> SET > PTT

20 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 07:30 น.

PTTงบลงแต่ปันผลหนัก PTTEPได้แหล่งโอมานอีก

ทันหุ้น—PTT แจ้งงบวันนี้ คาดกำไรQ4/62 ทำได้เพียง 1.71 หมื่นล้านบาท แต่จัดปันผลอีก 1 บาท ดันยีลด์พุ่ง 4.2% ผลงานไตรมาส 1/63 อาจร่วงต่อ ขาดทุนสต็อค-ค่าเงินแต่กำไรครึ่งปีหลังปี 63 ดีขึ้น จากต้นทุนก๊าซลดลง มาร์จิ้นที่สูงขึ้น แนะซื้อเป้า 60 บาทด้าน PTTEP คว้าแหล่งโอมานเพิ่ม


บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)หรือPTTเตรียมรายงานผลประกอบการไตรมาส 4/2562 ในวันนี้ (20 พ.ย.) โดยบริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัดคาดกำไรไตรมาส ไตรมาส 4/2562 ของ PTT อยู่ที่ 1.71 หมื่นล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน12.47% และไตรมาสก่อนหน้า15.57% ส่วนภาพรวมไตรมาส 1/2563 ยังมีแนวโน้มลดลงตามอัตรากำไรที่ต่ำลง, สต็อกสินค้าและผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน


อย่างไรก็ดีคาดPTT จ่ายเงินปันผลครึ่งหลังปี 2562 เพิ่มขึ้นเป็น 1.0 บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็นอัตราการจ่ายเงินปันผลที่ 54% และอัตราตอบแทนเงินปันผลที่ 4.2% คงคำแนะนำ "ซื้อ" ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2563 ที่ 49.5 บาท โดยช่วงครึ่งหลังของปี 2563กำไรจะฟื้นตัว จากต้นทุนก๊าซที่ลดลง, อัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้นและส่วนต่างราคาเคมีภัณฑ์ที่จะเพิ่มขึ้น


@ปันผลแรงอีก1บาท

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ระบุว่า ผลประกอบการไตรมาส 4/2562 น่าจะชะลอตัวลงค่อนข้างมาก จากธุรกิจก๊าซที่ชะลอตัวลงจากราคาขายลดลงตามราคา HDPE ที่ลดลงราว 11% ส่วนต้นทุนก๊าซขยับขึ้น0.5% ส่วนบริษัทลูกกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมี มีผลประกอบการที่ย่อตัวลงตามราคาปิโตรเคมี โดยกลุ่มธุรกิจสำรวจและผลิต ในไตรมาส 4/2562 รายได้และกำไรเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนประมาณ 11%


กลุ่มธุรกิจก๊าซ ในส่วนธุรกิจโรงแยกก๊าซฯ ของ ปตท. ประเมินว่า ในไตรมาส 4/2562 รายได้และกำไรจะลดลงจากไตรมาสก่อน เนื่องจากราคาปิโตรเคมี HDPE และ PP ในไตรมาสนี้ ที่ลดลงส่งผลให้ราคาเฉลี่ยก๊าซลดลง ในขณะที่ปริมาณการขายผลิตภัณฑ์รวมของธุรกิจโรงแยกก๊าซฯ น่าจะลดลงราว1.2% จากปัจจัยฤดูกาล


กลุ่มธุรกิจน้ำมัน ผลการดำเนินงานใน ไตรมาส 4/2562 น่าจะใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน โดยค่าการตลาดรวมสุทธิลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากต้นทุนราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้นในช่วงปลายปี


@ IPOของPTTORส่งผลบวก

ส่วนกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและโรงกลั่น คาดว่ารายได้และกำไรลดลงจากไตรมาสก่อน เนื่องจาก Market GRM จะลดลง จากค่าการกลั่นที่ลดลงในไตรมาสนี้ ในขณะที่ Accounting GRM ในไตรมาส 4 น่าจะสูงขึ้นจากไตรมาสก่อน จากการที่ไม่มี Stock Loss ที่มีมูลค่าค่อนข้างสูงเหมือนไตรมาสที่แล้ว ส่วนราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีในไตรมาสนี้ ยังลดลงจากไตรมาสก่อน แต่เชื่อว่าสถานการณ์ราคาปิโตรเคมีในบางผลิตภัณฑ์ จะดีขึ้นจากความผ่อนคลายชั่วคราวของสงครามการค้าโลก


สำหรับ การ IPO ของ PTTOR ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ น่าจะสร้าง Sentiment ในเชิงบวกต่อหุ้น PTT แนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 60 บาท อิงวิธี SOTP


ทั้งนี้ PTT แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติแผนการลงทุน 5 ปี (ปี 2563-2567) ของ PTT และบริษัทที่ PTT ถือหุ้น 100% ในวงเงินรวม 180,814 ล้านบาทและ PTT ยังได้จัดเตรียมงบลงทุนในอนาคต (Provisional Capital Expenditure) ในระยะ 5 ปีข้างหน้าจำนวน 203,583 ล้านบาท เพื่อการสร้างมูลค่าเพิ่ม และเสริมความร่วมมือของกลุ่มปตท. จากความชำนาญของธุรกิจเดิม อาทิ LNG Value Chain โครงการ Gas-to-Power รวมทั้งการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ รวมถึงตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภค และแนวโน้มการใช้พลังงานสะอาด


@ PTTEPได้แหล่งโอมานเพิ่ม

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP รายงานว่า บริษัท พีทีทีอีพี มีนา จำกัด (PTTEP MENA Limited) ร่วมกับ บริษัท โททาล อีแอนด์พี โอมาน บล็อก 12 บี.วี. ได้รับสิทธิการสำรวจและการแบ่งปันผลผลิต แปลง 12จากกระทรวงน้ำมันและก๊าซแห่งรัฐสุลต่านโอมาน โดย พีทีทีอีพี มีนา มีสัดส่วนการลงทุน 20% และโททาลสัดส่วนการลงทุน 80%


หลังจากที่ได้เข้าไปลงทุนใน 3 โครงการในโอมานจากการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท พาร์เท็กซ์ โฮลดิ้ง บี.วี. เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา ได้แก่ โครงการพีดีโอ (แปลง 6) ซึ่งเป็นโครงการผลิตบนบกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีศักยภาพปิโตรเลียมสูงสุดในโอมาน โครงการมุคไคซนา (แปลง 53) ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันดิบ บนบกขนาดใหญ่ และโครงการโอมาน แอลเอ็นจี ซึ่งเป็นโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวแห่งเดียวในโอมานโดยการได้รับสิทธิในการสำรวจครั้งนี้ เป็นการเพิ่มฐานการลงทุนในตะวันออกกลางที่มีศักยภาพปิโตรเลียมสูง

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X