ สลับเปลี่ยนหมุนเวียนกลุ่มหุ้นเล่นตลอดเวลา วันนี้ทิ้งหุ้นพลังงานไปเก็บหุ้นธนาคาร อีกวันทิ้งหุ้นธนาคารไปเก็บหุ้นสื่อสาร เป็นภาพอย่างนี้ให้เราได้เห็นตลอดในช่วงที่ผ่านมาชัดเจนที่สุด ยิ่งตลาดขาดปัจจัยใหม่ที่จะเข้ามาช่วยผลักดันอย่างในช่วงนี้แล้วด้วย กองทุนก็ยิ่งเล่นเกมถอยตั้งรับไม่บุกเร่งซื้อหุ้นแต่อย่างใด รอให้ราคาลงมาในจุดที่พอใจก็เข้ารับเก็บหุ้นเข้าพอร์ตด้วยต้นทุนราคาที่ต่ำ แล้วขายออกเมื่อราคามีการขยับขึ้น วนเวียนเป็นรอบๆอยู่อย่างนี้ สร้างความสับสนจับจังหวะทิศทางของตลาดไม่ออกของนักลงทุนทั่วไป


อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นนั้นเต็มไปด้วยเรื่องของผลประโยชน์มากมาย เป็นเรื่องของโอกาสความสามารถในการตักตวงความมั่งคั่ง มือใครยาวสาวได้สาวเอา เป็นเกมที่ต้องมีทั้งผู้ที่แพ้และผู้ชนะ ผู้ที่สามารถคุมเกมได้จึงจะสร้างความได้เปรียบเหนือนักลงทุนคนอื่นๆ


สำหรับทิศทางของตลาดหุ้นหลังจากนี้ไปคงต้องเฝ้าจับตาดูการทำเกมของบรรดานักลงทุนมือใหญ่ครับว่าจะเล่นกันแบบไหน หากยังไม่มีปัจจัยหนุนนำทำให้ตลาดเดินหน้าต่อ อาจจะเห็นเกมปล่อยหุ้นไหลลงแล้วค่อยไปช้อนรับซื้อข้างล่างเพื่อให้ได้ต้นทุนต่ำ อย่างที่เราเห็นกัน รอปัจจัยขับเคลื่อนตลาดให้กลับมาเป็นขาขึ้นรอบใหม่


อย่างไรก็ตาม ตลาดยังไร้ทิศทาง ปัญหาต่างๆยังคงอยู่ไม่ได้คลี่คลายลงไปสักเท่าไหร่ แม้จะมีหวังจากงบประมาณที่จะมาพร้อมกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ก็ตาม แต่ด้วยความล่าช้าของงบประมาณ ความเปราะบางของเศรษฐกิจในประเทศที่พึ่งพารายได้จากการส่งออกและภาคการท่องเที่ยวสูง ซึ่งวันนี้เราก็เห็นแล้วว่า ทั้งสองภาคส่วนหลักที่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาใหญ่


นักวิเคราะห์สำนักต่างๆ ก็มองเห็นปัจจัยความเสี่ยงต่อตลาดหุ้น และความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนในปีนี้จะออกมาไม่ดี จึงพากันทยอยปรับลดเป้าหมายกำไรในปีนี้ลง ถึงแม้จะยังไม่ผ่านไตรมาสแรกของปีก็ตาม นั่นแสดงให้เห็นถึงความยากลำบากของนักลงทุนในการเลือกเฟ้นหาหุ้นลงทุน


ทั้งนี้ทั้งนั้น ตลาดหุ้นไทยยังมีหุ้นดีๆ พื้นฐานแข็งแกร่งที่ยังมีราคาที่ถูกอยู่ ก็น่าจะเห็นตลาดหุ้นไทยในอนาคตนั้นดูดีขึ้นได้ แต่สำหรับวันนี้ตลาดหุ้นบ้านเราอาจจะดูไม่ค่อยดี สร้างความลำบากต่อการสร้างผลตอบแทนที่ดีของนักลงทุน แต่ก็ต้องอดทนกันหน่อยครับ อย่าปล่อยให้ภาพที่ดูไม่ดีในตอนนี้มาบั่นทอนความเชื่อมั่นต่อเป้าหมายการลงทุนของเรา สุดท้ายแล้วตลาดหุ้นก็ต้องก้าวเดินไปสู่จุดที่ดีกว่าตอนนี้ได้อย่างแน่นอนครับ โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X