> คิดเป็นเห็นก่อน >

20 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 06:00 น.

ตลาดสำหรับคนที่พร้อม

ตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวแกว่งตัวขึ้นลงตามปัจจัยที่เข้ามากระทบ โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิค-19 ยังไม่มีสัญญาณที่ดีเท่าที่ควรอย่างที่คาดกัน รวมถึงการหยุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด อาจส่งผลให้เศรษฐกิจบ้านเราแย่ลงไปอีก ซึ่งเป็นความเสี่ยงต่อตลาดหุ้นโดยตรง หุ้นทั้งตลาดส่วนใหญ่ต่างโดนแรงขายกระหน่ำกดจนราคาหุ้นพากันอ่อนทรุด โดยเฉพาะแรงขายนักลงทุนมือใหญ่ทั้งกองทุนและต่างชาติ ที่วันไหนจับมือกันขายตลาดก็ไปไม่รอด


เรื่องภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากสาระพันปัญหาจนต้องออกมาปรับลดคาดการณ์ GDP ปีนี้ลงอีก ดังนั้นตลาดหุ้นบ้านเราก็หลีกเลี่ยงภาวะที่จะถูกเทขายออกมาไม่ได้ ตอนนี้ถือว่าตลาดหุ้นไทยกลายเป็นตลาดหุ้นที่อ่อนแรงพร้อมที่จะทรุดลงได้หากมีปัจจัยข่าวลบเข้ามากระทบอีก ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือต่อภาพของตลาดหุ้นที่ยังคงดูไม่ดีในตอนนี้ให้ได้


อย่างไรก็ตามยังมองว่าตลาดหุ้นดังที่เห็นอยู่ในเวลานี้นั้น จะกลายเป็นตลาดของนักลงทุนที่มีความพร้อม มีการทำการบ้านค้นคว้าหาหุ้นเป้าหมายตลอดจนวิเคราะห์ได้ถึงความเป็นไปของหุ้นที่ดีในอนาคตได้บนเหตุผลที่แท้จริง แล้วซื้อสะสมหุ้นถือรอคอย หรือรอจังหวะการกลับฟื้นคืนของตลาดรอบใหม่ก็ได้ หากมองไปที่กระดานหุ้นในขณะนี้ ก็ต้องยอมรับว่า หุ้นบนกระดานหลายตัวได้มีราคาปรับตัวลดลงจนต่ำเกินจริง ยิ่งพิจารณาถึงพื้นฐานของหุ้นหลาย ๆ ตัวที่เห็นแล้วก็น่าที่จะซื้อทยอยเก็บสะสม รอคอยตักตวงทำกำไรจากตลาดทุนไทยในอนาคตได้ โดยเฉพาะหุ้นที่ พีอีต่ำ ราคาถูกอย่างที่เราไม่ค่อยจะได้มีโอกาสเห็นกันบ่อยนัก


นอกจากนี้การหาหุ้นที่มีเงินปันผลตอบแทนเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเพราะจะเป็นการแสดงให้เห็นถึงผลการดำเนินงานของธุรกิจว่ามีความก้าวหน้ามั่นคงให้ผลตอบแทนในรูปเงินปันผลคืนกลับให้ผู้ถือหุ้นได้ และยังเป็นการลดความเสี่ยงในยามที่ตลาดมีความผันผวน


ในวันนี้อาจเห็นราคาหุ้นลดลงอีก แนวโน้มหุ้นไม่สดใส สภาพจิตใจของนักลงทุนก็อาจห่อเหี่ยว จิตตก โดยเฉพาะนักลงทุนที่มีหุ้นแดงเต็มพอร์ตไปหมด หันไปทางไหนก็มีแต่กระแสข่าวเรื่องราวที่ย่ำแย่ไปหมด ปัจจัยกระทบที่มีเข้ามาล้วนแล้วเป็นในแง่ลบทั้งสิ้น แต่หากเรารู้และเข้าใจถึงความเป็นไปของตลาดทุนที่เป็นอยู่ และมีสติไม่หวาดกลัว ยังคงย้ำเช่นเดิมในตลาดที่ทุกคนกลัวจะสามารถสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยให้กับคนที่กล้า สามารถเข้าใจ เรียนรู้ตลอดจนคิด วิเคราะห์พิจารณาได้บนสิ่งที่คาดหวังที่ดีในอนาคตได้


อย่างไรก็ตามการลงทุนส่วนใหญ่ต้องใช้เวลารู้จักอดทนรอคอยเพื่อหวังผลตอบแทนที่ดีในอนาคตซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่นักลงทุนทั่วไปทำได้อยากเพราะเป็นเรื่องที่มีภาวะอารมณ์เข้ามาอยู่เหนือการตัดสินใจ และบ่อยครั้งทำให้การลงทุนไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรหรือที่พึงหวังเอาไว้


อีกทั้งจากพื้นฐานของหุ้นที่ยังดีอยู่ จากนโยบายภาครัฐที่เน้นการพัฒนาบ้านเมืองให้เติบโตเดินไปข้างหน้า การอัดฉีดงบประมาณจำนวนมหาศาล แม้ล่าสุดจะมาช้าแต่ก็ยังดีกว่าไม่มา รวมถึงการระดมความร่วมมือทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่ช่วยกันอย่างเต็มที่ ทั้งหลายทั้งปวงนี้น่าจะทำให้ตลาดทุนไทยเดินก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมีเสถียรภาพ จึงพอเชื่อได้ว่าตลาดทุนไทยอนาคตต่อไปอย่างไรก็คงดีได้แน่นอน วันนี้เกมหุ้นในตลาดทุนบ้านเรานั้นดูค่อนข้างเล่นกันยากลำบากหน่อย แต่ก็ต้องอดทนกันครับ ยื้อกันหน่อย ทนรอให้ได้ สุดท้ายคงดีขึ้นได้เอง โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X