> คิดเป็นเห็นก่อน > ADVANC

19 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 06:00 น.

อีกบททดสอบที่ต้องผ่านไปให้ได้

สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทย ยังไม่ไปไหนดูติดๆ ขัดๆ ขาดพลังขับเคลื่อน ไร้ปัจจัยใหม่ที่จะช่วยผลักดันตลาดให้เดินหน้าไปต่อได้ แรงซื้อแรงขายก็ยังไม่มีฝ่ายไหนชนะเด็ดขาด จากการที่ตลาดไร้แรงผลักดันแบบนี้ ภาพที่เห็นตอนนี้ตลาดยังอ่อนไหวและตกใจง่ายเสียด้วย ทำให้นักลงทุนยังต้องใช้ความระมัดระวังในการลงทุน ติดตามเรื่องราว ข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด พิจารณาไตร่ตรองอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจ ซื้อหรือขายหุ้นนะครับ


ปี 63 ท่าทางจะปีที่เหนื่อยเอาการเหมือนกัน หลังสภาพัฒน์เปิดเผยตัวเลข GDP ไทยไตรมาส 4/62 ขยายตัวเพียงแค่ 1.6% ต่ำสุดในรอบ 21 ไตรมาส หรือกว่า 5 ปี ส่งผลให้ทั้งปี 62 GDP ขยายตัวได้แค่ 2.4% ขณะที่ด้านการส่งออกไตรมาส 4/62 ติดลบ 4.9% ทั้งปี ติดลบ 3.2% นอกจากนี้ยังคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยในปี 63 จะขยายตัวได้เพียง 1.5-2.5% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ 2.7-3.7%


ส่วนเหตุผลสำคัญที่ทำให้ GDP ขยายตัวลดลง ก็มาจาก การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ความไม่แน่นอนของมาตรการกีดกันทางการค้า การแข็งค่าของเงินบาท ความล่าช้าของงบประมาณ และผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง อีกทั้งในปีนี้ยังเผชิญเรื่องการระบาดของไวรัสโควิด-19 เข้ามาซ้ำเติมเพิ่มขึ้น นอกจากปัจจัยลบเดิมที่ยังคงมีอยู่ในปีนี้ ดังนั้น เราจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมรับมือในทุกด้าน ทั้งเงินทุนถือเงินสดให้เพียงพอทั้งใช้จ่ายชีวิตประจำวัน และสำหรับการลงทุน รวมถึงภาวะจิตใจที่ต้องมีสติ สมาธิไม่จิตตกง่ายๆ พยายามมองหาโอกาสที่จะนำพาความสำเร็จ หรือสามารถเอาตัวรอดได้ในสถานการณ์ที่คาดว่าจะแย่กว่าปีที่ผ่านมาไปให้ได้


จบลงไปแล้ว เรื่องการประมูล 5 จี โดยผลการประมูลเป็นดังนี้ ADVANC ได้คลื่นไปมากที่สุดทั้ง 700 MHz 2600 MHz และ 26 GHz จำนวน 23 ใบอนุญาต มูลค่ารวม 4.2 หมื่นล้านบาท บมจ. กสท โทรคมนาคม หรือ CAT ได้คลื่น 700 MHz จำนวน 2 ใบอนุญาต มูลค่า 3.4 หมื่นล้านบาท TRUE ได้คลื่น 2600 MHz และ 26 GHz จำนวน 17 ใบอนุญาต มูลค่า 2.1 หมื่นล้านบาท TOT ได้คลื่น 26 GHz จำนวน 4 ใบอนุญาต มูลค่า 1.7 พันล้านบาท และDTAC ได้คลื่น 26 GHz จำนวน 2 ใบอนุญาต มูลค่า 910 ล้านบาท รวมแล้วภาครัฐได้เงินจากการประมูลครั้งนี้ไปกว่าแสนล้านบาทเลยทีเดียว


จากผลการประมูลที่เห็น ADVANC ถือว่าประสบความสำเร็จในการประมูล 5 จีในครั้งนี้ เนื่องจากได้คลื่นมาทำ 5 จีได้ครอบคลุมที่สุด อีกทั้งยังใช้เงินประมูลน้อยกว่าตอนประมูล 4 จี ที่ใช้เงินไปกว่า แสนล้านบาทเลยทีเดียว หลังทราบผลการประมูลราคาหุ้น ADVANC จึงตอบรับเชิงบวกราคาปรับตัวขึ้นแรงวอลุ่มหนาแน่น ทั้งนี้มองกันว่า หลังจากนี้ไปแรงกดดันเรื่องประมูล 5 จีหมดไปแล้ว ผลการประมูลไม่ได้รุนแรงโดยเฉพาะในรายของ ADVANC และTRUE นอกจากนี้เงื่อนไขการชำระค่าใบอนุญาตที่แตกต่างจากคราวที่แล้ว เป็นอีกตัวช่วยลดแรงกดดันลงไปได้อีก


อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นอาจเผชิญแรงกดดันจากต้นทุนทั้งค่าใบอนุญาตที่เพิ่งประมูลมา การลงทุนขยายโครงข่ายเพื่อรองรับ 5 จี อีกทั้งวันนี้ตลาด และความรู้ความเข้าใจในเรื่อง 5 จี ของคนไทยยังไม่แพร่หลายเท่าไหร่ ยังต้องใช้เวลา แต่เชื่อว่าในอนาคต ผู้ให้บริการอย่าง ADVANC จะได้รับประโยชน์มากที่สุด


สรุปว่า ปี 63 จะเป็นปีที่ท้าทาย และเหนื่อยไม่น้อยไปกว่าปี 62 ที่ผ่านมา ทั้งปัญหาเรื่องภาวะเศรษฐกิจที่เห็นแนวโน้มชะลอตัวอย่างชัดเจน แม้จะยังไม่ถึงขั้นถดถอย แต่ความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ถูกลดทอนลง ไม่กล้าใส่เงินใหม่เข้ามาเพิ่ม รวมถึงการชะลอการลงทุนลง การขายหุ้นของต่างชาติที่ไม่เห็นการกลับเข้ามาซื้อเลย ยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความกังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตาม เหล่านักลงทุน นักสู้หุ้นทั้งหลายจะถอดใจ ยกธงยอมแพ้คงไม่ใช่วิถีของนักลงทุน อย่างไรเสียตลาดหุ้นยังเป็นแหล่งแสวงหาผลตอบแทนที่ดี คุ้มค่า และที่สำคัญที่ย้ำมาเสมอ ตลาดหุ้นไม่มีวันตายครับ ลงได้ ก็ขึ้นได้ โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X