> กองทุน >

19 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 10:30 น.

บลจ.ทิสโก้แนะลงทุนยุคดบ.ต่ำ กองIFF-รีทจ่ายปันผลสม่ำเสมอ

ทันหุ้น - บลจ.ทิสโก้ มองกองรีท - กองทุนโครงสร้างพื้นฐานยังน่าสนใจในภาวะดอกเบี้ยขาลง และอยู่ในระดับต่ำ เราะกองทุนประเภทนี้ให้ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ เผยข้อมูลย้อนหลัง12 เดือน กองรีทไทยปันผลมากกว่า 4%ต่อปี มองเป็นทางเลือกลงทุนที่ผันผวนน้อยกว่าหุ้น และผลตอบแทนจูงใจกว่าตราสารหนี้


นายสาห์รัช ชัฏสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาดและที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่หุ้นก็ยังผันผวนจากปัจจัยต่างๆ การกระจายพอร์ตการลงทุนไปยังสินทรัพย์ทางเลือกอย่าง REITs กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (IFF) และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์จึงน่าสนใจ เพราะกองทุนประเภทนี้มีอัตราการจ่ายปันผลที่โดดเด่น และสม่ำเสมอ เนื่องจากสินทรัพย์ที่เข้าไปลงทุนมักจะอยู่ในช่วงที่รายได้เริ่มคงที่แล้ว


โดยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา REITs ในประเทศไทยจ่ายปันผลในอัตรามากกว่า 4% ต่อปีโดยเฉลี่ย ซึ่งสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยของตราสารหนี้และยังมีความผันผวนที่น้อยกว่าการลงทุนในหุ้น จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักลงทุนที่ต้องการเพิ่มผลตอบแทนโดยรวมของพอร์ต แต่อาจจะยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุนหุ้นไม่ได้


ทั้งนี้ การที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือ 1% ซึ่งจะกระทบอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาวที่ทรงตัวในระดับต่ำ ทำให้การลงทุนในทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานกลับมาน่าสนใจอีกครั้ง เนื่องจากที่ผ่านมามีอัตราการจ่ายปันผลอยู่ในระดับที่ดีและสม่ำเสมอ แม้จะมีความผันผวนสูงกว่าตราสารหนี้ แต่ก็ต่ำกว่าการลงทุนในหุ้น


“เศรษฐกิจทั่วโลกปีนี้ยังเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงหลายประการ เช่น ความขัดแย้งระหว่างประเทศ โรคระบาด ส่งผลให้เศรษฐกิจเติบโตในอัตราที่ชะลอตัว ซึ่งเป็นสาเหตุให้ธนาคารกลางสำคัญๆ ทั่วโลกต่างทยอยปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งทำให้ตราสารหนี้มีความน่าสนใจน้อยลง และทำให้ทรัสต์มีความน่าสนใจมากขึ้น”


ดังนั้น เพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้าได้ลงทุนในทรัสต์ หรือ รีท (REITs) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่ดี บลจ.ทิสโก้ได้เสนอขายกองทุนเปิด ทิสโก้ พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ อินฟราสตรัคเจอร์ เฟล็กซิเบิ้ล (TTHREIT) ความเสี่ยงระดับ 8 (เสี่ยงสูงมาก)


กองทุนดังกล่าวเป็นกองทุนรวมผสมที่มีนโยบายเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของ REITs กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงหน่วยลงทุนของกองทุนรวม หรือกองทุนรวมอีทีเอฟที่มีนโยบายลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ REITs และกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงหลักทรัพย์หรือตราสารอื่นใดที่ให้สิทธิในการได้มาหรือมีผลตอบแทนอ้างอิงกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หรือโครงสร้างพื้นฐาน


กองทุน TTHREIT เปิดเสนอขายครั้งแรก (IPO) วันที่ 19-26 กุมภาพันธ์ 2563 ทั้งนี้ กองทุนนี้ลงทุนกระจุกตัวในหมวดอุตสาหกรรม จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X