> SET > ACE

21 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 07:45 น.

ACEจ่อคว้าดีลPPAเพียบ 50ชุมชนร่วมหวัง400MW

ทันหุ้น- ACE โฟกัสหนักคว้าดีลPPA ปีนี้ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าชุมชน แย้มมีชุมชนเข้าร่วม 50 ชุมชน หวังคว้า 400 MW ระบุได้เปรียบด้านเทคโนโลยีใช้เชื้อเพลิงหลากหลาย แถมมีประสิทธิภาพผลิตสูงเปิดโมเดล 2 รูปแบบ ให้เกษตรกรได้ทั้งรายได้หลัก-เสริม ส่วนปี2563ต้นทุนการเงินลดฮวบ หลังแบงก์ลดดอกเบี้ย และใช้หนี้หุ้นกู้ก่อนกำหนดดันกำไร


นายธีรวุฒิ ทรงเมตตา กรรมการบริหาร บริษัท แอ๊บโซลูทคลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทคาดหวังจะได้สัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA ) เพิ่มเติมจากปัจจุบันค่อนข้างมาก โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าชุมชนที่กระทรวงพลังงานจะเปิดประมูลในช่วงกุมภาพันธ์-มีนาคม 700 เมกะวัตต์ บริษัทคาดหวังจะได้ 400 เมกะวัตต์ โดยเตรียมชุมชนไว้จำนวนราว 50 ชุมชน


การที่บริษัทเตรียมจำนวนชุมชนได้มาก เนื่องจากบริษัทมีประสบการณ์ด้านโรงไฟฟ้าหลายประเภทเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์(COD) แล้ว จำนวน 212.18 MWและคลุกคลีกับเกษตรกรทั่วประเทศ ด้วยจุดแข็งในด้านความสามารถด้านเทคโนโลยีในการผลิตไฟฟ้าที่สูง จะทำให้ชุมชนได้รับประโยชน์ทั้งในด้านของจำนวนหน่วยผลิตที่บริษัทจะแบ่งกำไรให้ตามเกณฑ์


นอกจากนี้บริษัทยังมีจุดแข็งด้านของโรงไฟฟ้าที่สามารถใช้วัตถุดิบได้หลายประเภท ดังนั้นบริษัทจึงสามารถเข้าซื้อวัตถุดิบจากชุมชนได้หลายประเภท ขณะเดียวกันบริษัทก็ยังมีแนวทางการส่งเสริมให้หลายรูปแบบทั้ง การปลูกยูคาลิปตัสตามคันนา ซึ่งจะทำให้วิถีชีวิตชุมชนยังเป็นแบบเดิม แต่สามารถเพิ่มรายได้เสริม หรือจะเป็นการใช้พื้นที่ปลูกพืชพลังงานเป็นหลักไปเลย ซึ่งบริษัทก็มีพืชพลังงานที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่


ส่วนโรงไฟฟ้าขยะที่จะมีการเปิดประมูล 400 เมกะวัตต์ ตามแผนนั้นบริษัทคาดหวังจะได้ 150 เมกะวัตต์ ซึ่งบริษัทมีเทคโนโลยีในการดำเนินการจนทำให้โรงไฟฟ้าขยะที่ ขอนแก่น เป็นต้นแบบ มีเทศบาลหลายที่ติดต่อเข้ามารวมถึงการเจรจาคว้าโรงไฟฟ้าในต่างประเทศ ทั้งนี้บริษัทยังคงเป้าหมายที่จะมีกำลังการผลิตติดตั้งรวมที่ 1,000 MW ภายในปี 2567 หรืออาจจะเร็วกว่าแผนที่กำหนดจากการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง


@ลดทุนลดดันกำไร

นายธีรวุฒิ ระบุว่า ปีนี้บริษัทจะเดินหน้าในการพัฒนาก่อสร้างโรงไฟฟ้า 16 โครงการ รวมทั้งสิ้นกว่า 200 เมกะวัตต์ โดยได้มีการพูดคุยกับซัพพลายเออร์ เพื่อที่จะซื้อเครื่องจักรแล้ว โดยโรงไฟฟ้า SPP Hybridบริษัทจะใช้ระยะเวลาก่อสร้าง ปีครึ่ง ส่วนโรงไฟฟ้าขนาดเล็กหรือ VSPP จะใช้เวลาน้อยกว่า สำหรับโรงไฟฟ้ากระบี่ 6 เมกะวัตต์ ปัจจุบันได้ก่อสร้างแล้วคาดว่าจะเสร็จปลายปี


“ทุกอย่างเราเดินหน้า แม้โครงการโรงไฟฟ้า SPP Hybrid 4 แห่ง กำลังการผลิต93 MW จะอยู่ระหว่างการขอขยายระยะเวลาลงนาม PPA แต่ก็ได้เตรียมการเจรจากับซัพพลายเออร์แล้วเพื่อที่จะได้เดินหน้าก่อสร้างทันทีเมื่อมีการอนุมัติ โดยบริษัทยังคงเข้าผลิตเพิ่มขึ้นอีก 200 MW ในปี 2564 ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีกำลังการผลิตตามแผนกว่า 400MW และบริษัทยังคงตั้งเป้าคว้าอีก ”


สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในปี 2563 บริษัทจะโฟกัสกำไรเป็นหลัก เนื่องจากจะมีต้นทุนที่ลดลงจากการลดดอกเบี้ยระยะยาวในอัตรากว่า 1.5% กับสถาบันการเงินรวมถึงการคืนหุ้นกู้ก่อนกำหนดจำนวน 1,450ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทยังคงพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อที่จะทำให้การผลิตไฟฟ้ามีประสิทธิภาพและมีต้นทุนถูกลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนผลประกอบการไตรมาส4/2562 เป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากเดิม

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X